"หมู่อาร์ม"เปิดคลิปเสียงร้องทุจริตบนเวทีเสวนาโต้ ทบ.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี ออกมาเคลื่อนไหวแบบเปิดหน้าเป็นครั้งแรกบนเวทีเสวนา ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา โดยระบุว่า กองทัพบก บิดเบือนข้อมูลหลายอย่าง และเขายืนยันว่าทำเรื่องร้องเรียนผ่านสายตรง ผบ.ทบ.จริง แต่โฆษกกองทัพบกกลับระบุว่าไม่ได้ร้องเรียน โดยวันนี้หมู่อาร์มนำคลิปเสียงที่อ้างพูดระหว่างร้องเรียนผ่านคอลเซ็นเตอร์

คลิปเสียงที่ ส.อ.ณรงค์ชัย อินทรกวี เสมียนงบประมาณแผนกโครงการและงบประมาณกองแผน โครงการศูนย์ซ่อมสร้างสิ่งอุปกรณ์ กรมสรรพาวุธทหารบก อ้างว่า บันทึกไว้ระหว่างร้องเรียนการทุจริตการเบิกเบี้ยเลี้ยง ที่ ส.อ.ณรงค์ชัยไม่เห็นด้วย จนทำให้ถูกกลั่นแกลงลงโทษทางวินัย เมื่อวันที่ 14 เม.ย. 2563 ซึ่งเป็นการโทร.ไปขอความช่วยเหลือครั้งสุดท้าย หลังต้องหลบหนีเพื่อเอาตัวรอด จนเป็นเหตุให้ต้องขาดราชการ

ทบ. พบ 3 นายพล ทุจริตตามข้อมูล "หมู่อาร์ม"

บนเวทีเวทีเสวนาความคืบหน้ากระบวนการตรวจสอบทุจริตและการคุ้มครองพยานและเสวนา "เส้นทางปฏิรูปกองทัพ" ที่อนุสรณ์สถาน 14 ตุลา ส.อ.ณรงค์ชัยย้ำว่า หาก พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ต้องการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ ก็ควรเอาคลิปเสียงการร้องเรียนทั้ง 4 ครั้ง ออกมาเปิดเผยต่อสาธารณะ

ส.อ.ณรงค์ชัย ยืนยันว่า สิ่งที่กองทัพบก แถลง บิดเบือนข้อมูลอย่างมาก เพราะความจริงก่อนจะมีการสั่งขัง 7 วัน ตัวเองไปยื่นร้องเรียนที่สำนักผู้ตรวจการแผ่นดิน ให้ตรวจสอบการทุจริตของต้นสังกัด เมื่อวันที่ 5 ก.ย. 2562 ซึ่งเกิดขึ้นก่อนการสั่งลงโทษ และขอตั้งขอสังเกตว่า หากการสั่งขัง 7 วัน จากการทำผิดวินัย เมื่อเดือนก.ย. 2562 เท่ากับว่าใช้เวลาตรวจสอบถึง 6 เดือน และส่วนตัวมองว่า การให้ข้อมูลทุจริตหรือการถูกกดขี่ต่อสายด่วน ผบ.ทบ. เหมือนการฆ่าตัวตาย เพราะสุดท้ายเรื่องทั้งหมดจะย้อนกลับมาที่หน่วย

"วีระ"สวนกลับ ผบ.ทบ.ไม่จริงใจแก้ปมทุจริต ที่"หมู่อาร์ม"แฉ

ส่วนประเด็นการแจ้งความกรณีถูกคุกคามขณะเข้าพบผู้บังคับบัญชา ส.อ.ณรงค์ชัยยอมรับว่า ไม่สามารถทำได้ เพราะไม่มีหลักฐานเอาผิด เพราะคลิปที่ปรากฎไม่ได้ถ่ายเอง พร้อมตั้งข้อสังเกตว่าอาจถูกดิสเครดิต เพราะคลิปถูกตัดต่อเฉพาะช่วงที่มีการขอขมามาเผยแพร่ แต่ช่วงที่ขอให้ยุติเรื่องร้องเรียนและผู้บังคับบัญชากลั่นแกล้งกลับหายไป

ส.ส.ก้าวไกลชี้ กม.วินัยทหารเก่าล้าหลังปิดกั้นคนร้องเรียน

ด้านนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ที่ร่วมเสวนา แสดงความเห็นว่า พ.ร.บ.วินัยทหาร 2476 เป็นกฎหมายที่ล้าหลัง และไม่มีมาตราใดพูดถึงสิทธิมนุษยชน รวมถึงใช้ข้อความที่เปิดกว้างในการตีความ และค่อนข้างปิดกั้นผู้ร้องเรียน อย่างไม่สามารถร้องเรียนแทนกันได้ ต้องรอให้ครบ 24 ชั่วโมง ถึงร้องเรียนได้ และในสังคมไทย ก่อนตั้งข้อสังเกตว่าในสังคมไทยมักไม่มีการคุ้มครองคนที่ออกมาเปิดโปงการทุจริตของหน่วยงานเพราะเป็นระบบที่เป็นอันตรายต่อระบบอุปถัมภ์

"หมู่อาร์ม"ลั่นพร้อมคืนยศ ขอความยุติธรรมคืนจาก ทบ.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ