สรรพสามิต ลุยรีดภาษีเบียร์ 0% คาดสรุปเสร็จใน 2 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมสรรพสามิต เตรียมหารือกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เกี่ยวกับการจัดเก็บภาษีเบียร์ แอลกอฮอล์ 0 เปอร์เซ็นต์ คาดได้ข้อสรุปใน 2 เดือน

วันนี้ (9 พ.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีความคืบหน้าแนวทางการจัดเก็บภาษีเบียร์แอลกอฮอล์ 0 เปอร์เซ็นต์ นายพชร อนันตศิลป์ อธิบดีกรมสรรพสามิต เปิดเผยว่า ในช่วงสิ้นเดือนพฤษภาคมนี้ กรมสรรพสามิตเตรียมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะกระทรวงสาธารณสุขและภาคเอกชน เพื่อกำหนดแนวทางว่าจะต้องจัดเก็บภาษีหรือไม่ และจะจัดเก็บในอัตราเท่าใด ซึ่งในส่วนของกรมสรรพสามิต ยืนยันร่วมในหลักการเดิมที่ให้มีการจัดเก็บ เพราะในต่างประเทศมีการใช้ชื่อเรียกและทำการตลาดในกลุ่มเบียร์เช่นเดียวกับเบียร์ปกติ ซึ่งเป็นช่องทางที่อาจนำไปสู่การให้กลุ่มนักดื่มใหม่เข้ามาบริโภคเบียร์มากขึ้น

ทั้งนี้ อัตราการจัดเก็บภาษีสรรพพสามิตเบียร์ในปัจจุบัน ได้จัดเก็บตามสัดส่วนของแอลกอฮอล์ แต่เบียร์ 0 เปอร์เซ็นต์นั้น อาจต้องปรับหลักการเสียภาษีใหม่ที่คำนึงถึงผลกระทบสุขภาพของผู้ดื่ม โดยเบื้องต้นคาดว่าอัตราภาษีจะสูงกว่าภาษีน้ำผลไม้ แต่จะต่ำกว่าภาษีเครื่องดื่มเบียร์ ซึ่งทั้งหมดไม่จำเป็นต้องแก้ไขกฎหมายใหม่ เพราะกฎหมายในปัจจุบันเปิดช่องให้ดำเนินการได้ อย่างไรก็ตาม จะต้องสรุปเรื่องนี้ให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ