ชื่มชม แพทย์บึงกาฬผ่าตัด "เนื้องอกรังไข่" หนัก 10 กก. สำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชื่นชมทีมแพทย์โรงพยาบาลบึงกาฬ ผ่าตัดเนื้องอกที่รังไข่น้ำหนัก 10 กิโลกรัม ออกจากท้องคนไข้วัย 55 ปีได้สำเร็จ ปลอดภัย แต่ยังขาดแคลนอุปกรณ์การแพทย์

พญ.นาตยา มิลส์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลบึงกาฬ  ได้ออกมาเปิดเผยว่า ทีมแพทย์โรงพยาบาลบึงกาฬ  ได้ทำการผ่าตัดเอา "เนื้องอกที่รังไข่" น้ำหนักราว 10 กิโลกรัม ออกจากท้องของคนไข้หญิง อายุ 55 ปี ได้สำเร็จ

รพ.ราชวิถี ผ่าตัด “เนื้องอกรังไข่” หญิงท้องโตออกแล้ว

ซึ่งเคสนี้เป็นหญิงไทยมีโรคประจำตัวคือ เบาหวาน และความดัน อยู่ๆ ท้องโตขึ้นเรื่อยๆ มาประมาณ 1 เดือน แต่ไม่ได้สังเกตอะไรเพราะคิดว่าอ้วน กระทั่งท้องโตมากขึ้นจึงไปพบแพทย์ และตรวจพบถุงน้ำในรังไข่ ก่อนส่งตัวมาที่โรงพยาบาลบึงกาฬเมื่อ 2 สัปดาห์ที่แล้ว

โดยแพทย์ได้ตรวจวินิจฉัยว่า เป็นถุงน้ำในรังไข่จริง ขนาดประมาณ 20 ซม. และได้ตรวจวินิจฉัยเพิ่มเติมด้วยการเอกซเรย์คอมพิวเตอร์ เนื่องจากก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่มากและไปกดหลอดเลือดอาจทำให้หัวใจเต้นผิดจังหวะ  จึงได้ทำการผ่าตัดทันที

หลังผ่าตัดเบื้องต้น พบว่าเป็นถุงน้ำ มีส่วนประกอบเป็นน้ำและเนื้อเยื่อแข็งๆไม่สามารถยืนยันด้วยตาเปล่าได้ว่าเป็นเนื้อร้ายหรือไม่ ซึ่งแพทย์ได้ส่งชิ้นเนื้อไปตรวจวินิจฉัยทางพยาธิวิทยาเพื่อยืนยันว่าเป็นก้อนเนื้องอกปกติ หรือเป็นก้อนเนื้อร้าย 

ด้านพญ.ปานทิพย์ วงศ์พุฒ วิสัญญีแพทย์ เปิดเผยว่า  การผ่าตัดในครั้งนี้ พบว่ามีก้อนเนื้อโตมากแต่ก็ไม่มีอะไรซับซ้อนมากนัก ไม่มีการติดของเนื้อเยื่อ ทำให้การผ่าตัดราบรื่นไปได้ด้วยดี ซึ่งหลังผ่าตัดคนไข้สามารถถอดท่อเครื่องช่วยหายใจได้ และกลับไปอยู่เป็นคนป่วยสามัญทั่วไปได้ สำหรับก้อนเนื้อที่พบในรังไข่ มีขนาดใหญ่เส้นผ่าศูนย์กลาง 40 x 50 ซม. น้ำหนักประมาณ 10 กิโลกรัม

ขณะที่ โรงพยาบาลบึงกาฬ  ถือว่าทีมแพทย์มีศักยภาพในการผ่าตัด และได้การยอมรับจากประชาชนทั่วไป แต่ก็ยังขาดแคลนอุปกรณ์และเครื่องมือแพทย์ที่สำคัญอีกหลายอย่าง จึงขอเชิญชวนผู้ใจบุญ ผู้มีจิตศรัทธา ช่วยกันบริจาคเงิน สมทบทุนเพื่อซื้ออุปกรณ์การแพทย์ โดยสามารถติดต่อข้อมูลได้โดยตรง ที่โรงพยาบาลบึงกาฬ ตลอด 24 ชั่วโมง

เหมือนเกิดใหม่!! แพทย์ช่วยลุงผ่าตัดเนื้องอกหนัก 2 กก.สำเร็จ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ