กรมวิทย์ฯ ยืนยัน น้ำยาตรวจเชื้อโควิด-19 มีเพียงพอ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ในช่วงสถานการณ์เชื้อโควิด-19 แพร่ระบาดอยู่ในขณะนี้ หลายคนกังวลว่าจะติดเชื้อหรือไม่ ทำให้มีหลายคนเดินทางไปตรวจที่โรงพยาบาล จนทางโรงพยาบาลบางแห่งออกมาประกาศว่า ปิดรับการตรวจ เพราะน้ำยาที่ใช้ตรวจไม่เพียงพอ ล่าสุดทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ออกมายืนยันแล้วว่าน้ำยาตรวจมีเพียงพอ

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 21 มี.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 21 มี.ค.63

จากกรณีโรงพยาบาลบางแห่ง ประกาศปิดรับบริการตรวจโควิด-19 เป็นการชั่วคราว เนื่องจากน้ำยาทดสอบขาดแคลน ไม่เพียงพอต่อการให้บริการ ล่าสุด นายแพทย์ โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ชี้แจงว่า ปัจจุบันน้ำยาที่ใช้ในการตรวจหาเชื้อโควิด-19 มีเพียงพอ แต่ด้วยความตกใจ มีประชาชนต้องการตรวจหาเชื้อจำนวนมาก ทำให้สารสกัด DNA และ RNA จากเลือดที่ใช้ประกอบการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ไม่เพียงพอ แต่จะมีการนำมาเพิ่มในสัปดาห์นี้ เบื้องต้นขอให้ประชาชนที่ไม่ใช่กลุ่มเสี่ยง ไม่ต้องมาที่โรงพยาบาลเพราะจะเป็นการเพิ่มภาระให้กับบุคลากรทางการแพทย์ รวมถึงให้โอกาสผู้ป่วยที่มีความจำเป็นเร่งด่วนก่อน โดยสามารถตรวจสอบเกณฑ์คัดกรองโรคเบื้องต้นได้ที่ แอปพลิเคชันโรงพยาบาลราชวิถี และแอปพลิเคชันกรมควบคุมโรค

สำหรับในช่วงที่ผ่านมา มีประชาชนเข้ามาตรวจหาเชื้อไปแล้วมากกว่า 30,000 ราย ซึงถือเป็นตัวเลขที่สูงกว่าหลายประเทศ  โดยมีกลุ่มผู้ที่เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค 10,000 คน พบผู้ติดเชื้อเพียง 411 คน หรือคิดเป็น 4% เท่านั้น ส่วนอีก 20,000 คน ที่เข้ามาตรวจไม่ได้เข้าเกณฑ์สอบสวนโรค แต่มีความกังวลและเดินทางเข้ามาตรวจด้วยตนเอง

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ