เทคโนโลยี ช่วย ทช. ทวงคืนป่าชายเลน 5 ปี 5 หมื่นไร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปฏิบัติการทวงคืนป่าชายเลนตั้งแต่ปี 2557 จนถึงปัจจุบันของกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่ประสบความสำเร็จยึดคืนไม่ได้กว่า 50,000 ไร่ นอกจากจะมาจากความทุ่มเทของเจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติงานแล้ว ยังเป็นเพราะการนำเทคโนโลยีมาปรับใช้ในงานลาดตระเวน ทำให้สามารถตรวจสอบพื้นที่ป่าชายเลนได้ง่ายขึ้น และยังสามารถนำมาเป็นหลักฐานดำเนินคดีกับนายทุนที่บุกรุกป่าได้ด้วย

คอนเทนต์แนะนำ
“3 ผู้พิทักษ์ป่า” ตั้งเป้าปี’60 ยึดคืนพื้นที่คาบเกี่ยว 1 แสนไร่
พบการบุกรุกป่าชายเลน จ.ตราด กว่า 3 หมื่นไร่

เทคโนโลยีที่ชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว นำมาใช้ เรียกว่า สมาร์ท์ พาโทรล หรือ การลาดตระเวนเชิงคุณภาพ ที่นำอากาศยานไร้คนขับมาใช้บินสำรวจแทนการเดินลาดตระเวน  ก่อนจะนำโปรแกรมประยุกต์ พิกซ์ โฟร์ ดี มาจัดการภาพถ่าย ใช้ร่วมกับโปรแกรมจำแนกวิเคราะห์ประเภทพื้นที่ ช่วยทำแผนที่บันทึกข้อมูล

แผนที่ที่ได้ ชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาวได้นำมาเปรียบเทียบกับพื้นที่คดี ที่เข้าไปตรวจยึด ทำให้สามารถติดตามผล ได้ว่ามีการบุกรุกเพิ่มเติมหรือไม่ และพื้นที่ป่าชายเลนคงสภาพ ถูกบุกรุกอีก หรือไม่

อย่างเช่นพื้นที่นี้เป็นหนึ่งในพื้นที่คดี ของจังหวัดจันทบุรี นายทุนบุกรุกสร้างโฮมสเตย์ เจ้าหน้าที่เข้าจับกุมตั้งแต่ปี 2559 จากการบินสำรวจในวันนี้ พบว่า เจ้าของยังคงดำเนินกิจการ เพราะ คดียังไม่สิ้นสุด เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถเข้าไปรื้อถอนและฟื้นฟูได้ แต่ไม่พบการบุกรุกเพิ่มเติม

ตั้งแต่ปี 2557 ถึง 2562 ชุดปฏิบัติการฉลามขาวตรวจยึดพื้นที่ป่าชายเลนจากนายทุนได้กว่า 50,000 ไร่ รื้อถอนและฟื้นฟูไปแล้วกว่า 30,000 ไร่  ส่วนที่เหลืออีกกว่า 20,000 ไร่ ที่ยังไม่สามารถเข้าไปฟื้นฟูได้  หัวหน้าชุดปฏิบัติการพิเศษฉลามขาว ยอมรับว่า เป็นเพราะคดีส่วนใหญ่อยู่ในชั้นสอบสวน และแต่ละคดีใช้เวลาอย่างน้อย2-3 ปี จึงจะสิ้นสุด

แม้ตัวเลขการตรวจยึดคืนป่าชายเลนจะอยู่ที่ 100 เปอร์เซ็นต์  แต่การฟื้นฟูก็ทำได้เพียงครึ่งหนึ่งเท่านั้น และในพื้นที่ที่ได้รับการฟื้นฟูก็ไม่ใช่ทุกพื้นที่ ที่จะกลับคืนมาสมบูรณ์ดังเดิม การใช้เทคโนโลยี สมาร์ท พาโทรลจึงมีส่วนสำคัญที่จะบันทึกข้อมูล อย่างน้อยเพื่อป้องกันไม่ให้มีการบุกรุกป่าชายเลนคงสภาพเพิ่มเติมอีก

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ