ล้มเหลว! เกาหลีเหนือส่งดาวเทียมสอดแนมขึ้นสู่อวกาศไม่สำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภารกิจส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกของเกาหลีเหนือขึ้นสู่อวกาศล้มเหลว จากความไม่เสถียรของเครื่องยนต์และระบบเชื้อเพลิง

สำนักข่าวกลางเกาหลี (KCNA) ของเกาหลีเหนือรายงานว่า วันนี้ (31 พ.ค.) ได้มีความพยายามในการส่งดาวเทียมสอดแนมทางทหารดวงแรกของประเทศขึ้นสู่อวกาศด้วยจรวดสองตอน (Two-Stage Rocket) แต่ไม่สำเร็จ หลังเกิดความล้มเหลวในจรวดตอนที่ 2

ตามหลักการ จรวดตอนแรกจะมีหน้าที่ในการเร่งความเร็วของยาน เมื่อถึงจุดหนึ่ง ตอนที่สองจะแยกออกจากตอนแรก และขับเคลื่อนต่อไป

“จรวดส่งดาวเทียมดวงใหม่ Chollima-1 ตกลงในทะเลตะวันตกเนื่องจากสูญเสียแรงขับจากการสตาร์ทเครื่องยนต์ที่ผิดปกติในจรวดตอนที่ 2” KCNA ระบุ

คอนเทนต์แนะนำ
ประกาศฉบับที่ 1 เตือน 10 จังหวัด “คลื่นลมแรง-ฝนตกหนัก”
“วิโรจน์” ชี้แก้ต้นตอส่วย-ทบทวนกฎหมาย ปิดช่องโหว่เจ้าหน้าที่รีดไถปชช.
วอลเลย์บอลหญิงไทย : เปิดสถิตินักตบลูกยางสาวไทย หลังพ่าย อิตาลี ใครบ้างผลงานน่าจับตา

 

 

KCNA เสริมว่า ความล้มเหลวครั้งนี้เกิดจากความไม่เสถียรของเครื่องยนต์และระบบเชื้อเพลิง โดยเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบหาข้อบกพร่องร้ายแรงที่ทำให้จรวดทำงานผิดปกติ และให้คำมั่นว่าจะปล่อยดาวเทียมอีกครั้งในเร็ว ๆ นี้

มาเลเซียจับกุมเรือจีน ปล้นซากเรือรบอังกฤษสมัยสงครามโลกครั้งที่ 2

จีนปล่อยยานเสินโจว-16 ขึ้นสู่อวกาศ มุ่งหน้าสถานีอวกาศเทียนกง

เกาหลีเหนือ ประกาศแผนปล่อยดาวเทียมขึ้นสู่วงโคจร

ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ที่ผ่านมา เกาหลีเหนือไม่มีดาวเทียมที่ใช้งานได้ในอวกาศ แม้นับตั้งแต่ปี 1998 เป็นต้นมา เกาหลีเหนือจะเคยปล่อยดาวเทียมไปแล้ว 5 ดวงก็ตาม โดยมี 3 ดวงที่ล้มเหลวในทันที และ 2 ดวงดูเหมือนจะขึ้นสู่วงโคจรแล้ว แต่ไม่เคยตรวจพบสัญญาณจากดาวเทียมเหล่านี้ บ่งชี้ว่าอาจทำงานผิดปกติ

เกาหลีเหนือกล่าว ดาวเทียมสอดแนมดวงใหม่ของพวกเขาจะ “ติดตาม เฝ้าระวัง … และรับมือล่วงหน้ากับกิจกรรมทางทหารที่เป็นอันตรายของสหรัฐฯ ได้แบบเรียลไทม์”

สื่อของรัฐรายงานว่า การซ้อมรบร่วมทางทหารระหว่างสหรัฐฯ และเกาหลีใต้ รวมถึงการซ้อมยิงด้วยกระสุนจริงขนาดใหญ่ที่กำลังดำเนินอยู่ ทำให้เกาหลีเหนือจำเป็นต้องขยายการสอดแนมและวิธีการรวบรวมข้อมูล รวมถึงปรับปรุงอาวุธป้องกันและโจมตีต่าง ๆ”

เลฟ เอริก-อีสลีย์ ศาสตราจารย์จากมหาวิทยาลัยอีฮวาของเกาหลีใต้ บอกว่า “ไม่ว่าภารกิจดาวเทียมในปัจจุบันของเกาหลีเหนือจะประสบความสำเร็จหรือไม่ก็ตาม นี่ถือเป็นการโฆษณาชวนเชื่อทางการเมืองเกี่ยวกับความสามารถด้านอวกาศของเกาหลีเหนือ”

ทั้งนี้ ปกติแล้วเกาหลีเหนือจะไม่แจ้งเตือนล่วงหน้าเกี่ยวกับการยิงขีปนาวุธใด ๆ แต่ในการปล่อยดาวเทียมครั้งนี้ ได้มีการแจ้งให้ประเทศข้างเคียงและองค์กรระหว่างประเทศทราบถึงแผนการส่งดาวเทียม เพื่อแสดงท่าทีว่านี่เป็นภารกิจโดยสันติ

นั่นทำให้ญี่ปุ่นออกมาเตือนว่า จะทำลายจรวดของเกาหลีเหนือหากล้ำเข้ามาในดินแดนของตน

การยิงจรวดเพื่อส่งดาวเทียมสอดแนมของเกาหลีเหนือในวันนี้ได้ทำให้เกิดการแจ้งเตือนฉุกเฉินในเกาหลีใต้และญี่ปุ่นด้วย

เสนาธิการร่วมของเกาหลีใต้กล่าวว่า การยิงจรวดเกิดขึ้นประมาณ 6:29 น. ตามเวลาท้องถิ่น จากนั้น 2 นาทีต่อมาได้มีเสียงไซเรนเตือนการโจมตีทางอากาศดังขึ้นในกรุงโซล และ 1 นาทีหลังจากนั้นก็มีการส่งข้อความกระตุ้นให้ประชาชน “เตรียมอพยพและขอให้เด็กและผู้สูงอายุอพยพออกไปก่อน”

ต่อมามีข้อความแจ้งในเวลา 06:41 น. ว่า คำเตือนก่อนหน้านี้นั้น “ถูกส่งโดยผิดพลาด”

ส่วนที่ญี่ปุ่นก็เกิดการเตือนภัยในญี่ปุ่นที่จังหวัดโอกินาวา ก่อนจะยกเลิกไป หลังจากเจ้าหน้าที่ระบุว่า การปล่อยดาวเทียมเกาหลีเหนือไม่มีภัยคุกคามต่อดินแดนของญี่ปุ่น

 

เรียบเรียงจาก CNN / The Guardian

ภาพจาก AFP

คอนเทนต์แนะนำ
วันหยุดเดือนมิถุนายน 2566 ลาอย่างไรให้คุ้ม ทำอะไรได้บ้าง
"วันวิสาขบูชา 2566" ตรงกับวันไหน พร้อมเปิดประวัติ-ความสำคัญ
เปิดสถิติหวยออกประจำปี 2566

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ