“พันธุ์บุรีรัมย์” จุดเริ่ม กัญชาเสรี จุดร่วม รัฐบาลใหม่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




งาน “พันธุ์บุรีรัมย์” มหกรรมกัญชาเพื่อการแพทย์ครั้งแรกในประเทศไทย เมื่อวันที่ 19-21 เม.ย.ที่ผ่านมา

ผ่านพ้นไปแล้วสำหรับงาน “พันธุ์บุรีรัมย์” มหกรรมกัญชาเพื่อการแพทย์ครั้งแรกในประเทศไทย โดยตลอด 3 วัน ตั้งวันที่ 19-21 เม.ย. มีประชาชนสนใจเข้ามาร่วมงานมากกว่า 150,000 คน

งานนี้ทางผู้จัดหวังว่าจะเป็นการนำร่อง เพื่อให้ทุกฝ่ายได้มองเห็นและเข้าใจกัญชามากขึ้น ซึ่งในงานมีทั้งบุคลากรทางการแพทย์ นักวิชาการ นักกฎหมาย ผู้เชี่ยวชาญระดับประเทศ มาร่วมถ่ายทอดองค์ความรู้ในการนำกัญชาไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน

โดย “บิ๊กเน” เนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด พ่องาน ยืนยันว่า งานนี้สนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ เพื่อรักษาอาการป่วยของตนเองได้อย่างถูกต้องตามกฎหมาย ไม่มีการผูกขาด มีเป้าหมายที่ประโยชน์ของประชาชนอย่างแท้จริง กัญชาจึงเป็นทั้งยาแก้อาการของโรคที่เป็น และ เป็นยาแก้จน ได้ด้วย

นโยบายกัญชานี้ ถือว่าเป็นนโยบายหลักของพรรคภูมิใจไทย ซึ่งภายในงานนี้เอง ครูใหญ่แห่งพรรคภูมิใจไทย อย่างบิ๊กเน ได้ออกมา เรียกร้องดังๆไปยังรัฐบาลว่า อยากให้ “บิ๊กตู่” พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช.ใช้ม.44 ปลดล็อกกัญชาให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพื่อใช้รักษาโรคและเป็นพืชเศรษฐกิจก่อนวันที่ 19 พ.ค.นี้   

วันเดียวกัน “เสี่ยหนู” นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ได้ออกมาประสานเสียง ผ่านเวทีในงานเช่นกัน “หากพรรคใดที่จัดตั้งรัฐบาล ไม่เอานโยบายกัญชาเสรีของพรรคไปดำเนินการ ก็จะไม่ขอร่วมรัฐบาล และพร้อมจะเป็นพรรคฝ่ายค้าน”

เรียกได้ว่า 2 หัวเรือใหญ่ แห่งค่ายสีน้ำเงิน ประสานเสียงประกาศเสียงดัง ฟังให้ชัดๆจากบุรีรัมย์ ผ่านสื่อที่ไปร่วมทำข่าวในงานนี้กว่าร้อยชีวิต ความหมายง่ายๆ ยอมรับกัญชาเสรีได้ก็อยู่ด้วยกันได้

และเสียงจากบุรีรัมย์ ก็ดังมาไกลจริงๆ เพราะมีเสียงตอบรับจาก “บิ๊กจิน” พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ซึ่งก่อนหน้านี้ ออกมาเตือน บิ๊กเน ว่า หากจัดงานกัญชา ระวังผิดกฎหมาย

โดยเป็นการเตือนเมื่อเดือนมีนาคมก่อนที่จะมีการเลือกตั้งและก่อนงานจะมีขึ้น แต่วันนี้เมื่อเลือกตั้งเสร็จแล้ว แม้ผลการเลือกตั้งจะยังไม่ประกาศเป็นทางการ แต่คงปฎิเสธไม่ได้ว่า พรรคภูมิใจไทย ถือเป็นพรรคตัวแปรสำคัญในการร่วมตั้งรัฐบาล

จากเสียงเตือนเมื่อครั้งนั้น ดูเหมือนว่าจะเปลี่ยนเป็นเสียงตอบรับแทน เพราะบิ๊กจิน ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับข้อเรียกร้องให้ใช้ม.44 ปลดล็อกกัญชาของบิ๊กเน ว่า เป็นข้อเรียกร้อง ไม่ได้เป็นการข่มขู่แต่ต้องการทำเพื่อประโยชน์ประเทศและประชาชน

หากดูจากท่าทีที่อ่อนลงของคนในรัฐบาลแล้ว เชื่อว่า นโยบายกัญชาเสรี ของภูมิใจไทย น่าจะมีโอกาสเกิดขึ้นได้อย่างแน่นอน ในรัฐบาลหน้า เพราะหากฝ่ายผู้มีอำนาจ ต้องการให้ บิ๊กตู่ กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้งภายใต้การนำของพลังประชารัฐ ข้อเสนอของภูมิใจไทย ที่ถือเป็นพรรคตัวแปรหลักคงมิอาจจะปฎิเสธได้  

หลังจากนี้ต้องจับตากันว่า ท่าทีของ 2 พรรคการเมืองใหญ่ ที่ชิงกันเป็นพรรคอันดับ 1 ในการจัดตั้งรัฐบาล ทั้งเพื่อไทยและพลังประชารัฐ จะมีท่าทีอย่างไร กับนโยบายกัญชาเสรี เพราะหากอยากมาดองกับภูมิใจไทย ต้องฟังเสียงที่ดังมาจากงานพันธุ์บุรีรัมย์

 

 

 

"เนวิน" วอน คสช. ใช้ ม.44 ปลดล็อกกัญชา

งานกัญชา “พันธุ์บุรีรัมย์” คุมเข้ม ห้ามทำผิดกฎหมาย

“พันธุ์บุรีรัมย์” รวมยอดผู้ชมงาน 2 วันกว่า 8 หมื่นคน

“เนวิน” ยัน กัญชาไม่ใช่แค่ยา

“ภูมิใจไทย” ชู ปลูกกัญชา 6 ต้น รับ 4.2 แสนบาทต่อปี  

 

 

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ