พบรอยเท้าปริศนาในเกาหลีใต้ คาดเป็นจระเข้โบราณเดิน 2 เท้า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักบรรพชีวินวิทยาเผยรอยเท้าดึกดำบรรพ์บนลานหินในเกาหลีใต้อาจเป็นของจระเข้ยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่เดินสองเท้า

การค้นพบนี้ได้รับการตีพิมพ์เผยแพร่ในวารสาร Scientific Reports เมื่อวันพฤหัส (11 มิ.ย.) ที่ผ่านมา โดยนักวิจัยจากเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกา ได้ค้นพบรอยเท้าของสัตว์ดึกดำบรรพ์บริเวณชายฝั่งตอนใต้ของประเทศ ใกล้กับเมืองจินจู 

นักวิจัยยัน รอยเท้ามนุษย์ใน “ชิลี” เก่าที่สุดในโลก

รอยเท้านี้มีความยาวระหว่าง 18 ถึง 24 เซนติเมตร ซึ่งแสดงว่าสัตว์ดึกดำบรรพ์เจ้าของรอยเท้านี้น่าจะมีลำตัวยาวถึง 3 เมตร และมีแนวการเดินที่แคบจากการใช้ขาหลัง รวมถึงรอยลงน้ำหนักจากส้นเท้าจนถึงหัวแม่โป้ง และร่องรอยผิวหนังในบางจุดที่ชัดเจน

รอยเท้าปริศนาคล้ายๆ กันนี้ ซึ่งพบในจุดอื่นๆ ในเกาหลีใต้เช่นกัน เคยเชื่อว่าเป็นของไดโนเสาร์บินได้ “เทอโรซอร์ (Pterosaurs)” ขณะที่เดินสองขา

แต่นักวิจัยเกาหลีใต้และสหรัฐอเมริกาบอกว่า รอยเท้าเหล่านี้น่าจะเป็นของจระเข้ดึกดำบรรพ์ ซึ่งพวกเขาให้ชื่อว่า “บาตราโคปุส กรันดีส (Batrachopus grandis)”  และการค้นพบนี้สนับสนุนความคิดของนักบรรพชีวินวิทยาที่ว่า “เทอโรซอร์” จริงๆ เดินสี่ขา

ทั้งนี้ เชื่อว่า “บาตราโคปุส กรันดีส” มีชีวิตอยู่บนโลกเมื่อกว่า 100 ล้านปีก่อนในยุคครีเตเชียส และใช้เวลาส่วนใหญ่บนบกมากกว่าในน้ำ ซึ่งต่างจากจระเข้ในปัจจุบัน

ที่ผ่านมา ยังไม่เคยมีการค้นพบจระเข้ยุคก่อนประวัติศาสตร์ที่เดินสองขาที่มาจากยุคดังกล่าว แม้ว่างานวิจัยนี้จะระบุว่า จระเข้ที่เดินสองขาอาจอยู่บนโลกมานานมากก่อนหน้านั้น ตั้งแต่ช่วงต้นยุคมีโซโซอิค หรือราว 250 ล้านปีก่อน

พบรอยเท้าขนาดใหญ่ คาด เป็นรอยเท้าไดโนเสาร์

พบรอยเท้าไดโนเสาร์ใหญ่ที่สุดในโลกในออสเตรเลีย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ