เกิดเหตุสลดในสหรัฐฯ น้อง 3 ขวบใช้ปืนยิงพี่ 4 ขวบดับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่รัฐเทกซัสของสหรัฐฯ เกิดเหตุเด็กหญิงวัยเพียง 3 ขวบ ใช้อาวุธปืนยิงพี่สาววัย 4 ขวบจนเสียชีวิต

เรื่องของอาวุธปืนกับสหรัฐฯ ยังคงเป็นของคู่กันที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ และท่ามกลางข้อถกเถียงว่าอาวุธปืนควรเข้าถึงได้ง่ายแค่ไหนในแต่ละรัฐ ล่าสุดเมื่อคืนวันอาทิตย์ (12 มี.ค.) ที่ผ่านมาตามเวลาท้องถิ่น ก็เกิดเหตุสลดในเทกซัส หนึ่งในรัฐที่การเสาะหาและครอบครองปืนเป็นเรื่องง่ายมาก

เหตุสลดที่กล่าวถึงก็คือมีผู้ที่ใช้อาวุธปืนยิงคนในครอบครัวโดยไม่ตั้งใจจนถึงแก่ความตาย แต่เรื่องนี้ใหญ่กว่าที่เคย เพราะผู้ก่อเหตุเป็น “เด็กหญิงวัยเพียง 3 ขวบ ที่ใช้อาวุธปืนยิงพี่สาววัย 4 ขวบจนเสียชีวิต”

ทำเนียบขาว ยันระบบธนาคารสหรัฐฯ แข็งแกร่ง ปชช.อย่าวิตก

"มอลโดวา"เป้าหมายใหม่รัสเซีย เพื่อเปิดศึกกับยูเครน

ปิดประชุมสภาจีน "สี จิ้นผิง" ย้ำสมดุลพัฒนา-ความมั่นคง

เอ็ด กอนซาเลซ นายอำเภอประจำมณฑลแอร์ริสเคาน์ตี กล่าวว่า “เรื่องนี้เกี่ยวข้องกับเด็กอายุ 3 ขวบและ 4 ขวบ เด็กอายุ 3 ขวบเป็นมือยิง ซึ่งดูเหมือนจะไม่ได้ตั้งใจ”

นายอำเภอบอกว่า “นี่เป็นเรื่องน่าสลดใจที่สามารถป้องกันไม่ให้เกิดขึ้นได้” เขาระบุว่า ครอบครัวและเพื่อนกลุ่มหนึ่ง ประกอบด้วยผู้ใหญ่ 5 คนและเด็ก 2 คน กำลังสังสรรค์อยู่ในอะพาร์ตเมนต์ในเมืองฮูสตันเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา จนถึงจุดหนึ่ง เด็ก ๆ ก็เข้าไปในห้องนอนโดยไม่มีผู้ใหญ่ดูแล

กอนซาเลซกล่าวว่า ต่อมา ครอบครัวได้ยินเสียงปืนจึงวิ่งเข้าไปในห้อง พบเด็กหญิงวัย 4 ขวบนอนแน่นิ่ง โดยมีเด็กหญิงอายุ 3 ขวบถือปืนพกกึ่งอัตโนมัติที่บรรจุกระสุนไว้อยู่

“มันเป็นเรื่องราวที่น่าสลดใจเมื่อเด็กสามารถเข้าถึงอาวุธปืนและทำร้ายคนอื่นได้” กอนซาเลซกล่าว

นายอำเภอกล่าวว่า ขณะนี้การสืบสวนยังดำเนินอยู่ และเชื่อว่า ในสถานการณ์เช่นนี้เป็นไปได้มากที่ผู้ปกครองจะต้องถูกตั้งข้อหา เนื่องจากไม่เก็บรักษาอาวุธไว้ให้ปลอดภัยจากมือเด็ก

กอนซาเลซเสริมว่า คดีนี้แสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่เจ้าของปืนจะต้องมีความรับผิดชอบต่ออาวุธของตน “คุณต้องเก็บอาวุธของคุณไว้ในที่ปลอดภัย มันต้องทำอะไรมากกว่าแค่บอกเด็ก ๆ ว่าอย่าแตะต้องอาวุธ”

เหตุความรุนแรงจากอาวุธปืนในเด็กครั้งนี้ เป็นกรณีล่าสุดที่เด็กใช้อาวุธปืนอย่างไม่ปลอดภัยและก่อให้เกิดโศกนาฏกรรม ก่อนหน้านี้เมื่อต้นปีก็เพิ่งมีเหตุเด็กชายวัย 6 ขวบยิงครูโรงเรียนประถมในนิวพอร์ตนิวส์ รัฐเวอร์จิเนีย

Everytown Research & Policy หน่วยงานวิจัยของกลุ่มที่สนับสนุนการควบคุมปืนและต่อต้านความรุนแรงจากปืน ระบุว่า ระหว่างปี 2015-2020 ที่ผ่านมา มีเหตุยิงโดยไม่ได้ตั้งใจอย่างน้อย 2,070 ครั้งโดยเด็กอายุต่ำกว่า 18 ปี ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 765 รายและบาดเจ็บ 1,366 ราย

ที่น่าตกใจกว่านั้นคือ ในจำนวนนี้ มีถึง 39% หรือราว 800 ครั้ง เกี่ยวข้องกับมือปืนที่อายุน้อยกว่า 9 ปี

นอกจากนี้ ข้อมูลจากวารสารการแพทย์นิวอิงแลนด์ก็เพิ่งเปิดเผยข้อมูลว่า ในปี 2022 “อาวุธปืน” ได้กลายเป็นสาเหตุการเสียชีวิตอันดับต้น ๆ ของผู้ที่มีอายุ 1 ถึง 19 ปีในสหรัฐฯ แล้ว โดยแซงหน้าอุบัติเหตุทางรถยนต์และโรคประจำตัวไปแล้ว

เหตุที่เกิดขึ้นเหล่านี้ ทำให้เรื่องของกฎหมายการควบคุมอาวุธปืนถูกหยิบยกมาพูดถึงอีกครั้ง ทั้งนี้ เมื่อปีที่แล้วสภาคองเกรสได้ลงมติให้ขยายการตรวจสอบประวัติสำหรับผู้ซื้อปืนที่อายุน้อย ในขณะเดียวกันก็ให้เงินสนับสนุนโครงการด้านสุขภาพจิตและป้องกันความรุนแรง

อย่างไรก็ตาม ฝ่ายนิติบัญญัติของสหรัฐฯ ไม่สามารถผ่านมาตรการควบคุมอาวุธปืนที่เข้มงวดกว่านี้ได้ เนื่องจากอาจขัดแย้งกับรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ มาตราที่ 2 (Second Amendment) ซึ่งระบุว่า “พลเรือนติดอาวุธที่ได้รับการควบคุมอย่างดี มีความจำเป็นต่อความมั่นคงของรัฐ สิทธิของประชาชนในการถือครองและพกพาอาวุธจะไม่ถูกละเมิด”

 

เรียบเรียงจาก CNN / The Guardian

ภาพจาก AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ