ต่างชาติขอเดินทางเข้า “อีอีซี” หวั่นลงทุนสะดุด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาคธุรกิจ นักลงทุนต่างประเทศ ยื่นหนังสือขอเข้าประเทศไทย หลังกังวลว่าการลงทุนใน อีอีซี จะเริ่มติดขัด ขณะที่แผนการพัฒนาภาคเกษตรได้แนวทางชัดเจนแล้ว ตั้งเป้ายกระดับรายได้เกษตรให้เท่ากับอุตสาหกรรมและบริการ

อัปเดตข่าว สถานการณ์ โควิด-19 ทั่วโลก ล่าสุด 11 มิ.ย. 63

อัปเดตข่าวสถานการณ์ โควิด-19 (COVID-19) ล่าสุด 11 มิ.ย. 63

สำนักงานคณะกรรมการนโยบายเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (สกพอ.) หรือ อีอีซี ได้แถลงข่าว“ผลการประชุม คณะอนุกรรมการบริหารการพัฒนาเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (กบอ.) ครั้งที่ 3/2563 โดยมีนายอุตตม สาวนายน เป็นประธานการประชุม

โดยนายคณิศ แสงสุพรรณ เลขาธิการ สกพอ. เปิดเผยว่า องค์การส่งเสริมการค้าต่างประเทศของญี่ปุ่น (Jetro) ,  หอการค้าประเทศญี่ปุ่น (JCC ) , ภาคธุรกิจเกาหลี และประเทศอื่นๆ ได้ยื่นหนังสือขอให้ภาครัฐผ่อนคลายการเดินทางเข้าประเทศของนักลงทุน ช่างเทคนิคต่างๆ เพื่อวัตถุประสงค์ทางธุรกิจ โดยภาคธุรกิจยินดีเข้ากระบวนการกักตัว พร้อมมาตรการตรวจคัดกรองติดตามอย่างเข้มข้น และพร้อมที่รองรับค่าใช้จ่ายเองทั้งหมด อย่างไรก็ตามจะต้องนำเรื่องเสนอให้คณะกรรมการอีกครั้งหนึ่ง และคาดว่าจะมีความชัดเจนในปลายเดือนนี้

ขณะที่ปัญหาการขาดแคลนน้ำในพื้นที่ อีอีซี ที่ยืดเยื้อมานาน ปัจจุบันได้ถูกแก้ไขแล้ว และจะวางแผนแก้ปัญหาระยะยาว เช่น นิคมอุตสาหกรรมใหม่ต้องมีแหล่งน้ำของตนเอง ผลักดันการทำประปาหมู่บ้าน แยกภาคอุตสาหกรรมกับครัวเรือน ไม่พึ่งพาแหล่งน้ำจากน้ำฝน

นอกจากนี้ ยังมีความคืบหน้าแผนพัฒนาการเกษตรในพื้นที่อีอีซีได้เป็นรูปธรรม ซึ่งตั้งเป้าจะยกระดับรายได้เกษตรให้เทียบเท่ากับกลุ่มอุตสาหกรรมและบริการ ผ่าน 2 แนวทาง ได้แก่ใช้การตลาดนำการผลิต รองรับกับมหานครการบิน สำรวจความต้องการในต่างประเทศ แนวทางที่สอง ยกระดับการตลาด-แปรรูป-การเกษตร ด้วยเทคโนโลยีใหม่

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ