ม็อบฮ่องกงลุกฮือประท้วง หลังรัฐบาลประกาศใช้กฎหมายภาวะฉุกเฉิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวฮ่องกงหลายพันคนรวมตัวประท้วงโดยไม่ได้มีการนัดหมายตั้งแต่ช่วงเย็นวานนี้ หลังรัฐบาลประกาศมาตรการห้ามผู้ชุมนุมสวมหน้ากากระหว่างเข้าร่วมการประท้วง ซึ่งมีผลบังคับใช้วันนี้ (5 ต.ค.)

ม็อบเกิน 1,000,000 ทำไมฮ่องกงต้องประท้วง?

ฮ่องกง ประกาศ ห้ามสวมหน้ากากประท้วง

กลุ่มผู้ประท้วงออกมาเคลื่อนไหวตามท้องถนนทันทีหลังจากที่นาง แครี แลม หัวหน้าคณะผู้บริหารฮ่องกง ประกาศใช้กฎหมายสถานการณ์ฉุกเฉินเมื่อช่วงบ่ายวานนี้ (4 ต.ค.) เพื่อควบคุมการชุมนุมประท้วงรุนแรงซึ่งดำเนินมาเป็นเวลากว่า 4 เดือน

โดยกลุ่มผู้ประท้วงซึ่งหลายคนยังคงสวมหน้ากากอำพรางใบหน้า ได้จุดไฟเผาสิ่งของอย่างน้อย 3 จุด ในย่านคอสเวย์ เบย์ ขณะที่คลิปวีดีโอซึ่งเผยแพร่บนสังคมออนไลน์เผยให้เห็นกลุ่มผู้ประท้วงทุบทำลายกระจกและจุดไฟเผาหน้าร้านของชาวจีนหรือร้านที่ให้การสนับสนุนรัฐบาลปักกิ่ง

นอกจากนี้ ยังมีผู้ชุมนุมอีกหลายพันคนที่รวมตัวกันในย่านอื่นๆ ของเกาะ บ้างก็บุกเข้าไปในห้างสรรพสินค้า บ้างก็ปิดถนน โดยในจุดหนึ่ง มีผู้ประท้วงดึงป้ายเฉลิมฉลอง 70 ปี การก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีนลงมาและจุดไฟเผาด้วย

ส่วนที่สถานีรถไฟใต้ดินซาถิ่น (Sha Tin) กลุ่มผู้ประท้วงได้บุกเข้าไปในสถานีและทุบที่กั้นประตูกั้นทางเข้าออก หัวฉีดดับเพลิง และใช้สเปรย์พ่นใส่กล้องวงจรปิดจนเสียหาย

ทั้งนี้ การรถไฟขนส่งมวลชนของฮ่องกงได้ประกาศระงับการให้บริการรถไฟทุกขบวนและรถโดยสารประจำทางเกือบทุกสายแล้วก่อนหน้านี้ เนื่องจากคาดการณ์ว่าจะเกิดเหตุรุนแรง

ขณะเดียวกันตำรวจฮ่องกงก็ได้มีการยิงแก๊สน้ำตาเพื่อสลายกลุ่มผู้ประท้วงในย่านซาถิ่นด้วย

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ