กู้ภัยแผ่นดินไหวตุรกียังพบผู้รอดชีวิตต่อเนื่อง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปฏิบัติการกู้ภัยดำเนินต่อไปไม่หยุดแม้ผ่าน 72 ชั่วโมงแรกหลังเกิดเหตุ ซึ่งเป็นโอกาสทองในการช่วยชีวิต และเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังช่วยเหลือคนออกมาได้ต่อเนื่อง

เข้าสู่วันที่ 6 แล้วสำหรับการกู้ภัยเหตุแผ่นดินไหวรุนแรง 7.8 แมกนิจูดทางตอนใต้ของตุรกี และตะวันตกเฉียงเหนือของซีเรีย ล่าสุด ยอดผู้เสียชีวิตในทั้งสองประเทศพุ่งทะลุ 24,000 คน 

ยอดตายแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย ทะลุ 21,000 คน จนท.เร่งค้นหาผู้รอดชีวิตต่อเนื่อง

เหยื่อแผ่นดินไหวตุรกี-ซีเรีย พุ่ง 23,700 ศพ จนท.หลายประเทศ ระดมกำลังค้นหาผู้รอดชีวิต

ขณะที่ ปฏิบัติการกู้ภัยดำเนินต่อไปไม่หยุดแม้ผ่าน 72 ชั่วโมงแรกหลังเกิดเหตุ ซึ่งถือเป็นโอกาสทองในการช่วยชีวิตไปแล้วก็ตาม และเจ้าหน้าที่กู้ภัยยังช่วยเหลือคนออกมาได้อย่างต่อเนื่อง

เจ้าหน้าที่กู้ภัยในเมืองฮาไตของตุรกีกำลังช่วยของชายวัย 30 กว่าปีคนหนึ่งออกมาจากใต้ซากปรักหักพังจากแผ่นดินไหวเมื่อวานนี้ ชายคนนี้ยังมีชีวิตรอดแม้ติดอยู่ใต้ซากอาคารพังถล่มมานานกว่า 4 วันก่อนได้รับการช่วยเหลือ

แต่ก็เห็นได้ชัดว่าเขามีสภาพอ่อนเพลีย โดยที่เมืองเดียวกัน เจ้าหน้าที่กู้ภัยยังสามารถช่วยผู้หญิงอีกคนที่รอดชีวิตออกมาจากใต้ซากปรักหักพังได้ด้วย จากภาพจะเห็นได้ว่าระหว่างที่ลำเลียงผู้รอดชีวิตขึ้นรถพยาบาลเพื่อส่งตัวไปรักษา ประชาชนที่มารอให้กำลังใจได้ตะโกนดังลั่น เพื่อส่งเสียงขอบคุณเจ้าหน้าที่กู้ภัย 

การกู้ภัยในเมืองอิดลิบของซีเรีย อาสาสมัครกู้ภัยของกลุ่มไวท์ เฮลเม็ต (White Helmet) ใช้เครื่องมือเจาะซากอิฐซากปูน ก่อนจะช่วยดึงครอบครัวหนึ่งที่ติดอยู่ใต้ซากอาคารถล่มออกมาได้สำเร็จท่ามกลางเสียงโห่ร้องยินดี โดยในจำนวนผู้รอดชีวิตครอบครัวนี้มีเด็กรวมอยู่ด้วย แม้ยังมีปาฏิหาริย์พบผู้รอดชีวิตเกิดขึ้นต่อเนื่องหลายกรณี แต่ล่าสุด รายงานระบุว่าจนถึงตอนนี้ยอดผู้เสียชีวิตจากแผ่นดินไหวในตุรกีอยู่ที่ 20,665  คน ส่วนในซีเรียอยู่ที่กว่า 3,500 คน ทำให้ยอดผู้เสียชีวิตรวมของทั้งสองประเทศพุ่งเกิน 24,000 คนแล้ว และคาดว่ายังมีคนอีกจำนวนมากติดอยู่ใต้ซากปรักหักพังจากแผ่นดินไหว

แผ่นดินไหวรุนแรงที่ทำลายอาคารบ้านเรือนจนพังราบยังส่งผลให้ประชาชนหลายแสนคนต้องกลายเป็นคนไร้บ้าน พวกเขาต้องอาศัยอยู่ในเต็นท์ชั่วคราว ท่ามกลางกับสภาพอากาศหนาวเย็นและขาดแคลนอาหาร เนื่องจากความช่วยเหลือยังถูกส่งไปไม่ทั่วถึง จนทำให้มีผู้รอดชีวิตบางคนล้มป่วยด้วย ทั้งความสูญเสียจากแผ่นดินไหวและความยากลำบากที่เกิดขึ้นตามมาหลังจากนั้น ทำให้ผู้นำตุรกีและซีเรียต้องเผชิญกับคำถามสำคัญต่อการตอบสนองภัยพิบัติ

โดยที่ตุรกี ประชาชนในบางพื้นที่ที่ประสบภัยหนักที่สุดบอกว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ฉุกเฉินลงมาช่วยเหลือในช่วงแรกๆ หลังเกิดแผ่นดินไหวซึ่งถือเป็นโอกาสทองในการช่วยชีวิตคน และประเด็นนี้ทำให้นักการเมืองฝ่ายค้านหยิบยกขึ้นมาโจมตีรัฐบาลของประธานาธิบดี ‘เรเจป เทย์ยิป เออร์โดกัน’ ว่าขาดการประสานงาน วางแผน และไร้ความสามารถในกาตอบสนองภัยพิบัติ

เมื่อวานนี้ ระหว่างลงพื้นที่ประสบภัยในจังหวัดอาดิยามาน ผู้นำตุรกีก็ยอมรับว่าการตอบสนองต่อภัยพิบัติของเจ้าหน้าที่ยังไม่รวดเร็วพอตามที่รัฐบาลคาดหวัง 

ประธานาธิบดีเออร์โดกันยังบอกด้วยว่า หลังแผ่นดินไหวมีเหตุปล้นร้านค้าเกิดขึ้นในบางพื้นที่ ซึ่งการประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่เหล่านั้นจะทำให้เจ้าหน้าที่สามารถใช้บทลงโทษที่จำเป็นได้ ส่วนประชาชนที่ต้องการย้ายออกจากเมืองที่ได้รับผลกระทบจากแผ่นดินไหว รัฐบาลก็จะให้ความช่วยเหลือเป็นเงินค่าเช่าเป็นเวลา 1 ปี

คณะรัฐมนตรีซีเรียออกแถลงการณ์ระบุว่า ได้อนุมัติการจัดส่งความช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมไปยังทุกพื้นที่ของซีเรีย แต่การจัดส่งความช่วยเหลือเหล่านั้นควรต้องอยู่ภายใต้การดูและของคณะกรรมการกาชาดสากล สภาเสี้ยววงเดือนแดงอาหรับซีเรีย และสหประชาชาติ เพื่อรับรองว่าความช่วยเหลือจะถูกส่งไปยังผู้ที่ต้องการอย่างแท้จริง

อย่างไรก็ตาม แถลงการณ์ไม่ระบุว่า การจัดส่งความช่วยเหลือจะเกิดขึ้นวันไหน ตั้งแต่เกิดเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่เช้าวันที่ 6 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา สหประชาชาติพยายามเจรจาให้มีการเปิดทางเพื่อให้มีการพยายามผลักดันให้การส่งความช่วยเหลือเข้าไปที่พื้นที่ดังกล่าว โดยการเข้าไปที่นั่นทำได้ทั้งการผ่านเข้าไปจากชายแดนตุรกีและการเข้าไปที่ซีเรียโดยตรง 

ในช่วง 3 วันแรก ทีมกู้ภัยไม่สามารถใช้ทั้ง 2 เส้นทางได้ จนกระทั่งเมื่อวันเย็นวันพฤหัสที่ผ่านมา ขบวนรถบรรเทาทุกข์ขบวนแรกได้รับอนุญาตให้ผ่านเส้นทางชายแดนตุรกีหลังจากล็อบบี้อย่างหนักจากยูเอ็น ส่วนเส้นทางที่ผ่านพื้นที่รัฐบาลซีเรียยังไม่มีการเปิดให้ขบวนรถมนุษยธรรมผ่านด้วย 2 เหตุผล 

เหตุผลแรกคือรัฐบาลซีเรียไม่ต้องการให้ความช่วยเหลือไปถึงกลุ่มกบฎ เหตุผลที่ 2 รัฐบาลซีเรียอ้างว่าไม่มีทรัพยากรเพียงพอในการส่งเข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยนับล้านคนที่นั่นเนื่องจากถูกสหรัฐฯ และประชาคมโลกคว่ำบาตรอยู่

เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา สหรัฐฯ ได้ประกาศยกเว้นการคว่ำบาตรชั่วคราวต่อซีเรียเป็นเวลา 180 วัน เพื่อการดำเนินธุรกรรมทั้งหมดที่เกี่ยวข้องกับการช่วยเหลือบรรเทาทุกข์เหตุแผ่นดินไหว โดยให้เหตุผลว่านี่เป็นการย้ำให้เห็นว่ามาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐฯ จะไม่ขัดขวางการช่วยเหลือด้านมนุษยธรรมในซีเรีย

มีหลังจากทั้งสองฝ่ายยอมถอยและเปิดทางให้หน่วยบรรทุกข์เข้าไปที่นั่นได้ มีเสียงเรียกร้องเพิ่มเติมจากข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ให้มีการหยุดยิงทันทีในซีเรียเพื่อให้มั่นใจว่า เจ้าหน้าที่บรรเทาทุกข์ที่เข้าไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยในพื้นที่ขัดแย้งดังกล่าวจะได้รับความปลอดภัย

โดยรายงานระบุว่า คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติจะมีการประชุมเกี่ยวกับสถานการณ์ด้านมนุษยธรรมในซีเรียช่วงต้นสัปดาห์หน้า

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ