รักษาฟันฟรี ให้ชาวบ้าน บนเกาะสมุย (คลิป)


เผยแพร่




กลุ่มจิตอาสา iServe ร่วมกับสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส โรงพยาบาลกรุงเทพสมุย และสถานีโทรทัศน์พีพีทีวี ลงพื้นที่ให้บริการ ตรวจรักษาฟันให้กับชาวบ้านฟรี บนเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี อีกทั้งยังได้เข้าไปจัดกิจกรรมให้กำลังใจแก่ผู้ต้องขังในเรือนจำ อำเภอเกาะสมุยอีกด้วย

ชาวบ้านมาใช้บริการตรวจสุขภาพฟันเป็นจำนวนมาก  ส่วนใหญ่พบว่าเด็กเล็กมากกว่าร้อยละ 80 มีปัญหาด้านฟันผุ ส่วนหนึ่งเกิดจาก ไม่แปรงฟันเป็นประจำ หรือแปรงฟันผิดวิธี   ทันตแพทย์ที่ให้การรักษา ระบุว่า การแปรงฟันเป็นสิ่งสำคัญที่สุด เพราะจะช่วยขจัดเศษอาหาร และเชื้อแบคทีเรีย ต้นเหตุของโรคฟัน ที่ผ่านมาพบว่า ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษามักแปรงฟันผิดวิธี ทำให้ทำความสะอาดไม่ทั่วถึง

 

วิธีแปรงฟันที่ถูกต้อง แนะนำให้ จับแปรงสีฟันเป็นมุม 45 องศา เริ่มแปรงฟันจากโคนฟันขึ้นมา โดยเน้นไปทีร่องฟัน เพราะเป็นบริเวณสำคัญที่จะมีเศษอาหารอยู่  เวลาแปรงฟัน ต้องแปรงทั้งด้านนอกและด้านในของฟัน ร่วมถึงหน้าฟัน บริเวณฟันกราม และที่สำคัญ ลิ้น ไม่ควรลืม เพราะเป็นบริเวณสะสมของแบคทีเรีย เวลาแปรงลิ้น ให้แลบลิ้นออกมายาวๆ แล้วใช้แปรงสีฟันกวาดลงมา อย่าพยายามให้โดนเพดานปาก เพราะจะทำให้เกิดอาการอยากจะอาเจียน

คุณหมอแนะนำว่า ควรแปรงฟันอย่างน้อยประมาณ 2 นาที วิธีเบื้องต้นในการสังเกตว่าแปรงฟันสะอาด ให้ลองเอาลิ้นมาเลียที่ฟัน จะให้ความรู้สึกเดียวกับการเลียแก้วน้ำ นั้นหมายความว่าแปรงฟันสะอาด

ทั้งนี้ในวันที่ 23 ก.ย.ที่ผ่านมา ทีมงานทั้งหมดยังได้เข้าไปทำกิจกรรมต่างๆในเรือนจำอำเภอเกาะสมุย จังหวัดสุราษฎร์ธานี อาทิ

- การถ่ายภาพ Portrait ให้กับผู้ต้องขังหญิง เพื่อให้พวกเขาได้มองตัวเองในมุมใหม่ๆ

- การพูดให้แรงบันดาลใจในการใช้ชีวิตที่ดี จากคุณหรั่งเจาะใจ

- mini concert จาก Crossover Music คุณเต้น นรารักษ์ และ คุณฟ้า the voice ถ่ายทอดบทเพลงให้กำลังใจดีๆแก่ผู้ต้องขัง

บรรยากาศในกิจกรรมที่ผ่านมาเต็มไปด้วยความประทับใจ มีทั้งรอยยิ้ม เสียงหัวเราะ มีความสุขทั้งผู้ให้ และผู้ที่ได้รับ

TOP ประชาสัมพันธ์
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ