กำนัน-ชาวบ้านสุดทน ขึ้นป้ายประกาศ “ห้ามขายยาบ้า ติดคุกเมียมีผัวใหม่แน่”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ไอเดียกำนันโหน่ง ขึ้นป้าย “ห้ามนัดส่งยาบ้า” ในซอยเปลี่ยวทั่วตำบล เตือน นักค้า-นักเสพ รู้นะทำอะไรกันอยู่ ขู่จับติดคุก ระวังเมียมีสามีใหม่ พร้อมส่งสายสืบชาวบ้านเก็บข้อมูล

นายวีระชัย ไชยมงคล อายุ 38 ปี  หรือ กำนันโหน่ง กำนันตำบลป่าแดด อ.เมือง จ.เชียงใหม่ พร้อมชาวบ้านช่วยกันนำป้ายที่มีข้อความในการป้องปรามและเตือนสตินักค้ายาเสพติดและนักเสพ ไปติดตั้งไว้ตามเส้นทางเปลี่ยวหลายจุดในตำบล

รวบ หนุ่มเพิ่งพ้นคุกเปิดบ้านขายยาบ้า สารภาพ “รายได้งาม กำไรดี”

ป้ายที่นำไปติดตั้ง แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร เพราะมีข้อความที่สะดุดตากับผู้พบเห็น ข้อความที่สื่อสารไม่ได้เป็นทางการ แต่ใช้คำที่ต้องการตักเตือนที่ชัดเจนตรงไปตรงมา อย่างเช่น 

"แถวนี้ไม่ใช่ที่ส่งยาบ้า ตำรวจเขาเห็นแก่คุณ แม่...มึงนะ ถึงไม่จำ ดูทีวีบ้าง เขามีกล้องจิ๋วติดตามต้นไม้ “

นอกจากนี้ยังมีป้าย  "เห้ย...อย่ามาขายยาบ้าในหมู่บ้านนี้ เห็นมึงหลายรอบแล้ว งั้นกูตามจับมึงถึงบ้าน มึงติดคุก เมียมึงเอาสามีใหม่แน่  จาก...กำนันโหน่ง”

กำนันโหน่ง บอกว่า ซอยเปลี่ยวหลายจุดในชุมชน กลายเป็นจุดนัดหมายส่งมอบยาบ้ากันเป็นประจำทั้งกลางวันและกลางคืน เนื่องจากซอยเปลี่ยวหลาย ๆ ตลอดสองข้างทางเป็นป่าละเมาะ ไม่มีบ้านเรือนประชาชนตั้งอยู่ และ ยังมีทางหนีทีไล่ ทะลุออกไปยังตรอกซอกซอยหรือถนนใหญ่ ที่เป็นช่องทางให้นักค้ายาสามารถหลบหนีการจับกุมของเจ้าหน้าที่ไปได้

นอกจากนัดส่งยาบ้ากันแล้ว ซอยเปลี่ยวในชุมชน ยังกลายเป็นจุดที่รถสูบส้วมลักลอบนำสิ่งปฏิกูลมาทิ้งลงคลอง รวมทั้งรถขยะที่ลักลอบนำขยะมาทิ้งตลอดสองข้างทาง จนขยะเน่าส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้ง กระทบกับสุขอนามัยของชาวบ้านในชุมชน

หลังขึ้นป้าย ปรากฏว่าได้รับเสียงตอบรับจากชาวบ้านเป็นอย่างมาก บางรายถึงกับมาหาที่บ้าน เพื่อสอบถามว่าใครคือพ่อค้ายาบ้าที่ถูกระบุในป้าย พร้อมเรียกร้องให้เจ้าหน้าที่จับกุมตัวโดยเร็ว เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของยาเสพติดภายในชุมชน

เช่นเดียวกับผู้คนในโลกโซเชียล ต่างเข้ามาแชร์ภาพและแสดงความชื่นชมในไอเดีย ผ่านเฟซบุ๊กของกำนันโหน่งที่ใช้ชื่อบัญชีว่า "วีระชัย ไชยมงคล" กันจำนวนมาก 

กำนันโหน่ง บอกว่า ก่อนหน้านี้เคยได้รับเชิญไปเป็นวิทยากรให้กับเรือนจำชายเชียงใหม่  และ ได้พูดคุยความในใจกับผู้ต้องหาในคดียาเสพติดหลายราย ประกอบกับมีข้อมูลว่าในหลายชุมชนของตำบลป่าแดดเกิดปัญหาการแพร่ระบาดของยาเสพติด และ มีการใช้ซอยเปลี่ยวเป็นที่นัดหมายส่งมอบยาบ้ากัน

ตนเองในฐานะเจ้าหน้าที่ของรัฐทราบดีว่าบุคคลใดมีพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด  จึงเกิดไอเดียทำป้ายที่เน้นข้อความแบบยิงตรงถึงกลุ่มนักค้าและผู้เสพ  เพื่อให้รู้ว่าเจ้าหน้าที่รัฐจับตาดูอยู่

นอกจากนี้ยังมีสายสืบชาวบ้าน 78 คน และ สายสืบต่างด้าวอีก 12 คน ที่ถูกส่งลงไปแฝงตัว คอยแจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่  

ป้ายที่ทำขึ้นหวังผลทางจิตวิทยา ส่งสัญญาณโดยตรงถึงนักค้านักเสพ รวมทั้งเพื่อให้คนในครอบครัวช่วยตักเตือนให้เลิกพฤติกรรมเกี่ยวข้องกับยาเสพติด  เพราะหากไม่เลิกก็อาจจะถูกจับ จนส่งผลกระทบกับพ่อแม่ ญาติพี่น้อง และหากติดคุกภรรยาก็อาจหนีไปมีสามีใหม่แทนด้วย

หลังนำป้ายข้อความเหล่านี้มาติดแล้ว จะเชิญผู้ใหญ่บ้านทั้ง 13 หมู่บ้านในตำบลป่าแดดมาประชุมหารือกัน เพื่อหาแนวทางแก้ไขปัญหายาเสพติดที่แพร่ระบาดในชุมชน โดยเฉพาะการทำป้ายข้อความในลักษณะนี้ไปติดตามตามจุดเสี่ยงต่างๆ เพื่อเป็นการป้องปรามให้พ่อค้ายาเสพติดหรือผู้เสพเกิดความละอายใจ หรือสำนึก

 สำหรับต.ป่าแดด ถือเป็นตำบลที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับหนึ่งของอ.เมืองเชียงใหม่  มีทั้งหมด 13 หมู่บ้าน มีจำนวนประชากรอาศัยอยู่มากกว่า 1.7 หมื่นคน

จับหนุ่มค้ายาบ้ารับ “ไม่กลัวติดคุก”เพราะติดจนชิน

“เมียนมาร์” ส่งตัวผู้ต้องหาบัญชีดำอันดับ 1 ภาคใต้ ให้ไทย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ