คนบางตา! เปิดวันแรก “ตลาดจตุจักร” ผู้ค้าวอนลดค่าเช่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันแรกของการเปิดตลาดนัดจตุจักรอย่างเป็นทางการ พบว่าร้านค้าส่วนใหญ่ยังไม่กลับมาเปิด ขณะที่ผู้คนยังค่อนข้างบางตากว่าปกติ ผู้ค้าบางส่วนที่กลับมาเปิดกิจการ เผย ตลาดนัดจตุจักรพึ่งพิงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเป็นหลัก หากไม่มีลูกค้า หรือสถานการณ์ไม่ดีขึ้นอาจหยุดขาย เนื่องจากไม่คุ้มเงินค่าเช่า

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 9 พ.ค. 63

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 9 พ.ค. 63

เมื่อวันที่ 9 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการเปิดตลาดนัดจตุจักรในวันแรก ตลอดทั้งวันยังมีผู้ประกอบการร้านค้ามาเปิดขายของจำนวนไม่มาก ซึ่งสอดคล้องกับข้อมูลของกรุงเทพมหานครที่คาดการณ์ไว้ว่าจะมีผู้ประกอบการกลับมาขายของประมาณ 50% เนื่องจากบางส่วนยังอยู่ที่ต่างจังหวัดประกอบกับบางกิจการเน้นขายกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ

โดยโซนพื้นที่สีเขียวรอบหอนาฬิกา พบว่ามีหลายร้านยังปิดอยู่ จากการสอบถามผู้ค้าคนหนึ่ง เล่าว่า การค้าขายไม่ค่อยดีตั้งแต่ปีที่แล้ว และเมื่อปิดตลาดเนื่องจากเกิดวิกฤต โควิด-19 ยิ่งทำให้พ่อค้าแม่ค้าขาดรายได้หนัก ขณะที่ภาระค่าใช้จ่ายยังมีเหมือนเดิม ผู้ค้าบางคนเป็นผู้เช่าช่วงต่อหรือเช่าต่อจากเจ้าของพื้นที่จริง ทำให้เสียค่าเช่าแพงกว่าปกติ อย่างล็อกนี้ 6 ล็อกเสียค่าเช่าเดือนละกว่า 30,000 บาท หลังจากนี้จะขอให้เจ้าของลดค่าเช่าลง หากยังยืนยันให้จ่ายค่าเช่าตามเดิมอาจจะต้องหยุดขายไปก่อน

สำหรับผู้เช่าที่จ่ายค่าเช่ารายเดือนโดยตรงก็ประสบปัญหาเช่นเดียวกัน เพราะบางร้านเช่าที่ไว้หลายล็อก เช่น ร้านของฝากประเภทเครื่องหอม เปิดขายสินค้าทั้งหมด 8  ล็อก เสียค่าเช่าล็อกละ1,800 บาทต่อเดือน ลูกจ้างของร้านนี้ เปิดเผยว่า ปกติจะเน้นขายกลุ่มลูกค้าชาวต่างชาติ สินค้าที่นำมาขายส่วนใหญ่จะเป็นน้ำมันหอมระเหย สบู่แกะสลัก หากปล่อยไว้นานจะแปลสภาพ การที่ตลาดสั่งปิดทำให้สินค้าในสต๊อกเสียหายเพราะเก็บไว้นาน

ขณะที่การช่วยเหลือและบรรเทาความเดือดร้อนของผู้ค้าหลังปิดตลาดกว่า 1เดือน ผู้ช่วยผู้อำนวยการตลาดนัด ออกมาให้ข้อมูลระบุว่า กรุงเทพมหานครได้ส่งหนังสือถึงการรถไฟแห่งประเทศไทยเพื่อขอให้งดเก็บค่าเช่าตลาดเป็นเวลา 9 เดือน ตั้งแต่เดือน มีนาคม ถึง พฤศจิกายน 2563 ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างรอการตอบกลับ

      

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ