โรงละคร ”โกลบ” ของเชกสเปียร์อาจต้องปิดทำการถาวรเพราะโควิด-19


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ทำให้บางอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบอย่างหนักจนอาจต้องปิดตัวลงอย่างถาวร หนึ่งในนั้นคือสถานที่สำคัญของอังกฤษอย่าง “โรงละครโกลบ”

โรงละครโกลบ (Globe) ของวิลเลียม เชกสเปียร์ (William Shakespeare) กวีชื่อก้องโลก เป็นโรงละครชื่อดังของลอนดอนที่ยังคงมีการแสดงบทละครมากมายจนถึงก่อนเหตุการณ์โควิด-19 แต่โรงละครแห่งนี้อาจต้องปิดตัวลงอย่างถาวร อันเป็นผลมาจากมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 ของอังกฤษ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 20 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 20 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวล่าสุด โควิด-19 (Covid-19) ในวงการฟุตบอล วันที่ 20 พ.ค. 63

ฝ่ายนิติบัญญัติออกมาเตือนรัฐบาลอังกฤษว่า โรงละครระดับประวัติศาสตร์แห่งนี้ ซึ่งถูกปิดมาตั้งแต่เดือนมีนาคมตามมาตรการล็อกดาวน์สกัดโควิด-19 กำลังเผชิญกับ “ภาวะการล้มละลายและต้องปิดตัวลง” เป็นผลกระทบทางเศรษฐกิจจากโควิด-19

โรงละครโกลบเดิมสร้างขึ้นโดยคณะละครของเชกสเปียร์ นั่นคือ ลอร์ดแชมเบอร์เลนส์เม็น (Lord Chamberlain's Men) ในปี 1599 แต่ถูกทำลายด้วยไฟในปี 1613

แบบจำลองของโรงละครถูกสร้างขึ้นในปี 1997 เพียงไม่กี่เมตรจากสถานที่ตั้งดั้งเดิมบนฝั่งแม่น้ำเทมส์ โดยใช้บันทึกทางประวัติศาสตร์เป็นแนวทางในการสร้างเลียนแบบ โรงละครมีลักษณะเหมือนเดิมเกือบทั้งหมด แต่ปรับบางจุดให้ดูทันสมัยขึ้น โกลบเป็นอาคารหลังคามุงจากแห่งแรกและแห่งเดียวที่ได้รับอนุญาตในลอนดอนตั้งแต่ไฟไหม้ครั้งใหญ่ในปี 1666

เชกสเปียร์สร้างสรรค์บทละครมากมาย ไม่ว่าจะเป็น "As You Like It," "Hamlet," "Twelfth Night," "King Lear," "Macbeth" และ "Othello"

แต่ตอนนี้โรงละครได้รับคำเตือนว่า การปิดตัวในปัจจุบันช่วงโควิด-19 นับเป็นภัยคุกคามที่ยิ่งใหญ่ที่สุดต่ออนาคตของโรงละครตั้งแต่เปิดตัวมา

โรงเรียนหลายแห่งในฝรั่งเศสกลับไปปิด หลังพบเด็กติดโควิด-19

มิเชล เทอร์รี (Michelle Terry) ผู้อำนวยการด้านศิลปะของโกลบ กล่าวว่า โรงละครไม่มีสิทธิ์ได้รับเงินทุนจากสภาการศิลปะ

“คล้ายกับงานฟรีแลนซ์ เราต้องพึ่งพารายได้จากการขายตั๋วและทุกอย่าง ร้านค้าหน้าโรงละคร การจัดเวิร์กชอป” เธอบอกกับสถานีวิทยุ BBC

“เมื่อรายรับดังกล่าวหยุดลง และเรามีเงินสำรองไม่มากอยู่ในธนาคาร มันก็เหมือนกับว่า ยิ่งคุณเคยออมเงินไว้มากเท่าไหร่ คุณก็จะอยู่รอดได้นานเท่านั้น”

จูเลียน ไนต์ (Julian Knight) ผู้เป็นประธานคณะกรรมการด้านดิจิทัล วัฒนธรรม สื่อ และการกีฬาของอังกฤษ เตือนว่า การปิดโรงละครจะเป็น “โศกนาฏกรรม”

“โรงละครโกลบของเชกสเปียร์เป็นสถาบันที่มีชื่อเสียงระดับโลก และไม่เพียงแต่จะเป็นส่วนหนึ่งของเอกลักษณ์ประจำชาติของเราเท่านั้น แต่เป็นตัวอย่างของศิลปะที่ทำให้เศรษฐกิจเฟื่องฟู ถ้าสมบัติของชาตินี้ต้องยอมจำนนต่อโควิด-19 จริง ๆ นั่นก็เป็นเรื่องที่น่าเศร้ามาก”

อิตาลี เตรียมเปิดพรมแดน 3 มิ.ย.นี้

เรียบเรียงจาก CNN

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ