ฝ่ายค้าน ซัด “บิ๊กตู่” โยน รัฐมนตรีตอบแทน มากกว่าตอบเอง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เข้าสู่วันที่ 2 สำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ โดยประเด็นการอภิปรายยังอยู่ที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ขณะที่ตลอดทั้งวัน ส.ส.ฝ่ายค้านส่วนใหญ่ยังมองว่า การตอบข้อชี้แจง นายกรัฐมนตรีควรตอบเองมากกว่า ให้รัฐมนตรีคนอื่นตอบ

ส.ส.รัฐบาล ประท้วงวุ่น ฝ่ายค้านตัดยศ “พล.อ.” บิ๊กตู่

“เพื่อไทย” ชี้ “บิ๊กตู่” เอื้อเจ้าสัว-ทุนใหญ่ต่างชาติ โกยเงินในประเทศ

เกือบครึ่งทางแล้วสำหรับการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จากเดิมที่กำหนดไว้ 4 วัน โดยตอนนี้พรรคฝ่ายค้านกังวลว่า การอภิปรายอาจจะไม่เสร็จสิ้นตามที่กำหนดไว้ เนื่องจากการชี้แจงของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้เวลานาน เพราะ ใช้สิทธิ์ให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตอบแทน ทำให้ฝ่ายค้านลุกขึ้นประท้วงว่าไม่ควรทำเช่นนี้ เนื่องจากประชาชนอยากฟังการชี้แจงจากนายกรัฐมนตรี แต่หากดูตามข้อบังคับ กำหนดว่า นายกรัฐมนตรีสามารถมอบหมายผู้อื่นให้พูดแทนได้

ตลอดการอภิปรายในวันนี้ มีการประท้วงลักษณะนี้เกิดขึ้นต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งฝ่ายค้านอ้างว่า การอภิปรายไม่ไว้วางนายกรัฐมนตรี ก็ควรให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เป็นผู้ตอบ และมองว่า การที่รัฐมนตรีใช้เวลาอภิปรายหลายคน ทำให้กินเวลานาน และจะทำให้ฝ่ายค้านได้อภิปรายไม่เต็มที่

แต่ยุทธศาสตร์ของนายกรัฐมนตรี ใช้วิธีการพูดภาพรวมสั้นๆ และ มอบหมายให้รัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องตอบแทน นั้นทำให้แม้ว่าการอภิปรายไม่ไว้วางใจ จะมีรัฐมนตรีเพียง 6 คน แต่ รัฐมนตรีเกือบทั้งคณะต้องเดินทางมาร่วมฟังการอภิปรายด้วย

การถกเถียงเรื่องการอภิปรายนี้ทำให้นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร เสนอว่า ตัวแทนของทุกฝ่าย ควรหารือกันใหม่ เพื่อกำหนดเวลาให้การอภิปรายและชี้แจง เหมือนการแถลงนโยบายของรัฐบาลที่ผ่านมาที่มีการแบ่งเวลาชัดเจนว่า ว่าฝ่ายไหน มีเวลาอภิปรายเท่าไหร่

ก่อนที่นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร จะเห็นพ้องด้วย และย้ำว่า ก่อนการอภิปรายเริ่มต้นขึ้น เคยถามแล้วว่าจะใช้วิธีแบ่งเวลาหรือไม่ แต่ทั้ง 2 ฝ่ายระบุว่าไม่ใช่ จนทำให้เกิดปัญหา ทั้งนี้นายชวน ย้ำกับส.ส.ทุกคน ให้ตระหนักถึงการอภิปรายไม่ไว้วางใจ ว่าจัดขึ้นเพื่อตรวจสอบฝ่ายบริหาร หากใช้เวลามากแต่ไม่มีประเด็นประชาชนก็จะไม่เชื่อถือ

สำหรับประเด็นการอภิปรายในวันนี้ ส่วนใหญ่เน้นเรื่องปัญหาเศรษฐกิจ โดยอภิปรายนายกรัฐมนตรีในฐานะที่เป็นหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ หนึ่งในคนที่อภิปรายคือ นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลคสช.ไม่เคยดูแลเศรษฐกิจฐานราก ต่อมาเมื่อเป็นรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง แม้จะพยายามทุ่มเงินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ แต่ก็ไม่สามารถช่วยให้สถานการณ์ดีขึ้น  

นอกจากนี้ยังวิจารณ์การทำงานของรัฐบาลว่า พยายามกระตุ้นให้เกิดการใช้จ่าย แต่ไม่กระตุ้นให้เกิดการผลิต แม้จะพยายามให้เงินผ่านบัตรคนจน แต่ก็กำหนดช่องทางการซื้อขายว่าต้องผ่านร้านธงฟ้า ทำให้เกิดคำถามว่า สรุปแล้วรัฐบาลช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประชาชนหรือภาคเอกชน

ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ มองว่า สิ่งที่นายสุทินพูดไม่ต่างจากการอภิปรายครั้งที่ผ่านๆ มา พร้อมตั้งคำถามว่า การอภิปรายนี้ เป็นการดูถูกรัฐบาลเกินไปหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาก็ทำงานหนักเพื่อประชาชน ส่วนการชี้แจงประเด็นเศรษฐกิจ นายกรัฐมนตรี เน้นการนำตัวเลขความสำเร็จของโครงการต่างๆ มาชี้แจง พร้อมย้ำว่าแม้จะทำโครงการไม่ต่างจากอดีต แต่เชื่อว่ามีประสิทธิภาพมากกว่า

สำหรับภาพรวมการอภิปรายไม่ไว้วางใจของฝ่ายค้าน ขณะนี้ยังเดินหน้าไปไม่ถึงครึ่งหนึ่งของที่เตรียมไว้ ช่วงเช้านายสุทิน ยอมรับ ว่าไม่พอใจการอภิปรายของฝ่ายค้าน เนื่องจากมองว่า ไม่เป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ แต่เชื่อว่า เป็นเรื่องปกติที่ต้องใช้เวลาในการปรับตัวก่อน โดยนายสุทินเชื่อว่าการอภิปรายในวันนี้และวันต่อๆไปจะเข้มข้นมากขึ้น รวมถึงมั่นใจว่า การอภิปรายในวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ จะไม่อารมณ์ดีเหมือนเมื่อวาน

ส่วนประเด็นเรื่องการถวายสัตย์ปฎิญาณตน ที่ทุกฝ่ายเห็นตรงกันว่าจะไม่นำมาอภิปรายในที่ประชุม เพราะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นก่อนรัฐบาลเข้าบริหารงาน และศาลรัฐธรรมนูญได้คำวินิจฉัยไปแล้ว แต่ก็มีการคาดการณ์ว่า เมื่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ลุกขึ้นอภิปราย จะพูดประเด็นนี้แน่นอน โดยนายสุทิน เชื่อว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ จะพยายามหาช่องทางสอดแทรกเนื่อหาเรื่องนี้ลงไป ส่วนนายชวน ก็ยอมรับว่า นี่เป็นสิ่งที่กังวล เพราะหากพูดเรื่องนี้ก็จะทำให้เกิดการประท้วงในสภา และทำให้การอภิปรายไม่ไว้วางใจล่าช้า

“ดอน” เตรียมไขก๊อก หลังจบอภิปรายไม่ไว้วางใจ

 

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ