ป.ป.ส.เตือนนำเข้าอาหาร-เวชสำอางผสมกัญชา มีความผิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป.ป.ส.ได้ออกมาเตือน ถึงเรื่องการนำเข้ากัญชา เพื่อมาใช้ในการผลิตภัณฑ์อาหาร หรือเวชสำอาง หากไม่ได้รับอนุญาตก่อนจากทางราชการ ก็มีจะความผิดตามกฎหมายทันที

นายนิยม เติมศรีสุข เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (ป.ป.ส.) เปิดเผยว่า ขณะนี้มีกระแสข่าวเกี่ยวกับการใช้ประโยชน์จากกัญชาออกมามากและหลากหลายรูปแบบ ขอเรียนให้ทราบว่า ตามพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ ฉบับที่ 7 พ.ศ. 2562 นั้นถือเป็นการผ่อนปรนให้ใช้กัญชาเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยเท่านั้น ไม่สามารถนำไปใช้ในทางอื่นได้

ดังนั้นการนำกัญชาไปใช้เป็นส่วนผสมของอาหาร หรือ เวชสำอางไม่สามารถทำได้ และไม่ว่าจะเป็นการนำเข้า หรือมีไว้ในครอบครอง รวมทั้งใช้ประกอบอาหาร หรือเวชสำอางที่มีส่วนผสมของกัญชาล้วนถือเป็นความผิดตามกฎหมาย

สำหรับอาหารหรือเวชสำอางที่พบว่ามีส่วนผสมของกัญชาเช่น ลูกอม คุกกี้ ช็อกโกแลต บุหรี่ น้ำยาหรือครีมบำรุงผม บำรุงผิว ส่วนใหญ่จะผลิตจากต่างประเทศที่กฎหมายอนุญาตให้ใช้ ซึ่งสังเกตดูได้จากบรรจุภัณฑ์หรือฉลาก จะมีข้อความระบุส่วนผสมว่ามี สาร THC  (Tetrahydrocannabinol อ่านว่า เตตร้าไฮโดรแคนนาบินอล ) หรือ CBD  (cannabidiol อ่านว่า แคนนาบิไดอัล ) ซึ่งเป็นสารสกัดจากกัญชา

อย่างไรก็ตาม จึงขอย้ำว่าสำหรับประเทศไทยกัญชายังเป็นยาเสพติด และมีการปรับกฎหมายเพื่อผ่อนปรนให้สามารถนำมาใช้ประโยชน์ทางการแพทย์และการศึกษาวิจัยเท่านั้น เพราะกัญชามีทั้งส่วนที่เป็นประโยชน์และส่วนที่เป็นโทษ ดังนั้น การผลิต นำเข้า ครอบครอง หรือใช้สินค้าที่มีส่วนผสมของกัญชาไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใด

หากไม่ได้รับอนุญาตจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) จะมีความผิดตามกฎหมาย หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับกัญชา สามารถติดต่อสอบถามได้ที่ สายด่วน ป.ป.ส. 1386 กด 3 และ สายด่วน อย. 1556 กด 3

แคนาดาไฟเขียวใช้ "กัญชา" เพื่อความบันเทิง

“พันธุ์บุรีรัมย์” จุดเริ่ม กัญชาเสรี จุดร่วม รัฐบาลใหม่

ยอมใจเฮีย! อ้างปลูกกัญชารักษาแม่ป่วยมะเร็ง

“โค้ก” เล็งลุยตลาดเครื่องดื่ม “กัญชา” เพื่อสุขภาพ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ