การไฟฟ้าฯ ร่วมบก.ปคบ.ทลายเครือข่ายขายเครื่องช่วยประหยัดค่าไฟ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอท. ร่วมกับ การไฟฟ้า แถลงผลการทลายเครือข่ายมิจฉาชีพ หลอกขายผลิตภัณฑ์แอบอ้างว่าเพียงเสียบปลั๊กจะสามารถช่วยประหยัดไฟฟ้าได้ 30-50% ยืนยันอุปกรณ์ช่วยลดค่าไฟไม่มีอยู่จริง ทั้งยังเป็นการกินไฟเพิ่ม และอาจเกิดไฟไหม้ได้

คอนเทนต์แนะนำ
การไฟฟ้า แจ้งจับมิจฉาชีพแอบอ้างขายอุปกรณ์ลดค่าไฟฟ้าปลอม
เตือนระวัง! ถูกหลอกซื้ออุปกรณ์ประหยัดไฟ

พลตำรวจตรี ศิร์ธัชเขต ครูวัฒนเศรษฐ์ ผู้บังคับการกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกันทลายเครือข่ายผลิตภัณฑ์ซึ่งแอบอ้างว่านำอุปกรณ์ที่จำหน่ายไปเสียบปลั๊กไฟภายในบ้าน ก็จะสามารถช่วยประหยัดค่าไฟฟ้าได้ 30-50% ในทันที ของการใช้พลังงานไฟฟ้าในครัวเรือน บางกรณีบอกว่าลดการทำงานของเครื่องปรับอากาศได้ 75% ซึ่งยังได้แอบอ้างชื่อของหน่วยงานรัฐ ผู้มีชื่อเสียง ภาพของการไฟฟ้านครหลวง , การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย และการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค ไปตัดต่อว่าได้รับการรับรองจากการไฟฟ้าว่าลดค่าไฟได้จริง จนมีประชาชนถูกหลอกลวงจนเสียทรัพย์สินจำนวนมาก

ล่าสุด สามารถจับผู้ต้องหาได้แล้ว เป็นชาวไทยและกลุ่มทุนชาวเวียดนาม ทั้งหมด 4 คน ได้จำหน่ายเครื่องประหยัดไฟฟ้าผ่านเพจเฟซบุ๊ก เฉลี่ยวันละประมาณ 100 เครื่อง ในราคาเครื่องละ 999 บาท ดำเนินการมาแล้วกว่า 2 ปี ทำรายได้ไปกว่า 50 ล้านบาท ทางเจ้าหน้าที่จึงได้นำสิ่งของที่ได้จากการตรวจค้นและยึดได้ทั้งหมด นำส่งพนักงานสอบสวน และดำเนินคดีตามกฎหมายกับกลุ่มผู้ที่กระทำผิดที่เกี่ยวข้องทั้งหมดต่อไป

โดยนายจาตุรงค์ สุริยาศศิน ผู้ช่วยผู้ว่าการการไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. ในฐานะโฆษก กฟน. ได้ออกมายืนยันแล้วว่า อุปกรณ์ช่วยลดค่าไฟฟ้าดังกล่าวไม่มีอยู่จริง การพิสูจน์ภายในก็เป็นเพียงหม้อแปลงไฟฟ้า กับหลอดไฟแอลอีดี ไม่ได้ช่วยในการประหยัดไฟแต่อย่างใด รวมถึงหากติดตั้งอาจส่งผลให้ระบบไฟฟ้าผิดปกติหรือกระทบต่อระบบจำหน่ายไฟฟ้า

สำหรับอุปกรณ์ที่มิจฉาชีพนำมาหลอกประชาชนไม่ได้มีแค่รูปแบบนี้เท่านั้น แต่ยังมีหลายรูปแบบด้วยกันไม่ว่าจะเป็นแบบกล่องราคาสูง ไปจนถึงแบบบัตรพลาสติกที่เอาไปวางบนมิเตอร์ไฟฟ้าแล้วมิเตอร์ไฟจะหมุนช้าลง ซึ่งผู้ใช้ไฟฟ้าประเภทบ้านอยู่อาศัยทั่วไปแทบจะไม่ได้รับประโยชน์จากการติดตั้งเครื่องประหยัดไฟฟ้าเหล่านี้เลย จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพเด็ดขาด

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ