มลพิษทางอากาศไทยติดอันดับ 2 โลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เว็บไซต์ Airvisual รายงานค่าฝุ่นละออง PM 2.5 โดยประเทศไทยติดอันดับ 2 ของโลก ส่งผลให้กทม.อยู่ในเกณฑ์เริ่มกระทบต่อสุขภาพ

เตือนชาวกรุง 20 พื้นที่ “ฝุ่น PM 2.5” เกินมาตรฐาน กระทบสุขภาพ

เชียงใหม่ยังวิกฤต ฝุ่นพิษที่ 1 ของโลก 6 วันติด

เมื่อวันที่ (30 ก.ย. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 10.00  น.  เว็บไซต์ Airvisual รายงานสถานการณ์ค่าฝุ่นละออง PM 2.5 ทั่วโลก พบว่าประเทศไทยมีมลพิษทางอากาศติดอันดับ 2 ของโลก

จังหวัดกรุงเทพมหานคร ดัชนีคุณภาพอากาศ อยู่ที่ระดับ 178 คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ฝุ่นละอองขนาดไม่เกิน 2.5 ไมครอน (PM2.5) เป็นฝุ่นที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางไม่เกิน 2.5 ไมครอน เกิดจากการเผาไหม้ทั้งจากยานพาหนะ การเผาวัสดุการเกษตร ไฟป่า และกระบวนการอุตสาหกรรม สามารถเข้าไปถึงถุงลมในปอดได้ เป็นผลทําให้เกิดโรคในระบบทางเดินหายใจ และโรคปอดต่างๆ หากได้รับในปริมาณมากหรือเป็นเวลานานจะสะสมในเนื้อเยื่อปอด ทําให้การทํางานของปอดเสื่อมประสิทธิภาพลง ทําให้หลอดลมอักเสบ มีอาการหอบหืด

ดัชนีคุณภาพอากาศ 101 - 200 เริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ ประชาชนทั่วไปควรเฝ้าระวังสุขภาพ ถ้ามีอาการเบื้องต้น เช่น ไอ หายใจลำบาก ระคายเคืองตา ควรลดระยะเวลาการทำกิจกรรมกลางแจ้ง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น

ดัชนีคุณภาพอากาศ 201 ขึ้นไป มีผลกระทบต่อสุขภาพ ทุกคนควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมกลางแจ้งหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีมลพิษทางอากาศสูง หรือใช้อุปกรณ์ป้องกันตนเองหากมีความจำเป็น หากมีอาการทางสุขภาพควรปรึกษาแพทย์

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ