เผยภาพถ่ายดาวเทียมเรือน้ำมันอิหร่านแล่นนอกชายฝั่งซีเรีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพถ่ายดาวเทียมเผยเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่าน ที่กลายเป็นศูนย์กลางความขัดแย้งระหว่างอิหร่านและมหาอำนาจตะวันตกก่อนหน้านี้ พบกำลังแล่นอยู่นอกชายฝั่งของซีเรีย

บริษัทมาซาร์ เทคโนโลยี อิงก์ บริษัทด้านเทคโนโลยรอวกาศของสหรัฐฯ เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียม แสดงให้เห็นว่า เรือบรรทุกน้ำมันเดเรียน ดาร์ยา-วัน (Adrian Darya-1) หรือชื่อเดิม คือ “เกรซ วัน” (Grace 1) กำลังแล่นอยู่นอกชายฝั่งใกล้กับท่าเรือเมืองตาร์ตุสของซีเรีย ในระยะประมาณ 2 ไมล์ทะเล เมื่อวันที่ 6 ก.ย.ที่ผ่านมา

เรือรบอังกฤษขวางอิหร่านยึดเรือน้ำมัน

สหรัฐฯปล่อยคลิปอ้าง อิหร่าน เอี่ยวระเบิดเรือบรรทุกน้ำมัน

ข้อมูลจากระบบติดตามเรือของรีฟินิทีฟ ระบุว่า เรือบรรทุกน้ำมันลำดังกล่าวน่าจะปิดเครื่องรับส่งสัญญาณเรดาห์ระหว่างแล่นอยู่ในทะเลเมดิเตอร์เรเนียน ทางตะวันตกของซีเรีย อย่างไรก็ตาม นับจนถึงตอนนี้รัฐบาลอิหร่านหรือซีเรียยังไม่ออกมาให้ความเห็นเกี่ยวกับประเด็นดังกล่าวแต่อย่างใด และยังไม่เป็นที่ยืนยันว่า เรือลำนี้ขนถ่ายน้ำมันดิบจำนวน 2.1 ล้านบาร์เรล ลงสู่ท่าเรือแล้วหรือไม่ด้วย

ด้านนายจอห์น โบลตัน ที่ปรึกษาด้านความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ ทวิตข้อความระบุ ใครก็ตามที่เชื่อมั่นว่าเรือบรรทุกน้ำมันอิหร่านจะไม่เดินทางไปยังซีเรีย เป็นพวกไม่ยอมรับความจริง ขณะที่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ประกาศขึ้นแบล็คลิสต์เรือลำดังกล่าวแล้ว

สำหรับเรือบรรทุกน้ำมันลำนี้เคยถูกนาวิกโยธินอังกฤษบุกยึดนอกชายฝั่งยิบรอลตาร์ เมื่อเดือนก.ค. เนื่องจากต้องสงสัยว่าลำเลียงน้ำมันส่งไปให้กับซีเรีย ซึ่งเป็นการกระทำที่ละเมิดมติการคว่ำบาตรของสหภาพยุโรป จนนำไปสู่ข้อพิพาททางการทูตครั้งสำคัญระหว่างรัฐบาลอิหร่านและสหรัฐฯ ก่อนที่เรือลำดังกล่าวจะได้รับการปล่อยให้เป็นอิสระ เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ที่ผ่านมา หลังรัฐบาลอิหร่านให้คำมั่นว่าจะลำเลียงน้ำมันไปให้ซีเรีย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ