พบ 13 ราย รับเชื้อโควิดจากหอผู้ป่วยหญิง รพ.ชุมพรฯ เร่งคุมโรค


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่โรงพยาบาลชุมพรเขตอุดมศักดิ์ จ.ชุมพร กลายเป็นพื้นที่เสี่ยงโรค และอยู่ภายใต้การควบคุมการแพร่โรค หลังจากพบว่าขณะนี้มีผู้ติดเชื้อโควิดมากถึง 13 คน โดยมีทั้งที่เป็นผู้ป่วย บุคลากรทางการแพทย์ และคนมาเฝ้าไข้

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 เม.ย. 63

อัปเดตข่าวโควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 20 เม.ย. 63

เมื่อวันที่ 20 เม.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มาตรการเฝ้าระวังการแพร่โรค ทั้งการตั้งด่าน และการคัดกรองผู้ป่วยตามจุดต่าง ๆ ยังเป็นไปด้วยความเข้มข้น โดยจากข้อมูล่าสุดที่เผยแพร่โดยสาธารณสุขจังหวัดชุมพร ที่ระบุว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด -19 เพิ่มเติม 3 ราย ทั้งหมด มีประวัติสัมผัสโรคจากหอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิง โรงพยาบาลชุมพรเขตอุดมศักดิ์ โดย รายที่ 12 เป็นหญิง วัย 24 ปี เข้ารับการรักษาตัวด้วยโรคไข้เลือดออก ส่วรายที่ 13 และ 14 เป็นผู้เฝ้าไข้ ผู้ป่วยให้หอผู้ป่วยหญิง แห่งนี้เช่นกัน

โดยข้อมูลจากการสอบสวนโรคเปิดเผยว่า  จุดเริ่มต้น มาจากผู้ป่วย รายที่ 2 ของจังหวัด คือหญิง วัย 65 ปี ที่เข้ารับการรักษาที่นี่ด้วยโรคอื่น และรับเชื้อจากผู้ป่วยเตียงใกล้เคียง ขณะที่ ผู้ติดเชื้อโควิด รายที่ 3 เป็นพยาบาลที่ รับเชื้อจากการดูแลผู้ป่วย รายที่ 2 และรายอื่น ๆ จนแพร่โรคให้รายอื่น ๆ ทั้งรายที่ 4 -11 ซึ่งเปิดเผยไปก่อนหน้านี้  ผู้ป่วยรายที่ 12 นั้น เข้ารับการรักษา ตัวที่โรงพยาบาลแห่งนี้ด้วยโรคไข้เลือดออก  โดยพักรักษาตัวอยู่รวมกับผู้ป่วย รายที่ 2 ซึ่งเสียชีวิตไปแล้ว และสัมผัสกับ ผู้ป่วยรายที่ 3 ซึ่งเป็นพยาบาล  ผู้ป่วย รายที่ 13 เป็นหญิง วัย 57 ปี และ รายที่ 14 เป็นหญิง วัย 47 ปี ทั้งสองรายนี้เป็น คือ ผู้คุมจากเรือนจำ ซึ่งต้องสลับเวรกันดูแลผู้ต้องขังรายหนึ่งที่พักรักษาตัวอยู่ในหอผู้ป่วยอายุรกรรมหญิง แห่งนี้ด้วย

ด้าน กระทรวงสาธารณสุข ระบุว่า ทีมแพทย์ได้เร่งควบคุม คัดกรองโรคให้อยู่ในวงจำกัดแล้ว วันนี้ ได้มีการเน้นย้ำอีกครั้งในวงแถลงสถาการณ์ประจำวัน โดยระบุว่า จุดเริ่มต้นมาจากการเผยประวัติที่ไม่ครบถ้วยของผู้ติดเชื้อ จนทำให้โรคแพร่พร้อมกับยืนยันว่า มาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่โรค โดยเฉพาะในโรคพยาบาลนั้นเป็นไปด้วยความเข้มงวดมาโดยตลอด

จากข้อมูล ผู้ป่วยโควิด-19 ในจังหวัดชุมพร14 ราย รายแรกเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลหลังสวน อ.หลังสวน จ.ชุมพร เป็นนักศึกษาหญิง รับเชื้อมาจากกรุงเทพมหานคร ขณะนี้หายเป็นปกติกลับบ้านแล้วไม่มีการแพร่เชื้อต่อ แต่สำหรับผู้ป่วย รายที่ 2 -14 ทั้งหมดนั้นติดเชื้อจากพื้นที่ในหอพักผู้ป่วยอายุรกรรมหญิง โรงพยาบาลชุมพรเขตอุดมศักดิ์ทั้งสิ้น เป็นทั้งผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษา บุคลากรทางการแพทย์และคนใกล้ชิดที่มาเฝ้าไข้ จากจำนวนนี้ เสียชีวิตแล้ว 2 ราย คือ ผู้ป่วย รายที่ 2 เป็นหญิง วัย 65ปี และผู้ติดเชื้อรายที่ 7 เป็นหญิงวัย 85 ปี  โดยมีประวัติเป็นโรคประจำตัวทั้งคู่

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ