ม.อ. สงขลา เปิดตัวชุดตรวจ PSU COVID-19 รู้ผลใน 15 นาที


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ร่วมกับเครือข่ายภาคเอกชน เปิดตัวชุดตรวจประสิทธิภาพสูง PSU COVID-19 ตรวจวัดผ่านการเจาะเลือด ใช้เวลาเพียง 15 นาทีในการแสดงผล สามารถตรวจเองและอ่านค่าได้ด้วยตาเปล่า

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 29 พ.ค. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 29 พ.ค. 63

ชุดตรวจคัดกรองการติดเชื้อนี้มีชื่อว่า PSU COVID-19 ใช้สำหรับคัดกรองผู้ป่วยในกลุ่มเสี่ยงได้อย่างรวดเร็ว หน้าตาคล้ายชุดตรวจการตั้งครรภ์ โดยตรวจวัดผ่านการเจาะเลือด ตัวอย่างที่ใช้ในการตรวจใช้เลือดประมาณ 15-20 ไมโครลิตร หรือ 1-2 หยด ใช้ได้กับตัวอย่างเลือดที่เจาะจากปลายนิ้ว พลาสมาหรือซีรัม ซึ่งตัวอย่างเหล่านี้มีปริมาณของเชื้อไวรัสที่น้อยมาก ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อของบุคลากรทางการแพทย์จากผู้ป่วย

ขั้นตอนในการตรวจหาเชื้อเริ่มจากการเจาะเลือดที่ปลายนิ้ว นำไปหยดลงในชุดตรวจและหยอดน้ำยาในการแสดงผลลงไป จากนั้นรอเพียง 15 นาที ก็สามารถทราบผลตรวจในเบื้องต้นได้ โดยสามารถอ่านค่าได้ด้วยตาเปล่า

ถ้ามี ขีดสีแดงหนึ่งขีดด้านบน หมายถึง ไม่ติดเชื้อและไม่เคยได้รับเชื้อ หรือเคยติดเชื้อและหายแล้ว สีแดง 2 ขีด ด้านล่างและบนสุด ติดเชื้อในระยะต้น  สีแดง 2 ขีด ด้านบนสุดและกึ่งกลาง หมายถึง เคยติดเชื้อและหายจากการติดเชื้อเมื่อเร็ว ๆ นี้ หรือเคยได้รับวัคซีน ขีดสีแดง 3 ขีด ติดเชื้อซ้ำอีกครั้ง หรือติดเชื้อครั้งแรกในระยะที่นานพอจะพบภูมิคุ้มกันต่อเชื้อ

หัวหน้าโครงการชุดทดสอบเพื่อตรวจคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 เผยว่า อยู่ระหว่างประสานขอการสนับสนุนจากหน่วยงานภาครัฐ และกำลังขอ อ.ย. เพื่อทำการตรวจสอบตามระเบียบ

สำหรับชุดตรวจโควิด-19 หนึ่งกล่อง มี 20 ชุดตรวจ ประกอบด้วย คัทเซส 1 ชิ้น , เข็มสำหรับเจาะเลือด , น้ำยาอ่านค่าจากแพทย์ และแผ่นแอลกอฮอล์สำหรับทำความสะอาด ส่วนราคายังไม่สามารถกำหนดได้ เพราะยังอยู่ในกระบวนการขอ อ.ย. แต่ราคาจะต้องถูกที่สุดและจับต้องได้สำหรับทุกคน

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ