แม้ล่าสุดกระทรวงมหาดไทย มีหนังสือด่วนที่สุดถึงผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด เรื่อง การขยายกำหนดเวลาดำเนินการตามพระราชบัญญัติภาษีที่ดิน และสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. 2562 ซึ่งเดิมกำหนดการปรับภาษีที่ดินแบบใหม่จะเริ่มเก็บภาษีอย่างเป็นทางการ 1 มกราคม 2563 โดยการชำระภาษีตามแบบแจ้งการประเมินจากเดิมเดือนเมษายน 2563 เลื่อนไปเป็นภายในเดือน สิงหาคม 2563 แทน
วันที่ 12 ธ.ค. 2562 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แม้จะมีการเลื่อนเก็บภาษีออกไป แต่ในปี 2563 ทุกคนที่มีบ้าน ที่อยู่อาศัย สิ่งปลูกสร้างจำเป็นต้องเตรียมความพร้อม โดยเฉพาะหากมีบ้านหลายหลัง หรือมีคอนโดมิเนียมหลายห้อง หรือมากกว่า 2 ขึ้นไป ต้องพิจารณารายละเอียดของกฎหมายให้ดี เพราะล่าสุดมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากความไม่เข้าใจ และเข้าไม่ถึงข้อมูลรายละเอียดจากกฎหมายฉบับนี้
ประชาชนท่านหนึ่ง ให้ข้อมูลว่า ตนได้รับเอกสารแบบแจ้งข้อมูลรายการห้องชุด ซึ่งหลังจากได้รับ ทำให้วิตกกังวลว่าตัวห้องชุดของตนราคาไม่ได้สูงขนาดเป็น 10 ล้านบาท จึงได้โทรไปสอบถามยังสำนักงานเขต เพื่อสอบถามว่าเอกสารนี้หมายความว่าอย่างไร ซึ่งได้คำตอบว่า เป็นแบบแจ้งข้อมูลรายการห้องชุดที่เราถือครอง และแนะนำว่าให้ดูรายละเอียดอย่างไรบ้าง เช่น เลขที่โฉนด ขนาดพื้นที่ห้องพักอาศัย และที่สำคัญต้องดูลักษณะการทำประโยชน์ของที่อยู่อาศัย ซึ่งมีอยู่ 3 ประเภท คือ 1.ที่อยู่อาศัย 2.อื่น ๆ และ 3.ว่างเปล่าไม่ทำประโยชน์ ซึ่งของตนอยู่ในส่วนของ “อื่นๆ” ทำให้วิตกกังวลเนื่องจากตนใช้เป็นที่อยู่อาศัย
“เจ้าหน้าที่บอกให้เข้าไปเขียนคำร้องที่สำนักงานเขต พร้อมทั้งนำเอาหลักฐาน ได้แก่ สำเนาโฉนดที่ดิน สำเนาทะเบียนบ้าน สำเนาบัตรประชาชน รวมทั้งแบบแจ้งดังกล่าว เพื่อเอามายืนยันและแก้ไขข้อมูลให้ถูกต้อง ไม่เช่นนั้นจะต้องเสียภาษีในส่วนของการนำไปใช้ประโยชน์อื่นๆ ที่ไม่ใช่ที่อยู่อาศัย ดังนั้นหากได้รับแบบแจ้งดังกล่าว ต้องพิจารณาส่วนนี้ดี ๆ เพราะหากเราปล่อยไป เราอาจต้องจ่ายภาษีส่วนของอื่นๆ คือ เอาไปปล่อยเช่า” ประชาชนท่านเดิม กล่าว
ประชาชนท่านนี้ ยังแสดงความเป็นห่วงว่า เอกสารแบบแจ้งข้อมูลยังระบุว่า ให้ไปดำเนินการกับสำนักงานเขตภายใน 15 วัน ซึ่งตนสอบถามเจ้าหน้าที่บอกว่า ต้องมาดำเนินการภายในกำหนด แต่สงสัยว่า ไม่ได้มีลายเซ็น หรือตราประทับใด ๆ ระบุในเอกสารว่ารับแบบแจ้งดังกล่าวเมื่อไหร่ แบบนี้จะทราบได้อย่างไรว่า ต้องไปภายในวันที่เท่าไหร่ ที่สำคัญยังมีเพื่อน ๆ คนรู้จักอีกหลายคนยังไม่ได้รับเอกสารดังกล่าว ซึ่งหลายคนก็กังวลว่าจะทันหรือไม่ เพราะตนได้สอบถามเจ้าหน้าที่บอกว่า ต้องดำเนินการให้เสร็นภายในสิ้นปีนี้
ผู้สื่อข่าวถามว่าทราบหรือไม่ว่า มีการเลื่อนการเก็บภาษีออกไปเป็นเดือนสิงหาคม 2563 ประชาชนท่านนี้ กล่าวว่าทราบจากข่าวแต่ก็ไม่รู้ว่าเลื่อนแล้วจะทำให้ขั้นตอนต้องเลื่อนออกไปหรือไม่ ไม่เห็นหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชาสัมพันธ์ หรือแจ้งให้ทราบอะไรเลย
ประชาชนคนกทม.อีกราย ให้ข้อมูลว่า ตนเป็นอีกคนที่ได้รับเอกสารแบบแจ้งข้อมูลดังกล่าว และถูกจัดอยู่ในช่อง อื่นๆ เนื่องจากตนมีชื่ออยู่ในทะเบียนบ้านอีกหลัง พอมีคอนโดมิเนียมอีกห้อง จึงทำให้เข้าใจว่าเป็นช่องอื่นๆ ที่อาจนำไปใช้ประโยชน์รูปแบบเช่า หรือกิจการใดๆ ทำให้ต้องเอาข้อมูลหลักฐานไปแจ้งที่สำนักงานเขตเช่นกัน ซึ่งเรื่องนี้ก็ค่อนข้างไม่อำนวยความสะดวกเท่าไหร่ และเชื่อว่ามีอีกหลายคนไม่ทราบเรื่องนี้
พ.ร.บ. ภาษีที่ดินฯ ประกาศราชกิจจาฯแล้ว มีผลบังคับใช้ 1 ม.ค. 63