“สุชาติ” แนะ รัฐขยายโอกาสตรวจโควิด-19 ให้ปชช.เข้าถึงทุกกลุ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รองประธานสภาคนที่ 1 แนะ รัฐเร่งค้นหา-จำกัด Super Spreader โดยเร็ว ตามโมเดล “จีน-เกาหลีใต้” ชี้ ต้องขยายโอกาสตรวจเชื้อโควิด-19ให้ ปชช.เข้าถึงทุกกลุ่ม ตัดเงื่อนไขตรวจไม่พบ-จ่ายเองออก​ กาง รัฐธรรมนูญม.47 กำหนดสิทธิคนไทยป้องกันโรคร้ายแรงฟรี

นายสุชาติ ตันเจริญ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 1 และส.ส.ฉะเชิงเทรา พรรคพลังประชารัฐ(พปชร.) กล่าวถึงสถานการณ์ระบาดของโควิด-19 ในขณะนี้ว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงและจำเป็นที่ภาครัฐต้องมีมาตรการออกมาอย่างเร่งด่วนประการแรกคือ การจำกัดจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสในประเทศไทยมีแนวโน้มที่จะขยายสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องให้ได้อย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะการที่ปรากฎว่าผู้ติดเชื้อเริ่มเป็นกลุ่มก้อนมาจากสถานที่หรือกลุ่มคนที่มีกิจกรรมร่วมกัน สะท้อนว่ามีผู้ติดเชื้อที่เป็น Super Spreader หรือผู้ติดเชื้อที่แพร่กระจายเชื้อในวงกว้างแล้ว รัฐจึงต้องปรับแนวทางการทำงานเชิองรุก โดยการเร่งค้นหาผู้ติดเชื้อ และ Super Spreader ที่เป็นพาหะในการแพร่เชื้อไวรัสเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโดยเร็วและมากที่สุด เพื่อป้องกันผู้ติดเชื้อบางรายที่อาจจะกลายเป็น Super Spreader โดยไม่รู้ตัว และไปปรากฎหรือร่วมกิจกรรมในที่ชุมนุมชนต่างๆ ตามสถิติการติดเชื้อในประเทศไทยระยะหลัง

“หมอยง” เผยถึงเวลารับมือโควิด-19 ของจริง! จี้รัฐตรวจเชื้อขยายกลุ่มเสี่ยง

สธ.แจงข้อเท็จจริง ตรวจเชื้อโควิด-19 อย่างไรไม่ต้องเสียค่าใช้จ่าย!!

ทั้งนี้เข้าใจดีว่า การค้นหาผู้ติดเชื้อนั้น ต้องได้รับความร่วมมือจากประชาชนที่รู้ตัวว่าอยู่ในกลุ่มเสี่ยงให้เข้ามารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วยตัวเอง แต่ด้วยค่าใช้จ่ายในการตรวจหาเชื้อไวรัสที่ยังค่อนข้างสูงถึงหลายพันบาท ก็ทำให้ผู้มีความเสี่ยงหลีกเลี่ยงการเข้ารับการตรวจหาเชื้อ และอาจจะเลือกแค่กักตัวเองอย่างน้อย 14 วัน ตามมาตรฐาน ซึ่งก็ไม่สามารถยืนยันได้ไม่ติดเชื้อไวรัส 100% เพราะระยะฝักตัวของโรคอาจยาวถึง 28 วันขึ้นไปตามรายงานจากต่างประเทศ และแม้ทางกระทรวงสาธารณสุขจะออกประกาศว่า กลุ่มเสี่ยงสามารถเข้ารับการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย แต่การกำหนดเงื่อนไขว่า หากเข้ารับการตรวจแล้วไม่พบว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้เข้ารับการตรวจต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองนั้น ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้กลุ่มเสี่ยงบางส่วนหลีกเลี่ยงการเข้ารับการตรวจหาเชื้อที่แน่ชัด เพื่อที่จะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายในการตรวจ กรณีที่ไม่ติดเชื้อ

“อนุทิน” ของบกลาง 3.5 พันล้านใช้รักษา “โควิด-19”

“เมื่อมีการประกาศว่าโรคโควิด-19 เป็นโรคติดต่ออันตรายแล้ว รัฐบาลก็จำเป็นต้องยึดถือปฏิบัติตามมาตรา 47 แห่งรัฐธรรมนูญ ที่บัญญัติไว้ว่า บุคคลย่อมมีสิทธิได้รับการป้องกันและขจัดโรคติดต่ออันตรายจากรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย โดยไม่มีเงื่อนไข เพราะถ้าไปกำหนดว่า ตรวจแล้วไม่พบเชื้อ ต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่ายเองนั้น ถือเป็นกีดกันประชาชนบางส่วนที่อาจไม่มีความพร้อมในเรื่องค่าใช้จ่าย ที่สุดแล้วหากคนกลุ่มนี้ติดเชื้อจริงก็อาจกลายเป็น Super Spreader แพร่กระจายเชื้อในวงกว้างที่ย่อมไม่เป็นผลดีแน่ ควรดูตัวอย่าง ประเทศจีนและประเทศเกาหลีใต้ที่ยอมเสียงบประมาณตรวจวินิจฉัยกลุ่มเสี่ยงจำนวนมาก จนที่สุดสามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้ ซึ่งประเทศไทยเองก็สามารถทำได้ โดยรัฐบาลก็มีอำนาจปรับเปลี่ยนกลไกงบประมาณให้เหมาะสมตามสถานการณ์อยู่แล้ว” รองประธานสภาฯ ระบุ

“บัตรทอง-ประกันสังคม” รักษา Covid-19 ไม่เสียค่าใช้จ่าย

นายสุชาติ กล่าวด้วยว่า ถือเป็นความรับผิดชอบของรัฐบาลที่ต้องดูแลประชาชนทุกกลุ่มโดยไม่แบ่งแยก อย่าลืมว่าโรคไม่ได้ติดกันเฉพาะคนมีฐานะ หรือจากการเดินทางไปต่างประเทศ เพราะขณะนี้พบการแพร่ระบาดภายในประเทศ ที่ถือว่าคนไทยทุกคนมีภาวะเสี่ยง แม้ภาครัฐอาจกังวลว่า หากไม่ตั้งเงื่อนไขว่าไม่พบเชื้อต้องชำระค่าใช้จ่ายเอง เพื่อป้องกันกลุ่มที่ไม่มีความเสี่ยงเข้ามาตรวจเพิ่มภาระให้กับภาครัฐทั้งในแง่บุคลากร และงบประมาณนั้น ก็เชื่อว่าการกำหนดเงื่อนไขด้านอื่นๆจะสามารถควบคุมการตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ไม่คุ้มค่าได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งการกำหนดอย่างเคร่งครัดว่า ผู้เข้ารับการตรวจจะต้องถูกกักตัวเป็นเวลาอย่างน้อย 14 หรือ 28 วัน แม้จะไม่พบเชื้อ ที่ย่อมส่งผลต่อการประกอบอาชีพการายได้ ก็คงไม่มีใครเข้ามาตรวจเล่นๆอย่างแน่นอน นอกจากนี้ภาครัฐยังต้องปรับแนวทางการบริหารจัดการอุปกรณ์ป้องกันเชื้อไวรัส โดยเฉพาะหน้ากากอนามัยที่มีคุณภาพ ให้กับประชาชนอย่างทั่วถึงและเป็นธรรมด้วย

รพ.พระรามเก้าแจงรอบ 2 ย้ำหลังพบนักแสดงติด ‘โควิด-19’ แจ้งควบคุมโรคภายใน 3 ชม.

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ