เกร็ดความรู้! “รัฐบุรุษ-รัฐบุรุษอาวุโส” ในประเทศไทยมีเพียง 2 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การถึงแก่อสัญกรรมของ พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ ประธานองคมนตรี และรัฐบุรุษ เมื่อช่วงเช้าของวันที่ 26 พ.ค. 2562 นับเป็นการสูญเสียบุคคลสำคัญของสังคมไทย

พล.อ. เปรม ถือเป็นปูชนียบุคคลสำคัญที่สร้างคุณูปการให้กับประเทศชาติ ในอดีตท่านเคยดำรงตำแหน่งสำคัญๆ เช่น นายกรัฐมนตรี ผู้บัญชาการทหารบก และ แม่ทัพภาคที่ 2 ในสมัยดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ใช้คำสั่ง 66/23 จนสลายความขัดแย้งของคนในชาติได้ สามารถทำให้กลุ่มคอมมิวนิสต์ยอมวางอาวุธดินออกจากป่ามาร่วมพัฒนาชาติไทยได้   

เมื่อวันที่ 29 สิงหาคม  2531 พล.อ.เปรม ได้รับโปรดเกล้าฯ ยกย่องให้เป็น “รัฐบุรุษ” เพราะปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์ สุจริต และ จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พนะมหากษัตริย์ จนเป็นที่ประจักษ์ในความปรีชาสามารถ และเป็นที่ยอมรับของประชาชน

ปัจจุบัน มีผู้ได้รับยกย่อง เป็นรัฐบุรุษเพียง 1 ท่าน คือ พล.อ. เปรม ติณสูลานนท์

ประวัติ “พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์” นายกรัฐมนตรี คนที่ 16 ของไทย

"พล.อ.เปรม" อสัญกรรมแล้ว

“ในหลวง” ยกย่อง “พล.อ.เปรม” ทำคุณเพื่อแผ่นดินและจงรักภักดี

 ในอดีตประเทศไทยเคยมีตำแหน่ง “รัฐบุรุษอาวุโส”  ซึ่งเป็นบุคคลที่เคยดำรงตำแหน่งสำคัญในราชการ ในฐานะผู้นำทางการเมืองหรือผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ และตลอดระยะเวลาที่ดำรงตำแหน่ง ได้ปฏิบัติราชการด้วยความซื่อสัตย์สุจริต จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จนเป็นที่ประจักษ์แก่ปวงชนชาวไทยโดยทั่วไป

รัฐบุรุษอาวุโส มีจำนวน 1 ท่าน คือ ปรีดี พนมยงค์ อดีตนายกรัฐมนตรี ผู้นำสมาชิกคณะราษฎรฝ่ายพลเรือน ผู้นำขบวนการเสรีไทย และผู้ก่อตั้งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้รับยกย่องเป็นรัฐบุรุษอาวุโสเมื่อวันที่ 8 ธันวาคม 2488

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ