​ร้องเรียนเอกชนผูกขาดยารักษา "ไวรัสตับอักเสบซี" ราคาพุ่งเม็ดละ3หมื่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เครือข่ายประชาชนยื่นหนังสือรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขและกระทรวงพาณิชย์ แก้ปัญหายาราคาแพง หลังพบบริษัทต่างชาติผูกขาดราคายารักษาไวรัสตับอักเสบซี สูงถึงเม็ด 30,000 บาท


วันนี้ (20 พ.ค.58) ตัวแทนจากกลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวี มูลนิธิเข้าถึงเอดส์ และเครือข่าย แสดงบทบาทสมมติถึงพฤติกรรมของบริษัทยากิลิแอด ซึ่งเป็นบริษัทยาในประเทศสหรัฐอเมริกา ที่เข้ามาขอจดสิทธิบัตรยาในประเทศไทย เพื่อผูกขาดยารักษาโรคไวรัสตับอักเสบซี ทำให้ยามีราคาที่แพงเกินจริง จากต้นทุนเม็ดละ 71 บาท นำมาขายในราคาถึงเม็ดละ 30,000 บาท ทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถเข้าถึงยาได้


โดยยารักษาไวรัสตับอักเสบซีที่ ทางบริษัทกิลิแอดเป็นเจ้าของ มีชื่อว่ายาโซฟอสบูเวียร์ ถือเป็นยาที่ดีสุดในการรักษาไวรัสตับอักเสบซีในขณะนี้ เนื่องจากมีผลข้างเคียงน้อย และได้ผลการรักษาดี ในระยะเวลาอันสั้น โดยปกติผู้ป่วย 1 คนจะต้องใช้ยาต่อเนื่องทุกวันติดต่อกัน 3 เดือน ซึ่งในราคายาที่สูงถึงเม็ดละ 30,000 บาท ผู้ป่วยจะต้องเสียค่ายาเฉลี่ยรวมถึง2,500,000 บาทต่อคน


ทางกลุ่มผู้ติดเชื้อเอชไอวี มูลนิธิเข้าถึงเอดส์และเครือข่ายจึงเรียกร้องให้กระทรวงสาธารณสุขเข้ามากำกับดูแลและแก้ปัญหายาที่แพงเกินจริง เพื่อให้ผู้ป่วยสามารถเข้าถึงยาที่ดีได้ และเรียกร้องให้กรมทรัพย์สินทางปัญญา ทบทวนการขอจดสิทธิบัตรยาจากบริษัทยากิลิแอดเพื่อไม่ให้มีการผูกขาดราคายารักษาไวรัสตับอักเสบซี


เบื้องต้น นพ.สุรเชษฐ์ สถิตนิรามัย รักษาการปลัดกระทรวงสาธารณสุข ได้รับเรื่องร้องเรียนนี้ไว้ พร้อมยืนยันว่าจะตรวจสอบและแก้ไขปัญหาราคายาแพงเกินจริงเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงยาในราคาที่เป็นธรรม


ทั้งนี้ไวรัสตับอักเสบมีหลายชนิด เช่น ไวรัสตับอักเสบเอ บี ซี ดี และอี สำหรับไวรัสตับอักเสบซี สามารถติดต่อกันทางเลือดหรือเพศสัมพันธ์คล้ายกับไวรัสตับอักเสบบี แต่ไม่ติดต่อจากการสัมผัส หรือรับประทานอาหารร่วมกัน ในประเทศไทยมีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสตับอักเสบซี ประมาณ 2 % ผู้ป่วยส่วนใหญ่จะไม่ทราบว่าป่วยเป็นโรคนี้เนื่องจากไม่มีการแสดงอาการออกมาชัดเจน ทั้งนี้ ไวรัสตับอักเสบซีเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดโรคตับอักเสบ ตับแข็ง และมะเร็งตับ



อย่างไรก็ตามวิธีการรักษาไวรัสตับอักเสบซีสามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยยา โดยการฉีดยาร่วมกับการรับประทานยา ต้องทำการรักษาต่อเนื่องจนครบกำหนดซึ่งใช้เวลานาน ครึ่งปี – 1 ปี ซึ่งจะต่างจากไวรัสตับอักเสบบี รักษาให้หายขาดไม่ได้ เพียงแต่เป็นการคุมไวรัสให้อยู่ในระดับต่ำที่ไม่ก่อให้เกิดอันตรายเท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ