"แรงกดดันทางสังคม" กลไกบังคับใช้มาตรการปิดเมืองของญี่ปุ่น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นเตรียมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อสกัดการระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ทว่าทางการไม่มีอำนาจบังคับและลงโทษผู้ที่ไม่ทำตามได้ แต่จะอาศัยแรงกดดันทางสังคม

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 7 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 7 เม.ย. 63

เมื่อพูดถึงสถานการณ์ฉุกเฉินและการล็อกดาวน์ หลายประเทศอาจกำหนดโทษปรับและควบคุมตัวผู้ฝ่าฝืนเพื่อบังคับใช้มาตรการอย่างเข้มงวด แต่ในญี่ปุ่น กลไกหลักในการบังคับเน้นไปที่แรงกดดันจากสังคม และสำนึกในการให้ความร่วมมือกับทางการที่ฝังรากลึกอยู่ในวัฒนธรรมของแดนอาทิตย์อุทัย

เปิดใจ นร.แลกเปลี่ยนตกค้าง กิน-นอนหน้า Gate สนามบินฮาเนดะ

  เหตุผลที่ญี่ปุ่นเลี่ยงบังคับใช้มาตรการที่รุนแรงกว่าที่เป็นอยู่ในขณะนี้ ส่วนหนึ่งเป็นเพราะความทรงจำที่เลวร้ายของการละเมิดสิทธิพลเมืองในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 และรัฐธรรมนูญหลังสงครามที่ร่างขึ้นโดยสหรัฐฯ ซึ่งให้ความสำคัญกับการปกป้องสิทธิดังกล่าว

ที่ผ่านมา พรรครัฐบาลของนายชินโซ อาเบะ เคยเสนอให้แก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน โดยเพิ่มอำนาจของรัฐบาลในการจัดการกับสถานการณ์ฉุกเฉิน ซึ่งผู้ที่ไม่เห็นด้วยระบุว่าอาจละเมิดสิทธิมนุษยชนได้  ขณะที่การแก้ไขใดๆ ในเรื่องดังกล่าวมักจะกินระยะเวลานาน และกลายเป็นประเด็นถกเถียงอยู่เสมอ

อย่างไรก็ตาม นายโคอิจิ นากาโนะ อาจารย์จากมหาวิทยาลัยโซเฟียในกรุงโตเกียว ระบุว่า สังคมญี่ปุ่นเป็นสังคมที่เคารพในกฎเกณฑ์ และทางการก็มีอิทธิพลที่จะชักจูงหรือห้ามปรามทางศีลธรรม ในแบบที่ประเทศตะวันตกไม่สามารถทำได้

ผู้ว่าการหลายจังหวัดของญี่ปุ่น ได้ขอความร่วมมือประชาชนให้อยู่แต่ภายในบ้านช่วงสุดสัปดาห์มาก่อนหน้านี้แล้ว เพื่อเลี่ยงการพบเจอกับคนจำนวนมาก ซึ่งประชาชนในพื้นที่ที่มีการระบาดมีแนวโน้มที่จะปฏิบัติตามเป็นส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม ผู้เชี่ยวชาญหลายคนมองว่าการขอความร่วมมือโดยหวังพึ่งเพียงแรงกดดันทางสังคมและจิตสำนึกแม้ว่าจะได้ผลอยู่บ้าง แต่ก็น้อยกว่าที่ควรจะเป็น

สหรัฐฯ ยอดตายจากโควิด-19 ทะลุหมื่นคน เป็นประเทศที่ 3 ของโลก

จีน ไม่พบคนตายรายวันจากโควิด-19 ครั้งแรกในรอบ 3 เดือน

อิตาลีเตรียมทุ่ม 4 แสนล้านยูโร ฟื้นเศรษฐกิจจากพิษโควิด-19

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ