นักร้องที่สนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมา ถูกยิงเสียชีวิต


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สัปดาห์ที่แล้ว “ลิลี นาย จ่อ” นักร้องชาวเมียนมาผู้สนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมา ถูกยิงเข้าที่ศีรษะ ล่าสุดเสียชีวิตแล้ว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีข่าวใหญ่ในเมียนมา เมื่อ “ลิลี นาย จ่อ” (Lily Naing Kyaw) นักร้องชื่อดังชาวเมียนมาวัย 58 ปีผู้สนับสนุนรัฐบาลทหารเมียนมา ถูกยิงเข้าที่ศีรษะ แต่ล่าสุดเธอได้เสียชีวิตแล้วหลังเข้ารับการรักษาตัวโรงพยาบาลย่างกุ้ง นับเป็นเหตุลอบสังหารผู้สนับสนุนรัฐบาลทหารที่มีชื่อเสียงรายล่าสุด

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่จับกุมชาย 2 คนถูกจับและกล่าวหาว่าพวกเขาเป็นคนฆ่าเธอ โดยเชื่อว่าพวกเขาอาจเป็นสมาชิกกลุ่มต่อต้านที่ซ่องสุมอยู่ในเมือง

คอนเทนต์แนะนำ
ประกาศฉบับที่ 17 เตือน ฝนตกต่อเนื่อง พื้นที่ลุ่มเสียงน้ำท่วมฉับพลัน!
ดราม่าสนั่น! "ส.ต.ต.หญิง" 4 ปียศพุ่ง "ร.ต.อ." หลังเข้าคอร์ส กอส. เพจดังสะกิด "โรม" วอนช่วยชำแหละ
เปิดประวัติ "แคท อาทิติยา" สาวเสียงเพราะ ดีกรีร้อยตำรวจเอกหญิง

 

การเสียชีวิตของเธอสร้างความตกตะลึงให้กับกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลทหาร รวมถึงทำให้เหล่าคนดังอื่น ๆ ที่เคยทำงานร่วมกับสื่อสนับสนุนรัฐบาลทหารจนผวาไปตาม ๆ กัน

ลิลีถูกลอบยิงในช่วงเย็นของวันที่ 30 พฤษภาคม ขณะจอดรถไว้นอกบ้านของเธอในเมืองย่างกุ้ง จากนั้นเธอถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลและอยู่ในอาการโคม่าจนกระทั่งเสียชีวิตก่อนวันที่ 6 มิถุนายน

แถลงการณ์ของรัฐบาลระบุว่า นี่เป็น “การยิงผู้หญิงผู้บริสุทธิ์อย่างไร้มนุษยธรรม” องค์กรสนับสนุนรัฐบาลทหารอีก 17 แห่งยังออกแถลงการณ์ประณามการลอบสังหารครั้งนี้

ชายสองคนที่ถูกระบุว่าเป็นสมาชิกของกองกำลังเฉพาะกิจ (STF) ซึ่งเป็นกลุ่มต่อต้านติดอาวุธในย่างกุ้ง ถูกจับกุม และทหารอ้างว่าพวกเขาสารภาพแล้ว รวมถึงกองทัพยังกล่าวหาว่า ดี ไนน์ ลินน์ ผู้นำนักศึกษาคนสำคัญ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังเหตุลอบสังหารลิลี

ลิลีเป็นศิลปินชาวเมียนมาที่มีความใกล้ชิดกับทหารและกองทัพ เพราะเธอเกิดในครอบครัวทหาร ใกล้ชิดกับทหารระดับสูง รวมถึงผู้นำรัฐบาลทหารเมียนมาคนปัจจุบันอย่าง มิน อ่อง หล่าย และมักปรากฏตัวในการพิธีต่าง ๆ ของกองทัพ

เธอมีชื่อเสียงเพราะเพลงหนึ่งของเธอได้กลายเป็นเพลงประกอบอย่างไม่เป็นทางการของเทศกาลเล่นน้ำหรือสงกรานต์เมียนมา

มีรายงานว่า ลิลีตกเป็นเป้าหมายลอบสังหารเพราะที่ผ่านมาเธอเป็นผู้แจ้งข่าวต่าง ๆ ให้กับทหาร ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพผู้ประท้วงในละแวกบ้านของเธอและส่งภาพดังกล่าวให้กับกองทัพ ซึ่งนำไปสู่การจับกุมพวกเขา เธอยังเคยรายงานเกี่ยวกับคนหนุ่มสาวที่เกี่ยวข้องกับกองกำลังต่อต้าน

ไม่กี่เดือนหลังการรัฐประหารในเดือนกุมภาพันธ์ 2021 ซึ่งมิน อ่อง หล่าย และกองทัพได้ยึดอำนาจจากพรรคสันนิบาตประชาธิปไตย (NLD) ของออง ซาน ซูจี ที่มาจากการเลือกตั้ง ลิลีก็ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศว่า “ฉันสนับสนุนกองทัพและยอมรับการรัฐประหาร แต่คนส่วนใหญ่ในละแวกบ้านของฉันสนับสนุนพรรค NLD และพวกเขาต้องการฆ่าฉัน คนเหล่านี้ต้องการทำลายชาติ”

แหล่งข่าวที่ใกล้ชิดกับลิลีบอกว่า บุคคลสาธารณะหรือคนดังของเมียนมาบางคนรังเกียจลิลี เพราะเธอจะคอยส่งข้อมูลให้ทหารว่า คนดังคนไหนบ้างที่เข้าร่วมการประท้วงต่อต้านรัฐประหาร ซึ่งอาจนำไปสู่การถูกจับกุมได้

การลอบสังหารลิลีได้แพร่กระจายความกลัวไปในหมู่คนดังชาวเมียนมาที่สนับสนุนรัฐบาลทหาร บางคนออกมาประกาศตัวว่าจะไม่สนับสนุนกองทัพอีกต่อไป เพราะพวกเขารู้สึกว่าพวกเขาไม่ได้รับความคุ้มครอง และมือปืนสามารถมาถึงหน้าประตูบ้านของพวกเขาได้ทุกเมื่อ พวกเขากำลังเตือนกันและกันให้ใช้สื่อสังคมออนไลน์อย่างระมัดระวัง และเก็บเนื้อเก็บตัว

 

เรียบเรียงจาก BBC

ภาพจาก LILY NAING KYAW/FACEBOOK

คอนเทนต์แนะนำ
รวม 100 แคปชัน "วันครู2567" เป็น ครู-นักเรียนสายไหน? โพสต์บอกโลกออนไลน์!
กกต.สั่งนับคะแนนใหม่ 47 หน่วยเลือกตั้ง หลังคะแนนไม่ตรงผู้มาใช้สิทธิ
กางปฏิทินจ่ายเงินเดือนข้าราชการ ค่าจ้างลูกจ้างประจำ บำนาญ ปี 2566

TOP ต่างประเทศ
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ