ญี่ปุ่นพบผู้ป่วย 5 คนบนเที่ยวบินจากอู่ฮั่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ญี่ปุ่นพบผู้ป่วย 5 คน บนเที่ยวบินอพยพกลับจากเมืองอู่ฮั่น ของจีน ขณะที่เครื่องบินเช่าเหมาลำของรัฐบาลสหรัฐฯ แวะจอดเติมเชื้อเพลิงที่รัฐอลาสกาแล้ว

เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา เครื่องบินโดยสาร ออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) แบบเช่าเหมาลำ ของรัฐบาลญี่ปุ่น พร้อมผู้โดยสาร 206 คนบนเครื่อง เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติโตเกียว (ฮาเนดะ)

ชาวญี่ปุ่นกว่า 200 คน อพยพออกจากอู่ฮั่น ถึงกรุงโตเกียวแล้ว

หลังจากที่เครื่องลงจอด สื่อญี่ปุ่นได้สัมภาษณ์ผู้โดยสาร 2 คน เป็นพนักงานของบริษัท นิปปอน สตีล คอร์ป และอินเทค ทั้งคู่เปิดใจว่า ช่วงที่อยู่ในอู่ฮั่น รู้สึกกังวล เพราะสถานการณ์เปลี่ยนเร็วมาก แต่ที่น่าตกใจที่สุด คือ ตอนที่ทางการประกาศมาตรการปิดเมือง พวกเรารู้สึกโล่งใจมากที่รัฐบาลส่งเครื่องบินเช่าเหมาลำมารับกลับบ้านได้อย่างรวดเร็ว

ตามมาตรการคัดกรองของรัฐบาลญี่ปุ่น ผู้โดยสารทุกคนจะได้รับการตรวจสุขภาพโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญตั้งแต่อยู่บนเครื่อง และต้องกรอกแบบสอบถามข้อมูลสุขภาพ โดยมีอย่างน้อย 5 คน ที่มีอาการไอและมีไข้ ล่าสุด ถูกส่งตัวไปยังสถาบันที่มีความชำนาญพิเศษด้านโรคติดต่อแล้ว

หลายประเทศเล็งอพยพพลเรือน หนีไวรัสโคโรนาระบาด

ผู้ที่อาศัยอยู่ในกรุงโตเกียวหรือพื้นที่ใกล้เคียงจะได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ จโดยให้หลีกเลี่ยงการออกนอกบ้านในช่วงนี้ ส่วนผู้ที่อาศัยอยู่ห่างออกไป จะต้องพักที่โรงแรมในกรุงโตเกียว จนกว่าจะได้รับผลตรวจยืนยันว่าปลอดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่

สำหรับเครื่องบินลำนี้เดินทางถึงเมืองอู่ฮั่น ตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา โดยมีการขนทั้งหน้ากากอนามัย 15,000 ชิ้น อุปกรณ์ทางการแพทย์ ถุงมือ 50,000 คู่ แว่นตา 8,000 อัน รวมถึงชุดป้องกันเชื้อไปมอบให้คนญี่ปุ่นและชาวจีนด้วย

 เบื้องต้น มีชาวญี่ปุ่นแจ้งความจำนงขอกลับประเทศทั้งสิ้น 650 คน ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นกำลังเตรียมจะจัดส่งเที่ยวบินกลับไปรับคนเพิ่มอีกครั้งอย่างเร็วที่สุดในวันนี้

เช็ก "ประเทศอพยพคนออกจากจีน" ส่วนไทยยังรอทางการอนุญาต

อีกหนึ่งประเทศที่เริ่มอพยพคนในวันนี้เช่นกัน คือ สหรัฐอเมริกา โดยเที่ยวบินเช่าเหมาลำของรัฐบาลวอชิงตัน พร้อมเจ้าหน้าทูตและพลเมืองชุดแรกรวม 240 คน ออกเดินทางจากเมืองอู่ฮั่น และหยุดแวะพักเติมน้ำมันที่เมืองแองเคอเรจ รัฐอลาสกาแล้ว ซึ่งผู้โดยสารทุกคนจะผ่านการตรวจสุขภาพและคัดกรองโรคอย่างละเอียดทั้งที่จุดแวะพัก รวมถึงที่สนามบินปลายทางในรัฐแคลิฟอร์เนีย

ส่วนฝรั่งเศสเตรียมส่งเครื่องบิน 2 ลำ ไปรับพลเมืองของตนเองรวมถึงชาติอื่นๆในสหภาพยุโรป ภายในสัปดาห์นี้ เช่นเดียวกับเกาหลีใต้ที่กำลังเตรียมแผนอพยพคนเช่นกัน

ชาวอู่ฮั่น เร่งกักตุนอาหาร หลังปิดเมืองสกัด “ไวรัสโคโรนา”ระบาด

ย้อนรอยการระบาด ไวรัส “โคโรนา”สายพันธุ์ใหม่

แอร์เอเชีย ระงับเที่ยวบินไปอู่ฮั่น หลังจีนสั่งปิดเมือง ป้องกันไวรัสโคโรนาระบาด

ญี่ปุ่น วางแผนอพยพ ปชช.ออกจากเมืองอู่ฮั่น หนี “ไวรัสโคโรนา”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ