สหราชอาณาจักรเสนอ ควรมีการออก “ใบอนุญาตผู้พัฒนาเอไอ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พรรคฝ่ายค้านสหราชอาณาจักรเสนอ ควรมีการออก “ใบอนุญาต” สำหรับผู้ที่ต้องการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ ใครไม่มีจะพัฒนาเอไอไม่ได้

พรรคแรงงานแห่งสหราชอาณาจักรซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้าน เสนอว่า รัฐบาลสหราชอาณาจักรควรกำหนดให้มีการออก “ใบอนุญาต” สำหรับองค์กรหรือบริษัทที่ต้องการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์ (เอไอ) และห้ามไม่ให้นักพัฒนาเทคโนโลยีทำงานเกี่ยวกับเครื่องมือปัญญาประดิษฐ์ขั้นสูง เว้นแต่จะมีใบอนุญาต

ลูซี พาวเวลล์ โฆษกฝ่ายดิจิทัลของพรรคแรงงาน บอกว่า ควรมีการออกกฎที่เข้มงวดมากขึ้นเกี่ยวกับบริษัทที่ฝึกอบรมและพัฒนาปัญญาประดิษฐ์บนชุดข้อมูลขนาดใหญ่ เหมือนที่ OpenAI ใช้สร้างแชตบอต ChatGPT

คอนเทนต์แนะนำ
กระทรวงสาธารณสุขเตรียมแถลงด่วนวันนี้ ปม“หมอจบใหม่”แห่ลาออก!
ประกาศฉบับที่ 13 เตือน ประเทศไทยตอนบนฝนตกหนักหลายพื้นที่
สรุปตารางอันดับคะแนน สัปดาห์แรก ศึกวอลเลย์บอลหญิงเนชั่นส์ ลีก 2023

 

 

ความคิดเห็นของเธอเกิดขึ้นท่ามกลางความสนใจเกี่ยวกับเอไอที่เพิ่มขึ้นของเจ้าหน้าที่รัฐบาลระดับสูง เกี่ยวกับวิธีการควบคุมโลกที่กำลังเดินหน้าไปอย่างรวดเร็วของ โดยก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีสหราชอาณาจักร ริชี ซูนัก ยอมรับว่า เอไออาจเป็นภัยคุกคามต่อมนุษยชาติ

แมตต์ คลิฟฟอร์ด ประธานสำนักงานเพื่อการวิจัยและการประดิษฐ์ (ARIA) หนึ่งในที่ปรึกษาของรัฐบาลเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ยังกล่าวเมื่อวานนี้ (5 มิ.ย.) ว่า มนุษยชาติอาจมีเวลาเพียง 2 ปีก่อนที่เอไอจะเอาชนะและมีสติปัญญาเหนือกว่ามนุษย์ได้

เขาบอกว่า เอไอกำลังพัฒนาเร็วกว่าที่คนส่วนใหญ่รับรู้ โดยมันสามารถถูกใช้เพื่อปล่อยอาวุธชีวภาพหรือการโจมตีทางไซเบอร์ขนาดใหญ่ได้ และเสริมว่ามนุษย์อาจถูกแซงหน้าอย่างรวดเร็วด้วยเทคโนโลยีที่พวกเขาสร้างขึ้น

Apple เผยโฉมแว่นตา AR เปิดราคา 120,000  บาท เริ่มขายปีหน้า

สหรัฐทดสอบใช้ “โดรนเอไอ” ในซิมูเลชันจำลอง พบสังหารเจ้าหน้าที่ผู้ควบคุม

จีนสั่งยกระดับการพัฒนา-ควบคุมเอไอมากขึ้น เพื่อรับมือภัยคุกคามในอนาคต

คลิฟฟอร์ดกล่าวว่า “เป็นเรื่องจริงที่ถ้าเราพยายามสร้างปัญญาประดิษฐ์ที่ฉลาดกว่ามนุษย์และเราไม่รู้วิธีควบคุมมัน นั่นจะทำให้เกิดความเสี่ยงต่อโลกปัจจุบันและอนาคต ดังนั้นฉันผมว่ามีสถานการณ์ที่แตกต่างกันมากมายที่ต้องกังวล แต่ผมคิดว่ามันถูกต้องแล้วที่เรื่องของเอไอควรจะอยู่ในวาระการประชุมของผู้กำหนดนโยบาย”

พาวเวลล์กล่าวว่า “ประเด็นที่น่ากังวลจริง ๆ คือการไม่มีกฎระเบียบใด ๆ ของโมเดลภาษาขนาดใหญ่ที่สามารถนำไปใช้กับเครื่องมือเอไอต่าง ๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นการควบคุมวิธีสร้าง วิธีจัดการ หรือวิธีควบคุม”

เธอแนะนำว่า การพัฒนาเอไอควรมีการออกใบอนุญาตในลักษณะเดียวกันกับยาหรือพลังงานนิวเคลียร์ ซึ่งทั้งสองอย่างนี้อยู่ภายใต้การควบคุมของหน่วยงานของรัฐ “นั่นคือโมเดลที่เราควรจะนึกถึง คุณต้องมีใบอนุญาตก่อนจึงจะสามารถสร้างเอไอเหล่านี้ได้”

รัฐบาลสหราชอาณาจักรเผยแพร่เอกสารเกี่ยวกับเอไอเมื่อ 2 เดือนก่อน ซึ่งให้รายละเอียดเกี่ยวกับโอกาสที่เทคโนโลยีจะนำมา แต่กลับพูดถึงวิธีการควบคุมเอไอค่อนข้างน้อย

ตั้งแต่นั้นมา การพัฒนาต่าง ๆ รวมถึงความก้าวหน้าใน ChatGPT และคำเตือนจากผู้เชี่ยวชาญทั่วโลกที่ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้รัฐบาลสหราชอาณาจักรต้องคิดใหม่ทำใหม่ โดยรัฐบาลกำลังปรับปรุงแนวทางการควบคุมอย่างเร่งรีบ

พาวเวลล์กล่าวว่า แทนที่จะแบนหรือสั่งห้ามการใช้เทคโนโลยีบางอย่าง อย่างที่สหภาพยุโรปทำกับเครื่องมือต่าง ๆ เช่น ระบบการจดจำใบหน้า เธอคิดว่าสหราชอาณาจักรควรมุ่งเน้นไปที่การควบคุมวิธีการพัฒนาเทคโนโลยีเหล่านี้มากกว่า

ผลิตภัณฑ์เอไอต่าง ๆ เช่น ChatGPT สร้างขึ้นโดยการฝึกอบรมอัลกอริทึมบนคลังข้อมูลดิจิทัลจำนวนมหาศาล แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่า หากชุดข้อมูลเหล่านั้นมีข้อมูลที่มีอคติหรือข้อมูลเท็จ เอไอเองก็สามารถให้ข้อมูลที่ผิดพลาดได้ รวมถึงอาจมีอคติในการให้ข้อมูล

“ความลำเอียง การเลือกปฏิบัติ การสอดส่อง เทคโนโลยีนี้สามารถส่งผลที่ไม่คาดคิดมากมาย” พาวเวลล์กล่าว

เธอเสริมว่า การบังคับให้นักพัฒนาเปิดเผยมากขึ้นเกี่ยวกับข้อมูลที่พวกเขากำลังใช้ในการพัฒนาเอไอ จะทำให้รัฐบาลสามารถช่วยลดความเสี่ยงเหล่านั้นได้ “เทคโนโลยีนี้เคลื่อนไหวเร็วมากจนต้องการวิธีการที่แข็งขันและการแทรกแซงจากรัฐบาล แทนที่จะใช้วิธีการควบคุมแบบไม่รู้อะไรเลย”

 

เรียบเรียงจาก The Guardian

คอนเทนต์แนะนำ
ในที่สุด! “ณเดชน์” ขอ “ญาญ่า” แต่งงานสุดหวานโรแมนติก
รู้จัก “ปุยเมฆ นภสร” หมอดีกรีนักแสดง-นักร้องค่ายดัง สวย เก่งรอบด้าน สเตตัสไม่โสดแล้ว
Pocco แถลงรับผิดชอบ พร้อมซื้อรถคืนเต็มราคา

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ