ข่าวกรองใหม่เผย ฝ่ายสนับสนุนยูเครนอาจมีเอี่ยววินาศกรรมท่อส่งก๊าซ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มีข้อมูลใหม่ซึ่งบ่งชี้ว่า ฝ่ายสนับสนุนยูเครนอาจมีส่วนเกี่ยวพันในการก่อวินาศกรรมท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีมเมื่อเดือน ก.ย. ปีที่แล้ว

หากใครยังจำกันได้ เมื่อช่วงปลายเดือน ก.ย. 2022 เกิดเหตุ “ท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม (Nord Stream)” ซึ่งเป็นท่อส่งก๊าซธรรมชาติหลักจากรัสเซียไปยุโรป เกิดการรั่วไหลโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยข้อมูลในเวลาต่อมาพบร่องรอยวัตถุระเบิดในบริเวณที่ท่อส่งเกิดความเสียหาย และมีข้อยืนยันว่า นี่เป็นการ “ก่อวินาศกรรม”

ล่าสุดสื่อต่างประเทศรายงานว่า เจ้าหน้าที่หน่วยข่าวกรองของยุโรปและสหรัฐฯ ได้ข้อมูลใหม่ซึ่งบ่งชี้ว่า “ฝ่ายสนับสนุนยูเครนอาจมีส่วนเกี่ยวพันในการก่อวินาศกรรมท่อส่งก๊าซนอร์ดสตรีม”

คาดรัสเซียไม่ระดมพลรอบใหม่ หวั่นกระทบเก้าอี้ "ปูติน"

“รถถัง-ขีปนาวุธปลอมสำหรับล่อเป้า” ยอดขายพุ่ง จากสงครามรัสเซีย-ยูเครน

ยืนยันเป็น “วินาศกรรม” เหตุท่อส่งก๊าซจากรัสเซียไปยุโรปรั่วไหล

หน่วยข่าวกรองเยอรมันเชื่อว่า ผู้ที่โจมตีท่อส่งก๊าซมีทั้งสิ้น 6 คน โดยพวกเขาใช้เรือยอตช์ที่ว่าจ้างจากบริษัทที่จดทะเบียนในโปแลนด์ และมีพลเมืองยูเครน 2 คนเป็นเจ้าของ

พวกเขาไม่พบหลักฐานใด ๆ ว่าใครเป็นผู้สั่งการ โดยบุคคล 6 คนที่มีส่วนร่วมในปฏิบัติการนำวัตถุระเบิดไปติดตั้งที่จุดเกิดเหตุนี้ประกอบด้วยกัปตันเรือ นักประดาน้ำ 2 คน ผู้ช่วยนักดำน้ำ 2 คน และแพทย์อีก 1 คน และคาดว่าทั้งหกคนใช้หนังสือเดินทางปลอม

เรือยอตช์ออกเดินทางจากเมืองท่ารอสต็อกของเยอรมนีในวันที่ 6 ก.ย. โดยที่ก่อนหน้านี้มีการขนส่งอุปกรณ์สำหรับปฏิบัติการลับไปยังท่าเรือด้วยรถบรรทุก หลังจากกลับมา เจ้าหน้าที่สืบสวนพบร่องรอยของระเบิดบนโต๊ะตัวหนึ่งในเรือรับจ้างลำดังกล่าวด้วย

ข้อมูลนี้ถูกแบ่งปันระหว่างหน่วยข่าวกรองของประเทศในยุโรปเพื่อพยายามหาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับผู้ที่ลงมือวางระเบิดท่อส่งก๊าซ

ทั้งนี้ รายละเอียดเกี่ยวกับข่าวกรองยังไม่ชัดเจน และไม่มีความชัดเจนว่าหน่วยข่าวกรองสหรัฐเชื่อมั่นในทฤษฎีใด รวมทั้งใครบ้างที่วางแผน ให้ทุนสนับสนุน และชี้นำการโจมตีท่อส่งก๊าซ แต่เบื้องต้นยังไม่มีหลักฐานว่ารัฐบาลยูเครนเป็นผู้สั่งการ

ด้านรัสเซียกล่าวว่า ต้องการให้มีการจัดตั้งการไต่สวนระหว่างประเทศที่เป็นอิสระเพื่อตอบสนองต่อรายงานดังกล่าว ทูตรัสเซียประจำสหประชาชาติยังกล่าวด้วยว่า จะเรียกร้องให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติลงคะแนนเสียงว่าจะจัดให้มีการสอบสวนหรือไม่

จากกรณีที่เกิดขึ้น มิคาอิโล โปโดลยัก ที่ปรึกษาอาวุโสของประธานาธิบดียูเครน โวโลดิเมียร์ เซเลนสกี ออกมายืนยันว่า “รัฐบาลยูเครนไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการโจมตีแต่อย่างใด”

เขาบอกว่า “ท่ามกลางสงคราม … ยูเครนและพันธมิตรจะไม่ใช้ทรัพยากรกับสิ่งที่จะไม่นำชัยชนะมาสู่สนามรบโดยตรงแก่เราอย่างแน่นอน มันไม่สมเหตุสมผลเลย แต่เรื่องนี้เป็นประโยชน์อย่างยิ่งสำหรับรัสเซียที่พยายามเบี่ยงเบนความสนใจจากสงคราม … และพยายามแสดงตัวว่าตัวเองเป็น 'เหยื่อ'”

ก่อนหน้านี้เคยมีข้อสงสัยว่า เหตุวินาศกรรมครั้งนี้อาจเป็นฝีมือของรัสเซียที่ต้องการใส่ร้ายชาติตะวันตก แต่ก็มีข้อสงสัยว่า รัสเซียจะต้องการทำลายโครงสร้างพื้นฐานราคาแพงของตนไปทำไม แม้ว่าช่วงเวลาที่ท่อส่งก๊าซรั่วไหลรัสเซียจะสั่งระงับการส่งก๊าซพอดิบพอดีราวกับนกรู้ก็ตาม

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
แนะ "ยื่นอุทธรณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐ 2565" ภายใน 1 พ.ค. 66
เปิดสิทธิประโยชน์ผู้ใช้บริการ “ทรู-ดีแทค” ได้อะไรบ้าง? หลัง 2 ค่ายควบรวม
ปีนี้จังหวัดไหนอากาศร้อนสุด? กรมอุตุนิยมวิทยา เปิด 4 จังหวัดร้อนตับแตก

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ