ผู้ป่วยโควิด-19 หายดี! จากสูตรยารพ.ราชวิถี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีช่วยฯ สธ. เยี่ยมผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ที่โรงพยาบาลราชวิถีรักษาหาย  แพทย์อนุญาตให้กลับแล้ว

วันที่ 18 ก.พ.2563  ที่โรงพยาบาลราชวิถี กทม.  นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) พร้อมด้วยนพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เยี่ยมผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019  โดยได้ให้สัมภาษณ์ ว่า    ในวันนี้(18 ก.พ.) มีผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ได้รับอนุญาตให้กลับบ้านได้ 1 ราย เป็นหญิงชาวจีน อายุ 74 ปี ที่ได้รับการส่งต่อจากโรงพยาบาลเอกชน ในอำเภอหัวหิน ด้วยอาการปอดบวมรุนแรง และตรวจพบเชื้อ COVID-19 ได้รับยา Lopinavir Ritonavir 800/200 mg ต่อวัน เป็นระยะเวลา 5 วัน แต่อาการไม่ดีขึ้น แพทย์โรงพยาบาลราชวิถีจึงได้เพิ่มการให้ยา GPO flu (Oseltamivir) 300 mg ต่อวัน ปรากฏว่าได้ผลดี

ไวรัสโคโรนา: เปิดสูตรรักษาผู้ป่วยไวรัสโคโรนา อาการดีขึ้นใน 48 ชั่วโมง

ไวรัสโคโรนา: รพ.ราชวิถี ทดลองใช้ยา 2 ชนิด รักษาคนไข้ติดเชื้ออู่ฮั่น ได้ผลดีภายใน 48 ชม.

ล่าสุดผลตรวจทางห้องปฏิบัติการให้ผลลบภายใน 48 ชั่วโมง และอาการปอดบวมรุนแรงวิกฤตดีขึ้นใน 8 – 12 ชั่วโมง จากนั้นแพทย์ได้เพิ่มยา Lopinavir Ritonavir 800/200 mg ต่อวัน ร่วมกับ GPO flu (Oseltamivir) 300 mg ต่อวัน ต่ออีก 10 วัน ซึ่งผลตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ (PCR) จากโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ทั้ง 4 ครั้ง ให้ผลลบมาตลอด 20 วัน ถือว่าหายจากโรค สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ และจะตรวจสุขภาพซ้ำอีกครั้งใน 1 – 2 สัปดาห์ ว่าร่างกายแข็งแรงพร้อมขึ้นเครื่องบินกลับประเทศ

นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ผู้ป่วยรายนี้ถือเป็นกรณีศึกษาที่ทีมแพทย์โรงพยาบาลราชวิถีได้ค้นคว้าจากการศึกษาเดิมว่ายา Oseltamivir อาจมีผลต่อการรักษาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จึงได้ให้ยาเพิ่มเติม ปรากฏว่าได้ผลดี โดยทีมแพทย์ผู้ให้การรักษากำลังเขียนรายงานวิจัยครั้งนี้ เพื่อเผยแพร่ในวารสารการแพทย์ต่างประเทศ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ