“มหาเธร์” ยื่นลาออกจากนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ดร.มหาเธร์ โมฮัมหมัด” นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ยื่นหนังสือลาออกท่ามกลางกระแสข่าวเกี่ยวกับความพยายามที่จะจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เพื่อสกัดกั้นการสืบทอดอำนาจของ “นายอันวาร์ อิบราฮิม”

เปิดประวัติ “ดร. มหาเธร์ โมฮัมหมัด” รัฐบุรุษแดนเสือเหลือง

“มหาเธร์” ย้ำทำตามสัญญา เป็นนายกฯแค่ชั่วคราว

สำนักนายกรัฐมนตรีมาเลเซีย ระบุในแถลงการณ์ว่า นายกรัฐมนตรีมหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้ยื่นหนังสือลาออกต่อกษัตริย์มาเลเซียเมื่อเวลา 12.00 น. วันนี้ (24 ก.พ.63) ตามเวลาประเทศไทย โดยไม่ได้เปิดเผยรายละเอียดอื่น ๆ 

การตัดสินใจของ ดร.มหาเธร์ ครั้งนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางความขัดแย้งทางการเมืองครั้งล่าสุดหลังมีรายงานว่าพรรคปรีบูมี เบอร์ซาตู มาเลเซีย ของมหาเธร์ มีแผนที่จะจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ ซึ่งจะไม่มีอันวาร์ อิบราฮิม และไม่กี่นาทีก่อนที่ ดร.มหาเธร์ ยื่นหนังสือลาออก พรรคเบอร์ซาตู ก็ได้ประกาศว่าจะออกจากกลุ่มพันธมิตรพรรคร่วมรัฐบาล และสนับสนุน ดร.มหาเธร์ ให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป ขณะที่ ส.ส. 11 คน ซึ่งหลายคนมีตำแหน่งในคณะรัฐมนตรี ก็ได้ประกาศลาออกจากพรรคคีดิลัน รักยัต (พีเคอาร์) ของนายอันวาร์ อิบราฮิม เช่นกัน

สำหรับการถอนตัวของพรรคเบอร์ซาตูและการลาออกของ ส.ส.พรรคพีเคอาร์ ร่วม 50 คน ทำให้กลุ่มแนวร่วมพรรครัฐบาล หรือ “ปากาตัน ฮาราปัน” ไม่มีเสียงข้างมากอีกต่อไป และเกิดคำถามว่านายอันวาร์จะยังได้รับเสียงสนับสนุนมากพอที่จะก้าวขึ้นสู่อำนาจต่อจาก ดร.มหาเธร์ ได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม นายอันวาร์ เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวหลังเข้าพบและพูดคุยกับ ดร.มหาเธร์ วันนี้ โดยระบุว่า เขาพอใจกับจุดยืน ดร.มหาเธร์ ที่ยังยืดมั่นในหลักการ และเป้าหมายในการปฏิรูปที่ต้องดำเนินต่อไป

ทั้งนี้ เมื่อถูกถามว่าจะมีการเปลี่ยนรัฐบาล หรือ “ปากาตัน ฮาราปัน” ไม่มีเสียงข้างมากอีกต่อไป และเกิดคำถามว่านายอันวาร์จะยังได้รับเสียงสนับสนุนมากพอที่จะก้าวขึ้นสู่อำนาจต่อจาก ดร.มหาเธร์ ได้หรือไม่ไม่ นายอันวาร์กล่าวว่า เขาพูดอะไรไม่ได้มาก แต่เราจะไม่ยอมก้มหัวง่าย ๆ ให้กับกลุ่มที่ต้องการทรยศความไว้วางใจของประชาชนจากการเลือกตั้งที่ผ่านมา

“อันวาร์” คาดขึ้นเป็นนายกฯ แทน “มหาเธร์” ภายใน 2 ปี

“มหาเธร์” กางนโยบายเร่งด่วน เน้นเศรษฐกิจ-ตามเงินทุจริตคืน

 

Photo : Mohd RASFAN / AFP 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ