เลขาฯสภา คาด ใช้เวลากว่า 6 ชม.เลือกปธ.สภาฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สรศักดิ์” กังวล ใช้เวลากว่า 6 ชั่วโมง เลือกประธานสภาฯ เหตุ มีความขัดแย้งสูง

วันเสาร์ 25 พฤษภาคมนี้ การจัดตั้งรัฐบาลจะมีความชัดเจนมากขึ้น ผ่านการเลือกประธานสภาผู้แทนราษฎร ขณะที่เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร กังวลว่าอาจต้องใช้เวลาในการเลือกถึง 6 ชั่วโมง เพราะสภาฯชุดนี้มีความขัดแย้งสูง

แม้คาดว่าจะใช้เวลานานกว่าทุกครั้ง แต่นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ก็บอกว่าเตรียมความพร้อมรับรอง ส.ส.ไว้ทุกด้านแล้ว

ส่วนขั้นตอนในการโหวตเลือกประธานสภาผู้แทนฯ นายสรศักดิ์ บอกว่า หลัง ส.ส.เข้ารายงานตัว และให้คำปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ เลขาธิการฯจะเสนอชื่อกรรมการ 6 คน ให้ประธานสภาฯชั่วคราวคือนายชัย ชิดชอบ ที่มีอายุมากที่สุดในสภาฯชุดนี้ โดยเลือกจากพรรค 6 ลำดับแรกที่มีที่นั่งสูงสุด พรรคละ 1 คน เป็นกรรมการตรวจนับคะแนน

จากนั้นเปิดให้ ส.ส.เสนอชื่อประธานสภาฯ หากมีผู้ถูกเสนอชื่อเพียงคนเดียว จะไม่มีการลงคะแนน แต่มากกว่า 1 รายชื่อ จะเลือกโดยลงคะแนนแบบลับ ด้วยการขานชื่อ ส.ส.ทีละคนเข้าไปเขียนใบโหวตต่อหน้า กรรมการทั้ง 6 คน ระหว่างนั้น กรรมการจะขีดคะแนนของบุคคลที่ถูกโหวตไปด้วย เมื่อทราบผล ก็จะนำขึ้นทูลเกล้าฯ เพื่อทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯต่อไป ส่วนการเลือกรองประธานสภาฯคนที่ 1 และที่ 2 ก็ใช้วิธีการเดียวกัน

ขณะที่การเลือกนายกรัฐมนตรีนั้น เลขาธิการสภาผู้แทนฯ บอกว่า ยังไม่กำหนดวัน เวลา เพราะต้องรอให้ได้ประธานสภาฯ ก่อน และการกำหนด วัน เวลา สถานที่ จะเป็นอำนาจของประธานสภาฯ ตัดสินใจ

 

“เลขาสภาฯ” เผย รัฐพิธีเปิดประชุมสภา 24 พ.ค.นี้ โหวตนายกฯ 30 พ.ค.  

 “พ่อมดดำ” อาสานั่ง ประธานรัฐสภา ยัน มีประสบการณ์ 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ