“ลึงค์แห่งวินโดลันดา” นักโบราณเชื่อว่าเป็น “เซ็กซ์ทอยยุคโรมัน”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักโบราณคดีเปิดเผยผลวิเคราะห์วัตถุโบราณสมัยโรมันชิ้นหนึ่ง โดยเชื่อว่ามันคือ “สิ่งเทียมอวัยวะเพศชาย” ชิ้นแรกของโรมันที่เคยมีการค้นพบ

เมื่อปี 1992 นักโบราณคดีได้ขุดค้นพบวัตถุโบราณยุคจักรวรรดิโรมันชิ้นหนึ่ง ในคูน้ำของป้อมแห่งวินโดลันดา (ปัจจุบันตั้งอยู่ในนอร์ธัมเบอร์แลนด์ ของสหราชอาณาจักร) โดยแม้หน้าตาของวัตถุที่พบนี้จะคล้ายคลึงกับสากไม้โบราณ ความยาวประมาณ 16 ซม. (6 นิ้ว) มีลักษณะฐานกว้างแล้วค่อย ๆ เรียวลง แต่นักโบราณคดีก็ไม่เคยแน่ใจเลยว่า วัตถุโบราณที่พวกเขาค้นพบนี้ คืออะไรกันแน่

คอนเทนต์แนะนำ
“การระเบิดที่สมบูรณ์แบบ” ชมภาพ “กิโลโนวา” ทรงกลมสุดหายาก
เมียรับสารภาพ ลงมือยิง “พล.ต.ท.ปัญญา ปิ่นสุข” ตร.เชื่อปัญหาครอบครัว

ล่าสุดนักโบราณคดีเชื่อว่าพวกเขาได้คำตอบของคำถามนี้แล้ว และมันก็คือ “เซ็กซ์ทอย” หรืออุปกรณ์ทางเพศนั่นเอง โดยเชื่อว่า นี่เป็น “เซ็กซ์ทอยโบราณขนาดเท่าของจริง” เพียงชิ้นเดียวที่เคยมีการค้นพบ

นักโบราณคดีเผื่อใจไว้ว่า หากนี่ไม่ใช่อุปกรณ์ทางเพศ มันก็อาจเป็นเพียงสากที่มีรูปร่างคล้ายคลึงกับองคชาตเท่านั้น หรืออาจเป็นวัตถุทางความเชื่อที่ผู้คนสามารถแตะเพื่อขอให้โชคดี ในลักษณะเดียวกับที่ชาวตะวันออกสายมูเชื่อในวัตถุมงคลประเภทปลัดขิก

ทั้งนี้ ในการค้นพบครั้งแรก นักโบราณคดีได้จัดประเภทให้เจ้าแท่งโบราณ ซึ่งตอนนี้มีชื่อเล่นว่า “ลึงค์แห่งวินโดลันดา” ว่าเป็น “อุปกณ์ถักผ้า” แต่นักโบราณคดีที่ได้เห็นหน้าตาของมันต่างคิดตรงกันว่า ไม่น่าใช่

ร็อบ คอลลินส์ อาจารย์อาวุโสด้านโบราณคดี มหาวิทยาลัยนิวคาสเซิล กล่าวว่า “ผมขอสารภาพตามตรง ... ส่วนหนึ่งในใจผมคิดว่ามันเป็นสิ่งที่ชัดเจนในตัวเองว่ามันเป็นอวัยวะเพศชาย ผมไม่รู้ว่าใครระบุว่ามันเป็นอุปกรณ์ถักผ้าลงในเอกสาร อาจมีบางคนที่ไม่สบายใจหรือไม่คิดว่าชาวโรมันจะทำเรื่องอะไรแบบนั้น”

คอลลินส์บอกว่า หากมีคนคิดเช่นนั้นจริง ก็ถือเป็นเรื่องที่ผิดอย่างมาก เพราะศิลปะโรมันทั้งแบบ 2 มิติและ 3 มิติ ต่างมีการนำเสนออวัยวะเพศชายอยู่ทั่วไปในจักรวรรดิโรมัน ไม่ว่าจะเป็นภาพโมเสก ภาพเฟรสโก ภาพวาดบนหม้อ หรือจี้ห้อยคอ

นักโบราณคดีกล่าวว่า ลึงค์แห่งวินโดลันดามีความยาว 16 ซม. แต่มันน่าจะเคยมีขนาดใหญ่กว่านี้ เนื่องจากไม้โบราณที่ใช้ในการทำมีแนวโน้มที่จะหดตัวและบิดเบี้ยวเมื่อเวลาผ่านไปนาน

ลึงค์แห่งวินโดลันดาถูกพบในคูน้ำพร้อมกับรองเท้าและเครื่องประดับเครื่องแต่งกายหลายสิบชิ้น ตลอดจนของเหลือใช้จากงานฝีมือ เช่น หนังที่ถูกตัดออก และเขากวางที่ผ่านการใช้งานแล้ว ซึ่งอาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้มันถูกมองว่าเป็นหนึ่งในอุปกรณ์สำหรับถักผ้า

นักโบราณคดีจากมหาวิทยาลัยนิวคาสเซิลและมหาวิทยาลัยคอลเลจดับลิน วิเคราะห์ว่า นี่น่าจะเป็นสิ่งเทียมอวัยวะเพศชายที่ทำจากไม้ชิ้นแรกที่เคยพบในจักรวรรดิโรมัน

พวกเขากล่าวว่า “บ่อยครั้งในวิชาโบราณคดี เมื่อเราพบวัตถุโบราณ เราสามารถบอกได้ว่าวัตถุนั้นใช้ทำอะไรหรืออนุมานได้ว่าวัตถุนั้นใช้ทำอะไร แต่กับกรณีนี้ เราพยายามคิดให้กว้างเพื่อหาว่าลึงค์ที่แกะสลักด้วยไม้ขนาด 6 นิ้วนี้จะใช้ทำอะไรได้บ้าง”

ในสมัยโบราณ สิ่งเทียมอวัยวะเพศชายมักถูกใช้เพื่อขับไล่สิ่งชั่วร้าย และการวิเคราะห์จากนักโบราณคดีแสดงให้เห็นว่า ลึงค์แห่งวินโดลันดามีปลายที่เรียบกว่าอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งบ่งชี้ว่ามันเคยถูกใช้งานเป็นระยะเวลาหนึ่ง

ทีมนักโบราณคดีได้สรุปทฤษฎีที่เป็นไปได้ 3 ทฤษฎีเกี่ยวกับการใช้งานวัตถุโบราณชิ้นนี้ ทฤษฎีแรกคือ มันถูกใช้เพื่อคลายความต้องการทางเพศ และพวกเขาเสริมว่า “บางครั้งดิลโดก็ไม่ได้ถูกใช้เพื่อความสุขเสมอไป … พวกมันสามารถใช้เพื่อการทรมานได้ด้วย”

พวกเขาบอกว่า “ตามความรู้ของเรา นี่คือดิลโดยุคโรมันชิ้นแรกที่ถูกค้นพบ ก่อนหน้านี้เรารู้จากบทกวีและศิลปะของทั้งกรีกและโรมันแล้วว่า พวกเขารู้จัดและใช้ดิลโดมาตั้งแต่ตอนนั้น แต่เราไม่เคยพบตัวอย่างทางโบราณคดีที่น่าจะใช่มันเลย”

ทฤษฎีที่สองคือ วัตถุชิ้นนี้ถูกใช้เป็นสาก ไม่ว่าจะเพื่อวัตถุประสงค์ในการทำอาหารหรือเพื่อบดส่วนผสมเครื่องสำอางหรือยา ขนาดของมันจะทำให้ง่ายต่อการใช้งาน และอาจมีผลในทางความเชื่อว่า รูปร่างของมันจะทำให้อาหารหรือส่วนผสมยามีคุณสมบัติวิเศษ

ทฤษฎีสุดท้ายคือ มันเป็นวัตถุมงคลที่ใช้งานโดยนำไปเสียบเข้ากับรูปปั้น ซึ่งผู้คนที่ผ่านไปมาจะสัมผัสเพื่อขอให้โชคดีหรือเพื่อดูดซับพลังงานศักดิ์สิทธิ์หรือขอพรป้องกันความโชคร้าย ซึ่งเป็นเรื่องปกติทั่วจักรวรรดิโรมัน

นักวิจัยหวังว่า นอกจากลึงค์แห่งวินโดลันดาแล้ว จะมีการพบวัตถุโบราณที่คล้ายกัน เพื่อยืนยันข้อสันนิษฐานว่า มันเป็นอุปกรณ์เพื่อวัตถุประสงค์ทางเพศจริงหรือไม่

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก Newcastle University

คอนเทนต์แนะนำ
ปฏิทินวันหยุดมีนาคม 2566 มีวันหยุดราชการ-วันสำคัญ วันไหนบ้าง
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566
ลุกปัสสาวะบ่อยกลางดึก สัญญาณบอกโรคและภาวะหยุดหายใจ

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ