นายกฯไทย-จีน ถกความร่วมมือเทคโนโลยี การลงทุนอีอีซี-ท่องเที่ยว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีไทยให้การต้อนรับ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล โดยมีการหารือข้อราชการ ความเป็นหุ้นส่วน ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์ เพื่อกระชับความสัมพันธ์ของทั้งสองประเทศ

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหมให้การต้อนรับ นายหลี่ เค่อเฉียง นายกรัฐมนตรีสาธารณรัฐประชาชนจีน ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล

“ประยุทธ์” ต้อนรับประธานาธิบดีเกาหลีใต้

โดยมีพิธีตรวจแถวกองทหารเกียรติยศ จากนั้นผู้นำทั้งสองประเทศจะหารือข้อราชการ ยืนยันความเป็นหุ้นส่วน ความร่วมมือเชิงยุทธศาสตร์รอบด้านที่ใกล้ชิดระหว่างไทยจีน และกำหนดทิศทางการพัฒนาความสัมพันธ์ในภูมิภาคระยะต่อไป รวมไปถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็นในประเด็นภูมิภาคและระหว่างประเทศ ที่สนใจร่วมกัน

โดยนายกรัฐมนตรีทั้งสอง จะเป็นสักขีพยานในการลงนามความตกลงและบันทึกความเข้าใจด้านต่างๆ ได้แก่ การค้าอิเล็กทรอนิกส์ วิทยาศาสตร์ นวัตกรรม และการแลกเปลี่ยนด้านสื่อมวลชน

ด้านนางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  ระบุว่า จีนจะเข้ามาช่วยไทยในหลายๆด้าน

เช่น เทคโนโลยี การลงทุนในอีอีซี การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่มีบางส่วน และความร่วมมือการแลกเปลี่ยนของประชาชนในด้านสังคมและวัฒนธรรม เพราะนักท่องเที่ยชาวจีนเดินทางมายังประเทศไทยเป็นจำนวนมาก ทำให้ด้านการท่องเที่ยวเป็นปัจจัยหลักที่สร้างรายได้ให้กับประเทศ

ส่วนโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีนนั้น ทางโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกว่า  น่าจะไม่มีการหยิบยกขึ้นมาหารือในการพบกันครั้งนี้ เพราะเป็นเรื่องที่กระทรวงคมนาคมได้หารือกันไปบางส่วนแล้ว

ไทย-จีน พร้อมร่วมมือระบบขนส่งทางราง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ