สภาพัฒน์ ชี้ ไตรมาส 3 มีผู้ว่างงานเกือบ 4 แสนคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาพัฒน์ เปิดเผยตัวเลขผู้ว่างงานในช่วงไตรมาสที่ 3 พบว่า มีผู้ว่างงานเกือบ 400,000 คน เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 5.5 % แต่ยืนยันว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติ

นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ หรือ สภาพัฒน์ รายงานภาวะสังคมไทยไตรมาส 3 ปี 2562 พบว่า ปัจจุบันตัวเลขผู้ที่อยู่ในวัยแรงงานจำนวน 38 ล้านคน มีผู้ว่างงานประมาณ 394,000 คน หรือ คิดเป็นอัตราว่างงาน 1.04 % เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 5.5 % แต่ยืนยันว่ายังอยู่ในเกณฑ์ปกติ

ก.แรงงานชี้ สถานการณ์ว่างงาน ไร้กังวล!

 สำหรับสาเหตุมาจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ปัญหาภัยธรรมชาติ ซึ่งผู้ที่ว่างงานมี ทั้งกลุ่มที่เคยทำงานมาแล้ว และไม่เคยทำงานมาก่อน โดยผู้ที่เคยทำงานมาก่อนเพิ่มขึ้น 8.4 % ส่วนผู้ที่ไม่เคยทำงานเพิ่มขึ้น 3%

เปิดผลสำรวจอัตราว่างงานคนไทย  พบ เด็กจบ ป.ตรี เตะฝุ่นเพียบ!

สถานการณ์ที่ยังต้องติดตามจากผลกระทบการว่างงาน สะท้อนจาก 1) มีผู้ขอรับประโยชน์ทดแทนกรณีจากการว่างงานเพิ่มขึ้นไตรมาส 3 ปีนี้ มี 1.72 แสนคน สูงสุดในรอบ10ปี  2) มีคำสั่งซื้อในประเทศและต่างประเทศที่ปรับตัวลดลง 3)การทำงานล่วงเวลาลดลง และ 4)มีสถานประกอบการ แจ้งใช้สิทธิ์ขอหยุดกิจการชั่วคราว

 ซึ่งทาง สภาพัฒน์ ประเมินว่า ตัวเลขผู้ว่างงานและสถานการณ์การจ้างงาน จะปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส4ของปีนี้เป็นต้นไป

ขณะที่ สถานการณ์หนี้ครัวเรือน ในไตรมาส 2 ปี 2562 มีมูลค่า 13.08 ล้านล้านบาท ขยายตัว 5.8 % ชะลงเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนหน้าที่ขยายตัว 6.3 % หรือคิดเป็นสัดส่วน 78.7% ต่อจีดีพี

 สาเหตุที่ทำให้ไตรมาส 3 นี้ ขยายตัวไม่สูง เพราะสินเชื่อที่อยู่อาศัย และ รถยนต์ ปรับตัวลดลง

ขณะเดียวกัน แม้หนี้ครัวเรือนเป็นตัวเลขที่ลดลง แต่สัดส่วนหนี้ครัวเรือนของไทยก็ยังถือว่าอยู่ในอัตราที่สูง ซึ่งทาง “เลขาธิการสภาพัฒน์” ระบุว่า ทางคณะรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ ได้สั่งการให้สภาพัฒน์ และ ธนาคารแห่งประเทศไทย ทำการศึกษาในเรื่องของพฤติกรรมการใช้จ่ายหนี้ครัวเรือน เนื่องจากลูกค้าบางส่วน นำเงินกู้ส่วนบุคคลไปลงทุนประกอบธุรกิจแต่ไม่ได้แจงว่านำไปประกอบธุรกิจ

แต่หากสามารถแยกกลุ่มนี้ออกมา เป็น หนี้ในลงทุนทำธุรกิจ อนาคตก็จะสามารถออกมาตรการมาช่วยเหลือผู้กู้กลุ่มนี้ได้อย่างตรงจุด คาดจะมีความชัดเจนในเดือนธ.ค.นี้

สภาพัฒน์ เผย จีดีพี 62 ขยายตัวต่ำสุดในรอบ 5 ปี

เปิด 3 สาขาวิชา แชมป์ตกงาน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ