น้ำท่วมอุบลฯ เริ่มคลี่คลาย แต่คนริมน้ำยังได้รับผลกระทบ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วม จ.อุบลราชธานี ครอบคลุมพื้นที่ 25 อำเภอ ระดับน้ำลดลงต่อเนื่อง ใกล้เข้าสู่แผนฟื้นฟู แพื้นที่ริมแม่น้ำมูล น้ำยังท่วมสูง ชาวบ้านไม่สามารถกลับเข้าไปอาศัยบ้านเรือนขได้ ส่วนการช่วยเหลือจากภาครัฐและเอกชนยังมีต่อเนื่อง

สภาพน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตร มองเห็นเศียรพระพุทธรูป วัดหายโศก ต.คำน้ำแซบ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี ทำให้พระภิกษุที่อยู่ในวัด ต้องขึ้นไปอยู่อาศัยบนแพ นานเกือบ 3 สัปดาห์แล้ว

นายกฯเยี่ยมน้ำท่วมอุบลฯ ถามหาส.ส.เพื่อไทยไปไหนหมด

ส.ส.อุบลฯเพื่อไทย โต้ “บิ๊กตู่”ลงพื้นที่น้ำท่วมแค่ชม.เดียวกล้าด่าคนอื่น

และแม้ว่าขณะนี้ระดับน้ำ จะมีแนวโน้มลดลง แต่พื้นที่ในเขตเทศบาลนครอุบลราชธานี และอ.วารินชำราบ ชาวบ้านที่อพยพขึ้นมาอยู่บนถนน ยังไม่สามารถกลับเข้าไปอาศัยในบ้านของตัวเองได้ เพราะบ้านบางหลัง น้ำยังสูงถึงชั้น 2

นอกจากนี้ ยังหมู่บ้านตกสำรวจ ทำให้การนำถุงยังชีพเข้าไปช่วยเหลือเบื้องต้น ทำได้ไม่ทั่วถึง เช่น ที่บ้านคำกลาง ต.บุ่งไหม อ.วารินชำราบ ซึ่งอยู่ห่างไกลเส้นทาง ต้องใช้เรือเดินทางเข้าไป มูลนิธิสยามรวมใจนนทบุรี และกลุ่มอาสาดุสิต นำถุงยังชีพและอุปกรณ์เครื่องใช้ในครัวเรือนเข้าไปมอบให้กับชาวบ้านกว่า 100 หลังคาเรือน

ด้าน นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ลงพื้นที่จ.อุบลราชธานีเพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และการบริหารจัดการน้ำ โดยเข้าไปสำรวจและรับฟังสถานการณ์น้ำในแม่น้ำมูลจุดวัดระดับน้ำสถานี เอ็ม 7 สะพานเสรีประชาธิปไตย พบว่าระดับน้ำยังวิกฤต เจ้าหน้าที่ขึ้นธงแดงเตือนประชาชนริมสองฝั่งแม่น้ำมูล ในอ.วารินชำราบ และอ.เมือง พร้อมมอบถุงยังชีพและเยี่ยมให้กำลังใจผู้ประสบอุทกภัย

นายเฉลิมชัย ระบุว่า กรมชลประทานจัดเตรียมเครื่องสูบน้ำกว่า 100 ตัว เพื่อสูบน้ำลงแม่น้ำมูล เพื่อลดการท่วมขังของน้ำในพื้นที่บ้านเรือนประชาชนบางส่วน พร้อมสั่งการให้เร่งสำรวจความเสียหายของเกษตรกรในพื้นที่ เพื่อเตรียมพิจารณาการจัดงบประมาณช่วยเหลือเยียวยา

นายเฉลิมชัยระบุว่า ขณะนี้ได้ติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 320 ตัว ทำให้การผลักดันน้ำทำได้ไวกว่าที่คาดไว้กว่า 30 เปอร์เซ็นต์ และคาดว่าภายในวันที่ 29 ก.ย.นี้ ระดับน้ำในแม่น้ำมูลจะเเข้าสู่ปกติ ส่วนการฟื้นฟูหลังน้ำลด จะระดมทุนเครื่องจักรเข้าซ่อมแซมทำความสะอาดบ้านเรือนประชาชน

ส่วนพื้นที่การเกษตรในจ.อุบลราชธานี เสียหาย 639,556 ไร่ ด้านปศุสัตว์ ผู้เลี้ยงสัตว์ได้รับผลกระทบ 83,346 ราย และด้านประมง มีผู้ได้รับผลกระทบ 4,990 ราย ขณะนี้ได้เร่งสำรวจความเสียหาย เพื่อเร่งรัดการจ่ายเงินทดรองราชการ ตามระเบียบกระทรวงการคลังภายใน 90 วันนับตั้งแต่วันเกิดอุทกภัย

เตรียมเยียวยาผู้เลี้ยงปลากระชัง น้ำท่วมน็อกตายเกลื่อน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ