“พ่อมดดำ” แจงให้ “ไวพจน์” ร่วมประชุมสภา เหตุไม่เห็นหมายจับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สุชาติ” ยัน ตร.ประสานจับ “ไวพจน์”ได้ แนะให้เอาหมายศาลมา แจงให้ร่วมประชุม เพราะไม่เห็นหมายจับเป็นทางการและยังเป็นส.ส.อยู่   

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฏร คนที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่มีการกล่าวหาว่าสภาฯปล่อยให้พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ ส.ส.กำแพงเพชร พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) เข้าร่วมประชุมสภาฯ เมื่อวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทั้งที่มีหมายจับของศาลและอยู่ในระหว่างที่นายสุชาติ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ว่า เรื่องนี้ไม่ใช่หน้าที่ของตน ประการแรกเรารู้ได้อย่างไรว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ มีหมายจับหรือไม่มีหมายจับ เพราะทางศาลไม่ได้มีการส่งอะไรมาเลย ประการที่ 2 ไม่ใช่หน้าที่ของประธานสภาฯหรือรองประธานสภาฯ แต่เป็นหน้าที่ของเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ที่ทำหน้าที่เป็นฝ่ายธุรการ ซึ่งทางศาลจะต้องส่งเรื่องมายังฝ่ายเลขานุการสภาผู้แทนราษฏร โดยที่เลขาสภาฯมีหน้าที่มาบอกให้ประธาน และรองประธานสภาฯให้ทราบ ฉะนั้นเราไม่มีโอกาสรู้ว่าใครทำอะไรบ้าง เห็นเพียงข่าวตามโซเชี่ยล บางคนอาจจะอ่านบ้างไม่อ่านบ้าง แล้วเราจะรู้ได้อย่างไรเพราะบางข่าวก็พูดมั่วซั่วกันไปหมด

“ชวน”งง ตร.ไม่จับ “ไวพจน์” ปล่อยร่วมประชุมสภา ทั้งที่มีหมายจับ

“เทพไท” จี้หาตัวคนรับผิดชอบปล่อย”ไวพจน์”เข้าสภาฯ

เมื่อถามว่าขณะนี้ทางสภาฯได้รับหนังสือแจ้งจากศาลหรือยัง นายสุชาติ กล่าวว่า ยังไม่มี เพราะถ้ามีทางเลขาสภาฯก็ต้องทำรายงานมายังประธานสภาฯ อีกทั้งก็ไม่ใช่หน้าที่ที่เรา เเต่เป็นหน้าที่ของตำรวจที่จะต้องตามจับ ตลอดจนหากตำรวจจะเข้ามาจับภายในบริเวณรัฐสภาก็สามารถทำได้ แต่ต้องขออนุญาตประธานสภาฯก่อน เพราะตอนนี้เราถือว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ ยังเป็นส.ส.อยู่ และในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร ในวันที่ 4 ธ.ค.ที่ผ่านมา ก็มีส.ส.ถามว่าสถานภาพของพ.ต.ท.ไวพจน์ เป็นอย่างไร ซึ่งตนก็ระบุไปว่ายังไม่สามารถตอบได้ในตอนนี้ เพราะเรายังไม่รู้รายละเอียด จึงไม่รู้ว่าจะตอบอย่างไร แต่เมื่อมีการถามอย่างนี้ ตนก็ฉุกคิดว่าถ้าอย่างนั้น พ.ต.ท.ไวพจน์ ก็อย่าโหวตดีกว่า

เมื่อถามว่ามีข้อมูลปรากฎออกมาเป็นข่าวแล้วว่าศาลออกหมายจับพ.ต.ท.ไวพจน์ นายสุชาติ กล่าวว่า เราไม่รู้ว่าข่าวเป็นอย่างไร และทราบใดที่ยังไม่ข้อมูลที่เป็นลายลักษณ์อักษรจากทางการต่อทางการ อย่างน้อยที่สุดเขา ตำรวจโทรสารมาบอกทางเลขาสภาฯและเลขาสภาฯรายงานมายังประธานสภาฯ เราถึงจะรู้

"ไวพจน์" โผล่ กลางสภา หลัง"วิษณุ"ชี้ ยังไม่ถูกจับลงมติได้

เมื่อถามว่าการที่ไม่มีการจับกุมพ.ต.ท.ไวพจน์ อาจจะมองว่าเป็นการช่วยเหลือพรรครัฐบาลด้วยกัน นายสุชาติ กล่าวว่า ถ้าเรารู้ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง แต่นี้เราไม่รู้ ตลอดจนไม่มีหน้าที่ในการจับกุม ประธานสภาฯมีหน้าที่จับคนที่ไหน

เมื่อถามว่าหากรู้ว่าไม่มีอำนาจในการจับทำไมถึงไม่แจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจสภาฯในการดำเนินการ นายสุชาติ กล่าวว่า เราไม่รู้ และทุกคนก็รู้หมดว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ นั่งอยู่ในสภา อย่างนั้นทุกคนก็ต้องแจ้งหมด นักข่าวก็ต้องไปแจ้งด้วยว่าเจอพ.ต.ท.ไวพจน์ แล้วทำไมนักข่าวไม่ไปแจ้งตำรวจ

เมื่อเป็นอย่างนี้การประชุมสภาผู้แทนราษฎรในวันพุธที่ 11 ธ.ค.ที่จะถึง พ.ต.ท.ไวพจน์ สามารถเข้าร่วมประชุมได้หรือไม่ นายสุชาติ กล่าวว่า พ.ต.ท.ไวพจน์ ยังเป็นส.ส.อยู่ ก็สามารถเข้าประชุมได้ และตำรวจก็สามารถจับกุมได้หากว่ามีหมายจริง และถ้า พ.ต.ท.ไวพจน์ เข้ามาในสภาฯ แล้วมีหมายศาลมาถึงประธานสภาฯเราก็สามารถเเจ้งตำรวจได้ แต่ขณะนี้เรายังไม่เห็นเอกสารจากศาลหรือตำรวจเลย หากเจ้าหน้าที่ตำรวจมีหมายศาลมา ก็สามารถเข้าจับกุมได้ ไม่ดักหน้าสภาฯ จะขอเข้ามาในสภาก็ได้ แต่ต้องขออนุญาต โดยตำรวจอะไรก็ได้ที่ถือหมายมา

คุก 4 ปี 2 แกนนำนปช.ล้มประชุมอาเซียน “ไวพจน์” ส.ส.พปชร.เจอหมายจับ

“ไวพจน์” หลุด ส.ส. หลัง ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก คดีล้มประชุมอาเซียน

 

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ