คุก 4 ปี 2 แกนนำนปช.ล้มประชุมอาเซียน “ไวพจน์” ส.ส.พปชร.เจอหมายจับ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศาลจังหวัดพัทยา อ่านคำพิพากษาศาลฎีกา ยืนจำคุก 4 ปี “สำเริง-วรชัย” แกนนำ นปช.ล้มประชุมอาเซียน แม้ยื่นคำร้องขอถอนคำให้การจากปฏิเสธเป็นรับสารภาพ ด้าน พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ อ้างติดประชุมสภา เจอหมายจับ ต้องมารับฟังคำพิพากษาอีกครั้ง 15 ม.ค.ปี63

กว่า 6 ชั่วโมงในการพิจารณารวมถึงการอ่านคำพิพากษา ของศาลฎีกา ในคดีการล้มประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียน เมื่อปี 2552 ซึ่งที่สุดแล้วศาลฎีกาพิพากษาจำคุกนายสำเริง ประจำเรือ และนายวรชัย เหมะ เป็นเวลา 4 ปี เนื่องจากศาลฯ มองว่าการกลับคำรับสารภาพใหม่ในชั้นฎีกา ฟังไม่ขึ้น ศาลฯ จึงยกคำร้องและยืนตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น

“ไวพจน์” หลุด ส.ส. หลัง ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก คดีล้มประชุมอาเซียน

ส่วน พ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ จำเลยที่ 3 ให้เหตุผลว่าเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรอยู่ระหว่างการประชุมพรรค ศาลฎีกามีคำสั่งว่า แม้จำเลยที่ 3 เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แต่คดีนี้เสร็จการพิจารณาแล้ว ไม่อยู่ในบังคับของกฎหมายรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 มาตรา 125 จึงให้มาฟังคำพิพากษาในวันที่ 15 ม.ค.ปี 2563 เวลา 09.00 น. และให้ออกหมายจับจำเลยที่ 3

นายณัฐพล ปัญญาสูง ทนายความของแกนนำ นปช. เปิดเผยว่า ในกรณีของนายสำเริงและนายวรชัยเป็นการกลับคำสารภาพในชั้นฎีกาซึ่งไม่สามารถกระทำได้ จึงยกคำร้อง ส่วนกรณีของพ.ต.ท.ไวพจน์ อาภรณ์รัตน์ จำเลยที่ 3  ศาลก็ให้มาฟังคำพิพากษา ในวันที่ 15 ม.ค.ปี 2563 เวลา 09.00 น. และให้ออกหมายจับจำเลยที่ 3

คดีนี้เป็นการพิพากษาครั้งที่ 2 ในคดีที่พนักงานอัยการ สำนักงานอัยการจังหวัดพัทยา เป็นโจทก์ร่วมฟ้องในความผิดความมั่นคงของรัฐ ก่อการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง เป็นความผิดที่เกิดจากการบุกล้มการประชุมสุดยอดผู้นำอาเซียนกับประเทศคู่เจรจา ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ ครั้งที่ 14 ระหว่างวันที่ 9-12 เม.ย. ปี 2552 จัดขึ้นที่โรงแรมรอยัล คลิฟ บีช รีสอร์ท เมืองพัทยา จ.ชลบุรี

ศาลฎีกานัดพิพากษาคดี “อริสมันต์” ล้มประชุมสุดยอดอาเซียน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ