แพงเว่อร์! ป.ป.ช.สอบกรณีพิเศษ “โคตรเหล็กไหล-อุกกาบาต-พระเครื่อง” สกัดฟอกเงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ป.ป.ช.เตรียมตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ รายการทรัพย์สินที่ส.ส.ยื่นแสดง ทั้งโคตรเหล็กไหล อุกกาบาต มูลค่าแพงเว่อร์ หวั่นใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน เล็งออกกฎให้รัดกุมมากขึ้น

เมื่อวันที่ (21 ก.ย.62) นายวรวิทย์ สุขบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปรายบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ  ป.ป.ช. กล่าวถึงกรณี ส.ส.ยื่นบัญชีทรัพย์สินจำพวกเครื่องรางของขลังและพระเครื่อง โดยตีมูลค่าไว้ค่อนข้างสูงว่า กรณีนี้ ป.ป.ช.จะต้องจับตาดูเป็นกรณีพิเศษ ตามหลักการในการตรวจสอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง รวมถึงข้าราชการต่าง ๆ นั้นมี 2 ส่วนคือ 1.ตรวจสอบถึงความถูกต้องของทรัพย์สิน 2.ตรวจสอบความมีอยู่จริงของทรัพย์สิน โดยจะดูว่าทรัพย์สินดังกล่าวนั้นได้มาถูกต้องหรือไม่ มีอยู่จริงตามที่แจ้งหรือไม่ และถูกต้องตามเอกสารแนบที่เป็นรูปถ่ายประกอบบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินหรือไม่

จบเรื่อง “ประวิตร” รอดปม “นาฬิกาหรู

เปิดกรุ “เต้ มงคลกิตติ์” รวยเกือบ 200 ล้าน พบ “พระกริ่งปวเรศ” แพงสุด 50 ล้าน

ส่วนมูลค่าของทรัพย์สินนั้น โดยเฉพาะทรัพย์สินจำพวกเครื่องรางของขลัง หรือพระเครื่อง ไม่มีตลาดกลางที่ระบุราคาอย่างชัดเจน ยกตัวอย่าง ถ้าแจ้งว่าครอบครองทองคำ ยังตรวจสอบมูลค่าได้จากตลาดกลางการซื้อขายทองคำ แต่จำพวกของขลังไม่มีตลาดกลางตรงนี้ ดังนั้น การตรวจสอบเบื้องต้นคือดูข้อมูลว่าเจ้าของตีมูลค่ามาจากอะไร ตีค่าจากมูลค่าทางจิตใจ

ขณะเดียวกันพระเครื่องส่วนใหญ่จะมีใบรับรองจากเซียนพระที่ได้รับความน่าเชื่อถือ  เรื่องพวกนี้ต้องยอมรับว่า เป็นมิติใหม่ของการยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สิน ดังนั้นจากนี้ไปกลุ่มคนที่แจ้งมูลค่าสิ่งเหล่านี้ ป.ป.ช.จะจับตาดูเป็นกรณีพิเศษ รวมถึงวางกฎเกณฑ์ป้องกันให้รัดกุมมากยิ่งขึ้น

ส่วนที่มีความกังวลว่าจากนี้ไปหากมี ส.ส.บางรายเห็นช่องทางนี้เป็นแหล่งการฟอกเงินให้กับตัวเอง ป.ป.ช.จะมีมาตรการอย่างไร นายวรวิทย์กล่าวว่า ส.ส.หรือข้าราชการ หรือบุคคลผู้มีหน้าที่ต้องยื่นบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินกับ ป.ป.ช. หากแจ้งข้อมูลทรัพย์สินอื่นเหล่านี้จะถูกจับตาดูเป็นกรณีพิเศษ และในการตรวจสอบเบื้องต้นจะดำเนินการดูเรื่องความมีอยู่จริง และความถูกต้องของทรัพย์สินอยู่แล้ว ส่วนจะต้องเข้าไปตรวจสอบเชิงลึกเลยหรือไม่นั้น ต้องขอตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้นก่อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ