“อนุทิน” ลั่น สธ.-สปสช.ค้างหนี้องค์การเภสัชฯ 5 พันล้าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อนุทิน ชาญวีรกูล เผย อภ. ประสบความสำเร็จพัฒนาสายพันธุ์กัญชา กำลังปลูกระยะที่ 2 พร้อมเดินหน้ารพ.ผลิตยาใหญ่สุดในอาเซียน ส่วนเรื่องหน่วยงานสาธารณสุขค้างเงิน เร่งติดตามจ่ายหนี้

วันที่ 25 ต.ค.2562 ที่องค์การเภสัชกรรม คลอง 10 อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข แถลงภายหลังตรวจเยี่ยมการทำงานพร้อมมอบนโนบายการทำงานแก่องค์การเภสัชกรรม (อภ.) ว่า ตนเคยดู อภ.มาก่อน วันนี้กลับมา 15 ปีแล้วพบว่าสามารถพัฒนาได้ดีทั้งด้านการผลิตและการเข้าถึงประชาชน รวมถึงเรื่องการปลูกและผลิตกัญชาเมดิคัลเกรดก่อนที่ตนจะเข้ามาด้วยซ้ำ ซึ่งดูแล้วน่าภูมิใจเพราะมีการพัฒนาสายพันธุ์ และกำลังปลูกระยะที่ 2 พบต้นกัญชาล่ำ กำยำดี

“อนุทิน” ยืนยันปลูกกัญชา 6 ต้นต่อบ้าน ทำได้แต่มี กม.คุมเคร่งครัด

นายอนุทิน กล่าวถึง เมื่อดูเรื่องรายได้พบว่าสามารถทำกำไรทุกปี อยู่ในระดับที่เหนือกว่ามาตรฐานธุรกิจทั่วไป และถ้าโรงงานผลิตยารังสิตเฟส 2 แล้วเสร็จ จะทำให้เป็นโรงงานผลิตยาที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ซึ่งก็หมายถึงความมั่นคงทางยาของประเทศไทย โดยเฉพาะในยามที่เกิดภัยพิบัติขึ้น และอาจจะสามารถให้การช่วยเหลือประเทศอื่นๆ ได้ เรียนว่าการที่เราสามารถผลิตยาและวัคซีนได้เองเป็นเรื่องสำคัญ เพราะเรามีบทเรียนกันแล้วในปีที่มีการระบาดของโรคไข้หวัดนก ที่ไม่สามารถขอซื้อยาจากประเทศ อื่นๆ ได้

“ภูมิใจไทย” ประกาศนโยบาย เดินหน้าแก้ปัญหา ไม่ขัดแย้ง

นายอนุทิน กล่าวว่า อย่างไรก็ตาม ขณะนี้พบว่ากระทรวงสาธารณสุขเป็นหนี้อภ.อยู่ประมาณ 3,000 ล้านบาท สำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) เป็นหนี้อภ.อยู่ประมาณ 2,000 ล้านบาท รวมประมาณ 5,000 ล้านบาท สะสมมาตั้งแต่ปี 2556 ส่วนสาเหตุตนไม่ขอพูดถึง ทั้งนี้ ตนในฐานะเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข และประธานบอร์ดสปสช.ถือเป็นประธานฝ่ายลูกหนี้จะไปติดตามให้ทยอยจ่ายหนี้คืนอภ.ให้หมดภายใน 3 ปี โดยมอบให้รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ฝ่ายบริหารรับไปดำเนินการต่อ เพราะถึงแม้จะเป็นจะเป็นหน่วยงานรัฐต่อรัฐ แต่ต้องทำทุกอย่างตามมาตรฐานธุรกรรมการเงิน และถ้าตามหนี้ได้เชื่อว่าภอ.จะยิ่งมีความเข้มแข็งมากขึ้น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ