อดีตนายกฯมาเลเซีย ขึ้นศาลคดีฉ้อโกงกองทุน”1MDB”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อดีตนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ขึ้นศาลเป็นวันแรกเพื่อรับฟังการไต่สวนคดีฉ้อโกงเงินกองทุน”วัน-เอ็มดีบี”(1MDB) ที่ทำให้ประเทศสูญเงินกว่า 1 แสน 3 หมื่น 8 พันล้านบาท

ที่ศาลอาญาในกรุงกัวลาลัมเปอร์วันนี้ (28 ส.ค.) คึกคักตั้งแต่เช้าเมื่อนายนาจิ๊บ ราซัค อดีตนายกรัฐมนตรี เดินทางไปฟังการพิจารณาคดี ที่เขาตกเป็นจำเลยในข้อหาฉ้อโกง จากบริษัทบริหารกองทุน”วัน-เอ็มดีบี” ซึ่งมีการฟ้องร้องกันถึง 25 คดี

อดีตนายกฯ มาเลเซีย ถูกตั้งข้อหาฟอกเงิน

สำหรับคดีต่างๆ ที่นายนาจิ๊บถูกฟ้องนั้น แบ่งเป็นคดีฉ้อโกงและฟอกเงินรวม 21 คดี ที่เหลืออีก 4 คดีเป็นการถูกฟ้องในข้อหาใช้อำนาจในทางที่ผิดโดยเงินที่เขายักยอกไปในช่วงระหว่างปี 2011 ถึง 2014 นั้นมีมูลค่าทั้งสิ้น 550 ล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 17,000 ล้านบาท

แต่เมื่อรวมกับความเสียหายอื่นๆ ที่กระจายไปอยู่ในกะเป๋าของนักการเมืองและนายทุนบางรายแล้ว มูลค่าความเสียหายทั้งหมด คิดเป็นเงินถึง 4,500 ล้านดอลลาร์ หรือเกือบ 1 แสน 3 หมื่น 8 พันล้านบาท

บริษัทบริหารกองทุน”1MDB” ถูกตั้งขึ้นเมื่อปี 2009 จนกระทั่งปี 2015 เริ่มที่คนตั้งข้อสังเกตเกี่ยวกับการดำเนินกิจการของบริษัท เนื่องจากจ่ายดอกเบี้ยเงินกู้จากธนาคาร รวมถึงไม่มีการจ่ายเงินปันผลให้กับผู้ถือหุ้น แต่อัยการในยุคนั้นสั่งไม่ฟ้องแม้แต่คดีเดียว

สถานการณ์เริ่มกลับหน้ามือเป็นหลังมือ เมื่อพรรค”อัมโน”ของเขาแพ้การเลือกตั้งเมื่อปี 2018 รัฐบาลชุดใหม่ที่นำโดยนายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮาหมัด สั่งรื้อฟื้นคดีขึ้นมาอีกครั้ง ซึ่งนอกจากตัวนายนาจิ๊บเองจะโดนดำเนินคดีแล้ว นาง”รอสมาห์ มานเซอร์” ภรรยาของเขาก็ถูกดำเนินคดีด้วย

ไขรหัสร้อนกองทุน”1 MDB”

แฉ!รัฐบาลชุดเก่ามาเลเซียตกแต่งบัญชีหนี้สินให้น้อยกว่าความเป็นจริง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ