ชาวบ้านเดือดร้อนภัยแล้งวิกฤติลำน้ำมูลลดไม่พอใช้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ภัยแล้งเริ่มวิกฤติหนัก ส่งผลลำน้ำมูลลดเป็นจำนวนมาก ปริมาณน้ำไม่เพียงพอเจือจางเกลือใต้น้ำ ทำให้น้ำมีความเค็มสูง ชาวบ้านเดือดร้อนนำน้ำไปทำการเกษตรและอุปโภคไม่ได้

เมื่อวันที่ (8 พ.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ชาวบ้านในตำบลดอนชมพู อำเภอโนนสูง จังหวัดนครราชสีมา ได้รับความเดือดร้อนจากวิกฤติภัยแล้งที่ทำให้ปริมาณน้ำในแม่น้ำมูลมีความเค็ม ไม่สามารถใช้เพาะปลูก หรือนำไปอุปโภค บริโภคได้ ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากแหล่งน้ำมูลมีความเค็มเพิ่มมากขึ้น

เนื่องจากปริมาณน้ำไม่เพียงพอไปเจือจางความเค็มของเกลือใต้ดิน และยังทำให้เกิดดินเกลือขึ้นบริเวณริมฝั่งแม่น้ำมูลด้วย ทำให้เวลาลงอาบน้ำเล่นน้ำในแม่น้ำมูลจะรู้สึกแสบคันตามเนื้อตามตัว และไม่สามารถสูบน้ำขึ้นมาใช้ในการเพาะปลูกได้ ซึ่งชาวบ้านจะปลูกแตงกวาและพริกไว้ขาย แต่หลังจากปริมาณน้ำมูลแห้งลงส่งผลในวงกว้าง ทำให้น้ำมีความเค็มเพิ่มขึ้นจึงไม่กล้านำน้ำไปรดพืชผัก โดยล่าสุดปริมาณน้ำในแม่น้ำมูล ในพื้นที่ตำบลดอนชมพู มีปริมาน้ำเหลือเพียง 15 % ของความจุ ซึ่งน้อยกว่าทุกปีที่ผ่านมา หากภายใน 1-2 เดือนนี้ ไม่มีฝนตกลงมาจะส่งผลทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนขาดแคลนน้ำใช้อย่างแน่นอน

กระทรวงมหาดไทย โดยกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หรือปภ. รายงานมีจังหวัดประกาศเขตการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติกรณีฉุกเฉิน (ภัยแล้ง) 7 จังหวัด ได้แก่ พิษณุโลก ร้อยเอ็ด ศรีสะเกษ นครราชสีมา มหาสารคาม ตราด และชลบุรี รวม 18 อำเภอ 61 ตำบล 439 หมู่บ้าน ซึ่ง ปภ.ได้จัดรถบรรทุกน้ำแจกจ่ายน้ำบรรเทาความเดือดร้อนแก่ประชาชน พร้อมกำหนดจุดแจกจ่ายน้ำที่เข้าถึงประชาชนทุกพื้นที่ รวมถึงวางแผนบริหารจัดการน้ำและจัดสรรน้ำอย่างทั่วถึงและมีประสิทธิภาพ อีกทั้งขอความร่วมมือประชาชนใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อให้มีน้ำอุปโภคบริโภคเพียงพอตลอดช่วงฤดูแล้ง ทั้งนี้ ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนจากสถานการณ์ภัยแล้ง สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานให้การช่วยเหลือโดยด่วนต่อไป

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา เผยประเทศไทยตอนบนจะมีฝนฟ้าคะนองและลมกระโชกแรง บริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง และภาคตะวันออก ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง รวมถึงฟ้าผ่า ขณะที่กรุงเทพมหานครและปริมณฑล อากาศร้อน โดยมีฝนฟ้าคะนองกับลมกระโชกแรง ร้อยละ 10 ของพื้นที่ อุณหภูมิต่ำสุด 28-29 องศาเซลเซียส อุณหภูมิสูงสุด 37-39 องศาเซลเซียส

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ