​รมว.เกษตร รับ ไทยอาจปลดใบเหลืองประมงไม่ทัน 6 เดือน วอนทุกฝ่ายร่วมมือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ยอมรับ ไทยอาจปลดใบเหลืองไม่ทัน 6 เดือน จากกรณีการแก้ปัญหาเรือประมงผิดกฏหมาย วอนขอทุกฝ่ายร่วมมือกัน


วันนี้ (5 มิ.ย.58) นายปีติพงษ์ พึ่งบุญ ณ อยุธยา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า รัฐบาลไทยมีความตั้งใจในการแก้ปัญหาการทำประมงผิดกฏหมายอย่างจริงจัง โดยหลังจากนี้ต้องปรับ 3 เรื่อง ได้แก่

1. กรอบการบริหารจัดการ เพื่อลดการทำประมงที่ส่งผลกระทบต่อธรรมชาติ ซึ่งทางกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ต้องเสนอเรื่องต่อรัฐบาลอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าจะมีผลสรุปในช่วงเดือนมิถุนายน ว่าแนวทางที่ทำอยู่นั้น เหมาะสมหรือไม่

2. การปรับกฏหมาย จะมีการออกข้อกฏหมายที่เกี่ยวกับปัญหาดังกล่าวโดยเฉพาะขึ้นมาใหม่ แทนการแก้กฏหมายเก่า ที่จะต้องปรับรายละเอียดเป็นจำนวนมาก

3. การปรับปรุงการทำงานให้ทางสหภาพยุโรป (อียู) มีความมั่นใจมากขึ้น

ทั้งนี้จะสรุปกรอบการแก้ปัญหาภายในเดือนมิถุนายนนี้ ซึ่งส่วนตัวมองว่า อาจปลดใบเหลืองไม่ทันภายใน 6 เดือนนี้ แต่เชื่อว่ายังแก้ไขได้หากทุกฝ่ายร่วมมือกัน ส่วนการแก้ปัญหาแรงงานประมงผิดกฏหมายนั้น ได้เร่งประสานกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ด้านนายวิบูลย์ สงวนพงศ์ ปลัดกระทรวงมหาดไทย กล่าวว่า รัฐบาลได้จัดตั้ง "ศูนย์บัญชาการแก้ไขปัญหาการทำการประมงผิดกฎหมาย" (ศปมผ.) ขึ้นในส่วนกลางและจัดตั้งศูนย์ประสานการปฏิบัติในการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเล (ศรชล.) เป็นหน่วยงานหลักในการปฏิบัติงานในแต่ละพื้นที่ รวมถึงตั้งศูนย์ควบคุมการแจ้งเรือเข้า – ออก (PIPO) จำนวน 28 ศูนย์ใน 22 จังหวัดชายฝั่งทะเล พร้อมกำชับให้ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดที่ติดชายทะเลยึดถือปฏิบัติตามนโยบายและข้อสั่งการอย่างเคร่งครัด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ