“พายุเดนนิส"ซัดเครื่องบินแอร์บัสลำใหญ่ หวิดตกรันเวย์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สื่อต่างประเทศเผยแพร่เหตุการณ์ระทึก นาทีที่เครื่องบินแอร์บัส A380 ของสายการบินเอติฮัด ต้องลงจอดแบบเอียงข้างที่ท่าอากาศยานฮีทโธรว์ในกรุงลอนดอน ท่ามกลางลมแรงจากอิทธิพลของพายุเดนิส ซึ่งพัดถล่มอังกฤษเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา

เครื่องบินโดยสายของสายการบินเอติฮัด ต้องใช้วิธีการลงจอดแบบเผชิญลม(Crosswind หรือการลงจอดท่ามกลางกระแสลมแรงที่พัดขวางรันเวย์) หลังเดินทางจากอาบูดาบี มาถึงกรุงลอนดอน เมื่อวันเสาร์(15 ก.พ.) ที่ผ่านมา

“พายุเคียรา” ทำเครื่องบินส่ายไปมากลางอากาศ

การลงจอดครั้งนี้มีขึ้นในขณะที่เที่ยวบินหลายร้อยเที่ยวทั้งขาเข้าและขาออกจากอังกฤษถูกยกเลิก สืบเนื่องจากลมพัดแรงจากอิทธิพลของพายุเดนนิส ซึ่งซัดถล่มอังกฤษเมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามแอร์บัส A380 ลำนี้ตัดสินใจลงจอด ในขณะที่เครื่องบินรุ่นนี้เป็นเครื่องบินโดยสารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก และโดยทั่วไปจะมีนักบิน 2 คนคอยทำหน้าที่ควบคุม

ในลักษณะความพยายามลงจอดแบบเผชิญลม นักบินต้องหันหัวเครื่องบินเข้าหาลมและเอียงปีกเข้าหาด้านที่ลมพัดมา ในแนวทางเพื่อทำให้เครื่องบินไม่สูญเสียการทรงตัว ก่อนลงจอด

พายุ”เดนนิส”ถล่มยุโรป 2 สัปดาห์ติดต่อกัน

เลส เวสต์บรูค นักบินเกษียณอายุ ซึ่งตอนนี้ผันตัวมาเป็นศาสตราจารย์ด้านการบิน ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนเกี่ยวกับแนวทางการลงจอดท่ามกลางกระแสลมแรงที่พัดขวางรันเวย์ว่า "ในนาทีสุดท้าย เราอยากหันจมูกเครื่องบินขนานกับรันเวย์ แต่ทันทีที่เราทำแบบนั้น เครื่องบินจะเริ่มถูกลมซัดเอียงไปด้านข้างของรันเวย์"

"ดังนั้นเพื่อลดผลกระทบจากลม เราจะปรับลดระดับปีกต้านลมลง และตั้งจมูกเครื่องบินให้ตรง และการลงจอดแบบเผชิญลมที่สมบูรณ์แบบที่สุดก็คือล้อทวนลมต้องลงแตะพื้นก่อน เครื่องบินจะมุ่งตรงไปตามรันเวย์ ล้อที่สองก็จะลงแตะพื้นหลังจากนั้น"

เจาะสาเหตุยกเลิกการผลิต "แอร์บัส A380" เครื่องบินโดยสารลำใหญ่ที่สุดในโลก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ