ซีไอเอกล่าวหา “หัวเว่ย” รับงบจากรัฐบาลจีน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หน่วยข่าวกรองสหรัฐอเมริกา กล่าวหาบริษัท หัวเว่ย ว่ารับงบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานด้านความมั่นคงของจีน ท่ามกลางความหวาดระแวงของชาติตะวันตกว่าบริษัทแห่งนี้อาจเป็นภัยต่อความมั่นคงของประเทศ

สำนักข่าวกรองกลางสหรัฐอเมริกา หรือ ซีไอเอ (CIA) กล่าวหาบริษัท หัวเว่ย ผู้ผลิตอุปกรณ์เครือข่ายและอุปกรณ์โทรคมนาคมรายใหญ่ของจีน ว่าได้รับงบประมาณสนับสนุนจากหน่วยงานความมั่นคงของจีนหลายแห่ง เช่น คณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งชาติ กองทัพปลดปล่อยประชาชน และหน่วยงานสาขาในเครือข่ายข่าวกรองจีน

โดยซีไอเอได้แจ้งเรื่องนี้กับอีก 4 ชาติในกลุ่มไฟว์อายส์ (Five Eyes) ซึ่งเป็นกลุ่มแบ่งปันข่าวกรองร่วมกัน ได้แก่ ออสเตรเลีย อังกฤษ แคนาดาและนิวซีแลนด์ ตั้งแต่เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ขณะที่บริษัทหัวเว่ย ปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นเกี่ยวกับข้อกล่าวหาดังกล่าว โดยระบุว่าเป็นข้อกล่าวหาที่่ไม่มีหลักฐานใด ๆ มายืนยัน 

สำหรับข้อกล่าวหานี้เกิดขึ้นในช่วงที่ี่ความสัมพันธ์ทางการค้าระหว่างจีนกับสหรัฐอเมริกายังตึงเครียด โดยสหรัฐอเมริกาได้พยายามโน้มน้าวชาติพันธมิตรที่ใช้อุปกรณ์ และระบบโทรคมนาคมของหัวเว่ย โดยเฉพาะระบบ 5G ว่าอาจถูกใช้เป็นเครื่องมือจารกรรมข้อมูล จนทำให้หลายประเทศตัดสินใจระงับความร่วมมือกับหัวเว่ยเพราะเกรงจะมีปัญหากับสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ ยังมีความตึงเครียดจากกรณีที่รัฐบาลแคนาดาจับกุมตัวทายาทบริษัทหัวเว่ย ฐานปกปิด และลักลอบทำการค้ากับอิหร่าน ซึ่งถือว่าละเมิดมาตรการคว่ำบาตรของสหรัฐอเมริกาด้วย

 

รูปภาพ : AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ