แพร่แล้งหนัก ส้มยืนต้นตาย ชาวสวนระดมทุนจ้างแบคโฮขุดหาน้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จ.แพร่ เจอภัยแล้งหนัก แหล่งน้ำ 4 แห่ง ในหมู่บ้านแห้งขอดไร้น้ำใช้ ต้องระดมทุนจ้างแบคโฮขุดหาน้ำด้วยราคาแพง และล่าสุดยังขุดหาน้ำไม่ได้แล้ว

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 26 พ.ค. 63

อุตุฯ เผย ไทยฝนตกหนักบางแห่ง กทม.มีปริมาณฝน 40%

เมื่อวันที่ 26 พ.ค. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สภาพความแห้งแล้งของพื้นที่ไร่นาของเกษตรกรบ้านทุ่งแล้ง ตำบลทุ่งแล้งอำเภอลอง จังหวัดแพร่ ที่แตกระแหง ขาดน้ำอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะส้มเขียวหวาน พืชเกษตรที่ทำรายได้ให้กับเกษตรกรมาโดยตลอด พบยืนต้นตายแล้วจำนวนมาก และกระทบพืชผลเกษตรอื่น ๆ เป็นวงกว้างกว่า 1,000 ไร่

ขณะที่น้ำในแหล่งน้ำต่าง ๆ เช่น อ่างเก็บน้ำห้วยสนาน ก็แห้งขอดจนส่งผลกระทบอย่างรุนแรง นายบุญธรรม สืบทอง อายุ 64 ปี หมอดินตำบลทุ่งแล้ง เล่าว่า ชุมชนได้ไปขอให้ทางราชการหลายหน่วยงานมาช่วยแก้ปัญหาด้วยการขุดลอกแหล่งน้ำ แต่ได้รับคำตอบว่าไม่มีงบประมาณ ส่วนอ่างห้วยสนาน ก็อยู่ในเขตป่าสงวน ขุดลอกไม่ได้ ยังความเดือดร้อนกับเกษตรกรในจังหวัดอย่างมาก

ทั้งนี้สวนส้มของนายสมเกียรติ  สุริยะสุข อายุ 50 ปี เกษตรกรสวนส้ม  ปลูกส้มเขียวหวานและนาข้าวรวม กว่า 7 ไร่ เผยกับผู้สื่อข่าวว่า ปีนี้ แล้งหนักมาก ต้นส้มที่ปลูกไว้ เริ่มขาดน้ำและเริ่มแห้งตายยืนต้น ต้องใช้เงินทุนของตัวเองแก้ปัญหากันเฉพาะหน้า เช่น ใช้วิธีลำเลียงน้ำผ่านท่อพีวีซีในระยะทางไกล เสียค่าสูบน้ำจำนวนมาก และยังต้องจ้างรถแบคโฮไปขุดหาน้ำ ในอัตราชั่วโมงละ 1,900 บาท และที่แย่ไปกว่านั้น คือขณะนี้ หาน้ำไม่ได้แล้ว ส่วนส้มที่ยืนต้นตาย จะปลูกใหม่ให้ออกผลก็ต้องใช้เวลาถึง 5 ปี ถึงจะมีรายได้ วอนให้รัฐเร่งเข้ามาดูแล อย่าปล่อยตามยถากรรม

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ