รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ-จีน ไร้ข้อสรุปสงครามการค้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐและจีน หารือกันแบบตัวต่อตัว ท่ามกลางกระแสสงครามการค้าระหว่าง 2 ประเทศ แต่ปรากฏว่าเนื้อหาในการแถลงข่าวของทั้งคู่ กลับเป็นคนละเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับความขัดแย้งการค้าเลย

การประชุมอาเซียนว่าด้วยความร่วมมือด้านการเมืองและความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก หรือ”ARF” ที่กรุงเทพฯ เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จุดที่ได้รับความสนใจมากที่สุดคือ การหารือนอกรอบระหว่างนายหวัง-อี้ รัฐมนตรีต่างประเทศจีน กับนายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีต่างของสหรัฐฯ โดยคาดกันว่า ทั้งสองจะคุยกันเรื่องสงครามการค้า

แต่เมื่อการพบปะกันสิ้นสุดลง ทั้งคู่ได้แยกกันแถลงข่าว โดยนายปอมเปโอบอกว่า สหรัฐฯไม่เคยบังคับหรือร้องขอให้บรรดาประเทศในอินโด-แปซิฟิก ต้องเลือกข้างว่าจะอยู่กับจีนหรือสหรัฐฯ เพราะสหรัฐฯเข้ามาในภูมิภาคนี้ ก็เพื่อผลประโยชน์ของทุกฝ่ายร่วมกัน โดยไม่คิดที่จะเล่นเกมที่ทุกฝ่ายต้องเสียประโยชน์แต่อย่างใด

ในส่วนของนาย “หวัง-อี้” เองก็แถลงข่าวว่า สิ่งสำคัญที่สุดที่สองประเทศจะต้องทำคือ หันหน้ามาคุยกันเพื่อผลประโยชน์สูงสุด ไม่ว่าจะเกิดปัญหาอะไรขึ้นมา และสิ่งที่จีนต้องการเห็นมากที่สุดคือ สันติภาพและความมั่นคงบนคาบสมุทรเกาหลี

รัฐมนตรีต่างประเทศจีนยังบอกด้วยว่า นายปอมเอโอยืนยันว่าสหรัฐฯ ไม่เคยคิดจะขัดขวางการพัฒนาในด้านต่างๆ ของจีน และยังคงยึดถือนโยบายจีนเดียวอยู่เช่นเดิม เมื่อทั้งคู่เอ่ยถึงไต้หวันและฮ่องกง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ